ข่าวสดวันนี้ สึนามิ

ญี่ปุ่นจัดพิธีครบรอบ 8 ปี เหตุสึนามิครั้งใหญ่

ญี่ปุ่นจัดพิธีครบรอบ 8 ปี เหตุการณ์สึนามิและแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของประเทศ ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบรอบ 8 ปี เหตุการณ์สึนามิ, แผ่นดินไหว และภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวานนี้ ที่กรุงโตเกียว โดยผู้เข้าร่วมพิธีต่างยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1…

Home / NEWS / ญี่ปุ่นจัดพิธีครบรอบ 8 ปี เหตุสึนามิครั้งใหญ่

ญี่ปุ่นจัดพิธีครบรอบ 8 ปี เหตุการณ์สึนามิและแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของประเทศ

ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบรอบ 8 ปี เหตุการณ์สึนามิ, แผ่นดินไหว และภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อวานนี้ ที่กรุงโตเกียว โดยผู้เข้าร่วมพิธีต่างยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที เมื่อเวลา 14.46 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ความพยายามในการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยนั้นคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และใกล้ถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว พร้อมทั้งกล่าวถึงการสร้างที่อยู่อาศัยของประชาชนว่า จะเสร็จสิ้นภายในปีนี้

ในการนี้เจ้าชายอากิชิโนะ พระราชโอรสของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ได้เสด็จเข้าร่วมพิธีพร้อมกับเจ้าหญิงกิโกะ โดยพระองค์ตรัสว่า เป็นสิ่งสำคัญที่ญี่ปุ่นจะต้อง “ทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง” เพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้ โดยปัจจุบัน ยังมีผู้คนอีกกว่า 5 หมื่นคนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ไม่สามารถกลับไปยังที่พักอาศัยได้

เหตุสึนามิทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2554

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.0 และเกิดสึนามิขนาดใหญ่ตามมา ในพื้นที่ชายฝั่งของจังหวัดมิยางิ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1 หมื่น 8 พันคน และมีผู้คนอีกราว 470,000 คน ต้องอพยพออกจากที่พักอาศัย ซึ่งนับเป็นภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งใน 5 ภัยพิบัติรุนแรงที่สุดในโลกเท่าที่มีการบันทึกสถิติ