การเมือง คนจนติดคุก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา วาทะกรรม

‘บิ๊กตู่’ ขอหยุดวาทกรรม “คนจนติดคุก” เผยคนจนจะไม่ร้องไห้อีกต่อไป

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอหยุดวาทกรรม “คนจนติดคุก” เผยคนจนจะไม่ร้องไห้อีกต่อไป วันนี้ ( 12 มี.ค. 62 )ที่ หน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์…

Home / NEWS / ‘บิ๊กตู่’ ขอหยุดวาทกรรม “คนจนติดคุก” เผยคนจนจะไม่ร้องไห้อีกต่อไป

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอหยุดวาทกรรม “คนจนติดคุก” เผยคนจนจะไม่ร้องไห้อีกต่อไป

วันนี้ ( 12 มี.ค. 62 )ที่ หน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม. ) ได้เยี่ยมชมการนำเสนอผลงานเด่นของกระทรวงยุติธรรม “ ยุติธรรมใส่ใจ …. เพื่อสังคมแห่งความปลอดภัยของทุกคน ” พบปะให้กำลังใจตัวแทนประชาชนที่ได้รับการช่วยเหลือจากโครงการยุติธรรมใส่ใจ (Justice Care) สายด่วน ยุติธรรม 1111 กด 77 สามารถโทรฟรี ได้ 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สวมกอดและพูดคุยกับตัวแทนที่ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม ว่า ช่วยบอกกับทุกคนว่าได้รับการดูแล ไม่ใช่คนจนไม่ได้อะไร และวันนี้คดีเก็บเห็ดก็ได้รับการประกันตัวแล้ว เพราะตอนทำผิดมันเกิดขึ้นชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลแก้ไขปัญหาคนจนหลายอย่าง

รวมถึงการตั้งกองทุนยุติธรรม เพื่อช่วยคนจนที่มีคดีความ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถติดต่อมาได้ วันนี้ต้องดูแลทั้งคนจนและคนรวย แต่คนมีตังค์สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ พร้อมยืนยันไม่มีใครรอดพ้นจากกระบวนการยุติธรรมไป แต่คนจนจะต้องไม่ร้องไห้อีกต่อไป ตราบใดที่รัฐบาลและประชาชนทุกภาคส่วนเดินหน้าไปด้วยกัน ปัญหาทั้งหมดก็จะผ่านไปได้ จึงขอให้เลิกใช้วาทกรรมคนจนติดคุกอีกต่อไป

โดยสายด่วนนี้ จะช่วยประชาชนที่ไม่มีเงินสู้คดี ขอคำปรึกษาด้านกฏหมาย และไม่มีเงินประกันตัว ค่าจ้างทนายความ ช่วยไกล่เกลี่ย ช่วยเหลือเหยื่อคดี ที่ได้รับค่าตอบแทนไม่เป็นธรรม ร้องขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม

อย่างไรก็ตามวาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้คาดว่า ที่ประชุมจะมีการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วง ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ระยะทาง 16.4 กม. วงเงินลงทุน 109,342 ล้านบาท และการเดินรถช่วง บางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เสนอขออนุมัติ ในการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ในกลางเดือน มี.ค.นี้ จากนั้น รฟม. จะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. แต่งตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 เพื่อจัดทำร่าง TOR ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน คาดว่า จะประกาศเชิญชวนเอกชนได้ประมาณเดือน มิ.ย.2562 โดยใช้เวลาพิจารณาคัดเลือกประมาณ 7-8 เดือน จะสามารถเสนอผลการพิจารณาต่อ ครม.ได้