ข่าวรอบวัน

ประเด็นข่าวรอบวัน – 13 ก.ค. 63

วันนี้ อีสาน-ตะวันออก-ใต้ มีฝนเพิ่ม / เลสเตอร์พลาด แพ้บอร์นมัธ 4-1 / กรมควบคุมโรคเตือนไข้เลือดออก

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 13 ก.ค. 63

◾ ผู้ว่าฯระยอง สั่งปิดโรงแรมที่ ‘ทหารอียิปต์’ ติดโควิด-19 เข้าพัก

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยองเป็นการด่วน พร้อมกล่าวว่า หลังพบว่ามีกลุ่มทหารที่เข้าพักโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัด มีผลเป็นบวก 1 ราย

เบื้องต้นขณะนี้ได้มีการสั่งปิดห้องพัก และพื้นที่ชั้นบนสุด 2 ชั้นของโรงแรมแห่งดังกล่าวที่กลุ่มทหารอียิปต์เข้าพัก และสั่งกักตัวพนักงานโรงแรม 2 คน ที่ขึ้นไปเสิร์ฟอาหารบนห้องของกลุ่มทหารดังกล่าว


ส.ว. มีมติเห็นชอบ “บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์” นั่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (13 ก.ค.) ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา โดยมีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 12 วรรค 8 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561

ที่ประชุมวุฒิสภามีมติเห็นชอบด้วยคะแนน 206 เสียง ไม่เห็นชอบ 12 เสียง และงดออกเสียง 11 เสียง ทั้งนี้ นายบรรจงศักดิ์ได้รับเสียงเห็นชอบไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกวุฒิสภาเท่าที่มีอยู่ หรือ 125 เสียง จึงได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ


◾ บิ๊กป้อม สั่งสอบกลุ่มคนอ้างชื่อล็อกสเปกติดตั้งกล้อง CCTV ทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้กลุ่มธรรมาภิบาลฯ ขอให้ตรวจสอบกลุ่มบุคคลที่แอบอ้างชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารการบูรณาการแผน และระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด(CCTV) ทั่วประเทศ เพื่อหาผลประโยชน์ โดยการวิ่งเต้นล็อกสเปกงานติดตั้งกล้อง CCTV ภายใต้นโยบาย Smart City ของรัฐบาล โดยเอาบริษัทของตนและนอมินี ได้เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ตามหน่วยงานของรัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ต้องทำตามขั้นตอน ทำตามกฎหมายอยู่แล้ว เป็นการวิ่งเต้นกันไปเอง คนอยากทำอยากได้อะไรก็พูดกันไปเรื่อย แต่จริงๆ แล้วต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย และทีโออาร์ที่หน่วยงานเขาเป็นคนทำ


ศบค.ชี้ต้องทบทวนใหม่ หลัง “ทหารอียิปต์” ติดโควิดออกไปเดินห้าง จ.ระยอง สั่งเร่งสอบสวนโรค

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงไทม์ไลน์ทหารสัญชาติอียิปต์ที่เดินทางเข้ามาในไทยและตรวจพบติดโควิด-19 ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ผู้ป่วยใหม่วันนี้ว่า ทีมลูกเรือนี้ได้ออกจากโรงแรมไปยังสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง ซึ่งทีมจะสอบสวนโรคในพื้นที่สัมผัสทุกแห่งที่กลุ่มนี้เดินทางไป ตอนนี้พอมีบางแห่ง เช่น ห้างสรรพสินค้าบางแห่งในระยอง ถ้าท่านคิดว่ามีความเสี่ยงหรือสัมผัส ให้โทร.เข้ามายัง 1422

เรื่องนี้ต้องพูดคุยกันอย่างมากในที่ประชุม ศบค. ซึ่งเดิมกลุ่มลูกเรือเราใช้โรงแรมแถวสุวรรณภูมิ ที่ผ่านมาเราทำได้ดี แต่ครั้งนี้มาลงสนามบินอู่ตะเภา เนื่องจากมีสายการบินเข้ามาจำนวนมาก ทำให้มาตรการของการคุมเข้มในเรื่องตรงนี้มีข้อต้องทบทวนปฏิบัติกันใหม่


