เครื่องบินตก เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส

พบกล่องดำเครื่องบิน “เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส” แล้ว

เจ้าหน้าที่พบกล่องดำเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ทั้ง 2 กล่องแล้ว เตรียมหาสาเหตุที่ทำให้ประสบอุบัติเหตุตก สายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ออกแถลงการณ์วานนี้ว่า เจ้าหน้าที่พบกล่องดำบันทึกข้อมูลการบิน และกล่องดำบันทึกเสียงในห้องนักบิน ของเครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์…

Home / NEWS / พบกล่องดำเครื่องบิน “เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส” แล้ว

เจ้าหน้าที่พบกล่องดำเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ทั้ง 2 กล่องแล้ว เตรียมหาสาเหตุที่ทำให้ประสบอุบัติเหตุตก

สายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ออกแถลงการณ์วานนี้ว่า เจ้าหน้าที่พบกล่องดำบันทึกข้อมูลการบิน และกล่องดำบันทึกเสียงในห้องนักบิน ของเครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8  เที่ยวบินที่ ET302 แล้ว หลังประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 157 ราย ขณะมุ่งหน้าไปเคนย่า

สายการบินแถลงด้วยว่า เตรียมให้เจ้าหน้าที่สืบสวนและผู้เชี่ยวชาญดำเนินการกู้ข้อมูลช่วงเวลาสุดท้ายของเที่ยวบินดังกล่าว ซึ่งจะช่วยอธิบายถึงสาเหตุที่เครื่องบินลำนี้ประสบอุบัติเหตุตก ทั้งที่เพิ่งใช้งานมาเพียง 4 เดือน

แต่เจ้าหน้าที่กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า กล่องดำได้รับความเสียหายบางส่วน ซึ่งต้องดูว่าจะกู้ข้อมูลอะไรได้บ้าง

เจ้าหน้าที่สืบสวนเหตุเครื่องบินตกและเจ้าหน้าที่สภากาชาด ได้กู้ร่างผู้เสียชีวิตและของใช้ส่วนตัวของผู้โดยสาร 149 ราย และลูกเรืออีก 8 ราย ที่มากับเที่ยวบิน ET302 ซึ่งกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณที่ประสบอุบัติเหตุตก ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงแอดดิส อาบาบา เมืองหลวงของเอธิโอเปีย

รัฐบาลเอธิโอเปียและเคนยา ประกาศวานนี้ว่า ได้จัดตั้งทีมรับมือภัยพิบัติร่วม เพื่อสืบสวนอุบัติเหตุดังกล่าว ซึ่งนายเจมส์ มาชาเรีย เลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่ดูแลด้านคมนาคมเคนยา กล่าวว่า เป็นการสืบสวนที่ซับซ้อนมาก

ด้านนายเตโวลเด เกเบรมาเรียม CEO สายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ระบุว่า ทางสายการบินให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย เพื่อหาสาเหตุเครื่องบินตกในครั้งนี้ รวมถึงสายการบินจะทำทุกอย่างเพื่อให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ญาติผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ เขายังเปิดเผยด้วยว่า นักบินได้รายงานถึงปัญหาทางเทคนิคไม่นานหลังจากนำเครื่องบินทะยานขึ้นฟ้า และได้ติดต่อกับศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศเพื่อขออนุญาตนำเครื่องกลับไปลงจอดที่สนามบินแอดดิส อาบาบา ซึ่งก็ได้รับอนุญาต แต่ไม่นานหลังจากนั้นได้ขาดการติดต่อไป จนกระทั่งเกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าว

ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ได้ยินเสียงดังสนั่น ชาวบ้านจึงรีบไปยังที่เกิดเหตุ โดยพบกลุ่มควันหนา แต่มองไม่เห็นเครื่องบิน เพราะชิ้นส่วนกระจัดกระจายไปคนละทิศละทาง