จตุพร พรหมพันธุ์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นปช วัชระ เพชรทอง หมิ่นประมาท

‘วัชระ’ ถอนฟ้องแกนนำ นปช. คดีหมิ่นประมาท

‘วัชระ’ ถอนฟ้องแกนนำ นปช. คดีหมิ่นประมาทกล่าวหาว่าเขียนหนังสือพาดพิง ‘สมัคร สุนทรเวช’ วันที่ 12 มี.ค. 2562 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาฎีกาคดีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต…

Home / NEWS / ‘วัชระ’ ถอนฟ้องแกนนำ นปช. คดีหมิ่นประมาท

‘วัชระ’ ถอนฟ้องแกนนำ นปช. คดีหมิ่นประมาทกล่าวหาว่าเขียนหนังสือพาดพิง ‘สมัคร สุนทรเวช’

วันที่ 12 มี.ค. 2562 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาฎีกาคดีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ฟ้องนายวีระ มุกสิกพงศ์ , นายจตุพร พรหมพันธุ์ , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายวัชรชัย วรรณสิทธิ์ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-4 ฐานหมิ่นประมาทเขียนหนังสือพาดพิงถึงนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2552

โดยนายวัชระ โจทก์ ได้ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องจำเลยทั้งสาม เนื่องจากโจทก์และจำเลยได้ทำการไกล่เกลี่ยจนเข้าใจแล้ว จำเลยยอมรับข้อเท็จจริงว่าหนังสือดังกล่าวได้พิมพ์ขึ้นในขณะที่นายสมัครยังไม่ถึงแก่อสัญกรรม โจทก์ไม่ติดใจเอาความอีกและขอถอนฟ้อง ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่อาจอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาได้ ให้ส่งคืนศาลฎีกาเพื่อนัดฟังคำสั่งอีกครั้ง

ซึ่งกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2552 จำเลยทั้ง 4 ได้หมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ทำนองว่า โจทก์เขียนหนังสือพาดพิงใส่ร้าย นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งล้วนเป็นเท็จทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง

ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1-3 คนละ 1 ปี ปรับคนละ 50,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนจำเลยที่ 4 โจทก์ถอนฟ้อง ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำเลยจึงยื่นฎีกาขอให้ยกฟ้อง