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วย 3 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (13 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 3 ราย (รายที่ 3,218 – 3,220) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากคูเวต อียิปต์ บาห์เรน เข้าสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 49 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 100 ของโลก

| ดูรายละเอียดแถลงสถานการณ์โควิด-19 (13 ก.ค. 63) >>


◾ ‘บิ๊กป้อม’ สั่งคุมเข้มชายแดน สกัดแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร( กอ.รมน.) ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และกระทรวงแรงงาน ปฏิบัติการเชิงรุก คุมเข้มเฝ้าระวัง สกัดกั้นกวาดล้างปราบปรามขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นใน ควบคู่กับคัดกรองแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการ หลังพบสถิติการจับกุมแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายมากขึ้น ภายหลังมาตรการผ่อนปรนควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 ย้ำต้องไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือรับประโยชน์โดยเด็ดขาด


◾ ส.ส.พรรคก้าวไกล ซัด ‘วิษณุ’ พ.ร.บ.คู่ชีวิต ไม่เท่ากับสมรสเท่าเทียม

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการให้สัมภาษณ์ของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายจะใช้กฎหมายเดียวกับคู่สมรส พร้อมระบุว่าหลายเรื่องต้องกระจายกัน เพราะบางอย่างต้องทำในพระราชบัญญัติพิเศษ ซึ่งก็คือ พ.ร.บ.คู่ชีวิต อีกฉบับหนึ่งที่ต้องประกบไปด้วย

ทั้งนี้มองว่า คู่ชีวิต ไม่เท่ากับ สมรสเท่าเทียม คู่ชีวิต ไม่ใช่ สมรส เป็นคนละเรื่องกัน แต่กฏหมายที่ผ่านมติ ค.ร.ม. มา มาตรา 46 ใน พ.ร.บ. คู่ชีวิต ระบุให้มีการนำกฏหมายสมรสมาใช้โดยอนุโลม ซึ่งยิ่งสร้างปัญหาในการตีความ และยิ่งกลายเป็นปัญหาสำหรับประชาชน เพราะการอนุโลมดูเหมือน ให้นำมาใช้ได้ แต่มีข้อแม้คือต้องไม่ข้ดกับหลักการของ พ.ร.บ. นั้น


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับขึ้น

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (13 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:29 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาขึ้น 50 บาท โดย

  • ราคาทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 26,600 บาท ขายออกบาทละ 26,700 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 26,120.68 บาท ขายออกบาทละ 27,200 บาท

◾ เหตุไฟไหม้เรือรบ Bonhomme Richard ของสหรัฐฯ

เกิดเหตุไฟไหม้ เรือรบ Bonhomme Richard (LHD 6) ของกองทัพสหรัฐฯ ขณะจอดเทียบท่าอยู่ที่ฐานทัพเรือซานดิเอโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีรายงานผู้บาดเจ็บ 21 ราย เป็นลูกเรือ 17 ราย, พลเรือนบนเรืออีก 4 ราย และทั้งหมดได้ถูกนำตัวส่ง รพ. เป็นทีเรียบร้อยแล้ว ไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

ซึ่งยังคงอยู่ในระหว่างหาสาเหตุการเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้


◾ หมอยง เตือนเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ G ระบาดได้ง่าย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้โพสต์เฟซบุ้กส่วนตัว เตือนเรื่องการระบาดของโควิด19 ในประเทศไทยว่า

โควิด-19 ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ เดิมเป็น สายพันธุ์ S ซึ่งระบาดอยู่ในประเทศไทยเมื่อระลอกแรก ซึ่งในฝั่งยุโรปได้แตกเป็นสายพันธุ์ G และ V ซึ่งผลจาการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า สายพันธุ์ G นั้นระบาดได้เร็วที่สุด แต่ไม่ได้ทำให้โรครุนแรงขึ้น

ในขณะนี้ที่พบใน State Quarintine ของไทยเป็นสายพันธุ์ G ดังนั้นหากระลอก 2 เกิดขึ้นก้จะเป็นสายพันธุ์ G ที่ระบาดได้เร็วกว่า ดังนั้นจึงต้องป้องกันอย่างเต็มที่


◾ ผลบอลเมื่อคืนนี้

ผลบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

  • วูล์ฟแฮมป์ตัน 3 – 0 เอฟเวอร์ตัน
  • แอสตัน วิลล่า 2 – 0 คริสตัล พาเลซ
  • ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ 2 – 1 อาร์เซน่อล
  • บอร์นมัธ 4 – 1 เลสเตอร์ ซิตี้

ซึ่งทำให้เลสเตอร์ มี 59 คะแนนเท่าเดิม และแมนยูฯ ที่อยู่ในอันดับที่ 5 มีโอกาสจะขึ้นมายึดอันดับ 3 ได้ทันที หากชนะเซาแธมป์ตันในนัดถัดไป

ส่วนผลฟุตบอล ลาลีกา สเปน

  • เอสปันญ่อล 0 – 2 เออิบาร์
  • เลกาเนส 1 – 0 บาเลนเซีย
  • เลกาเนส 1 – 0 บาเลนเซีย
  • เซบีย่า 2 – 0 เรอัล มายอร์ก้า

◾ กรมควบคุมโรค เตือนผู้ป่วยไข้เลือดออกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

กรมควบคุมโรคได้ รายงานสถานการณ์ไข้เลือดออกในปี 2563 นี้ว่า ตั้งแต่ต้นปี – 8 ก.ค. 2563 มีผู้ป่วยด้วยไข้เลือดออกแล้วกว่า 25,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 15 ราย โดยส่วนใหญ่พบในผู้ป่วยอายุ 15-24 ปี

และพบผู้ป่วยได้ทุกภาคของประเทศไทย ภูมิภาคที่พบมากที่สุด คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดชัยภูมิ

จึงขอฝากแจ้งเตือนไปถึงประชาชนให้ใช้มาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค คือ

  • เก็บบ้านให้สะอาด เพื่อไม่ให้เป็นที่อาศัยของยุง
  • เก็บขยะรอบบ้าน
  • เก็บน้ำ ภาชนะใส่น้ำ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

◾ บ๊วย โต้ “วัดสะพานสูงขออนุญาตแล้ว”

ยังคงเป็นประเด็นต่อเนื่องเรื่อยๆ กับรายงานช่องส่องผี ซึ่งล่าสุดในประเด็นที่ระบุว่า มีการเข้าไปถ่ายทำโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่วัดสะพาน

ทำให้ บ๊วย เชษฐวุฒิ พิธีกร ได้ออกมาโพสต์เอกสารยืนยันว่า ได้รับการอนุญาตจากวัดสะพานสูงแล้ว

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1720668148106806&set=a.105997809573856&type=3

◾ หมอวรงค์ เดือด โดนปลอมเฟซฯ – ทวิตเตอร์

นพ. วรงค์ เดจกิจวิกรม ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ้กส่วนตัว หลังจากที่ถูกปลอมบัญชีเฟซบุ้ก และทวิตเตอร์ โดยระบุว่า เป็นฝีมือกลุ่มการเมือง ที่อ้างว่าเป็นการเมืองแบบใหม่ แต่การปลอมบัญชีที่เกิดขึ้น เพื่อเอาไปสร้างความเกลียดชัง ไม่ใช่การเมืองรุ่นใหม่ที่เขาทำกัน


◾ ราชกิจจาฯ ประกาศพ.ร.ฎ. ถอนสภาพที่ดินสาธารณสมบัติ 2ไร่ ในบางเขน ให้การทางพิเศษ

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศพระราชกฤษฎีกา ถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะของที่ราชพัสดุ ในท้องที่แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๖๓

โดยให้ถอนสภาพจากการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เพื่อใช้ประโยชน์ของแผ่นดิน จำนวน 2 ไร่ 19 ตารางวา ในท้องที่แขวงท่าเร้ง เขตบางเขต กรุงเทพฯ

ซึ่งแต่เดิมคณะกรรมการอาชีวศึกษา ได้มีการเลิกใช้ประโยชน์ไปแล้ว จึงควรถอนสภาพและโอนกรรมสิทธิ์ให้กับการทางพิเศษ เพื่อก่อสร้างทางพิเศษสาย รามอินทรา-วงแหวนรอบนอก


◾ อีสาน-ตะวันออก-ใต้ มีฝนตกเพิ่ม / กทม.-ปริมณฑลมีฝนตก 40% ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศ ประจำวันที่ 13 ก.ค. นี้ว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ จะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภาคตะวันออกและภาคใต้ จะมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนกรุงเทพและปริมณฑลมีฝนเพิ่มขึ้นเป็น 40% ของพื้นที่

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศประจำวันที่ 13 ก.ค. 63 >>>