ข่าวสดวันนี้ เครื่องบินตก เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส

หลายสายการบินระงับใช้เครื่องรุ่น ‘โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” ที่ประสบเหตุโหม่งโลก 2 ครั้ง

ภาพประกอบข่าว สายการบินหลายแห่งระงับใช้เครื่องบิน “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” หลังเกิดอุบัติเหตุกับเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส และไลอ้อน แอร์ ห่างกันไม่ถึง 5 เดือน สายการบินหลายแห่งออกมาประกาศระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737…

Home / NEWS / หลายสายการบินระงับใช้เครื่องรุ่น ‘โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” ที่ประสบเหตุโหม่งโลก 2 ครั้ง

ภาพประกอบข่าว

สายการบินหลายแห่งระงับใช้เครื่องบิน “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” หลังเกิดอุบัติเหตุกับเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส และไลอ้อน แอร์ ห่างกันไม่ถึง 5 เดือน

สายการบินหลายแห่งออกมาประกาศระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 หลังเกิดเหตุเครื่องบินรุ่นนี้ประสบอุบัติเหตุตก 2 ครั้งในระยะเวลาห่างกันไม่ถึง 5 เดือน ทั้งโศกนาฏกรรมกับสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส เมื่อวันอาทิตย์ มีผู้เสียชีวิต 157 คน และไลอ้อน แอร์ เมื่อปลายเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิต 189 คน

สำนักงานการบินพลเรือนของจีนออกคำสั่งเมื่อวานนี้ให้สายการบินจีนทั้งหมดระงับใช้เครื่องบินรุ่นนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 น.วานนี้ และจะแจ้งสายการบินให้กลับมาทำการบินอีกครั้ง เมื่อได้ติดต่อกับบริษัทโบอิ้งและสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐฯ เพื่อรับรองความปลอดภัย

สำนักงานการบินพลเรือนจีนระบุว่า อุบัติเหตุ 2 ครั้งที่เกี่ยวกับเครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งเพิ่งนำออกบินเมื่อปี 2560 และเกิดเหตุหลังทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า มีบางอย่างที่คล้ายคลึงกัน ทำให้จีนไม่อาจอดทนกับอันตรายที่เกี่ยวกับความปลอดภัยได้

สำนักงานควบคุมกฎระเบียบด้านการบินของจีน เผยว่า ฝูงบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของจีนมีอยู่ 96 ลำ กระจายในสายการบินต่างๆ ทั้งแอร์ ไชน่า, ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส, ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส และไห่หนาน แอร์ไลน์ส

ด้านสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ที่เพิ่งเกิดเหตุสลดครั้งล่าสุด ประกาศระงับบินเครื่องรุ่นดังกล่าว ซึ่งยังมีอีก 4 ลำ นอกเหนือจากลำที่ตก

นายยิลมา โกชู โกเบนา ผู้จัดการประจำภูมิภาคของเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส อธิบายว่า การระงับบินไม่ได้หมายความว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับข้อบกพร่องของเครื่องบินรุ่นนี้ แต่เป็นมาตรการป้องกันด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม

เช่นเดียวกับสายการบินเคย์แมน แอร์เวย์ส ที่ระงับบินเครื่องรุ่นนี้ ส่วนอินโดนีเซียก็เตรียมระงับใช้รุ่นนี้ชั่วคราว เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยขณะที่สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส กำลังตรวจสอบเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และสายการบินอีสตาร์ เจ็ต ของเกาหลีใต้ ก็กำลังเร่งตรวจสอบเครื่องที่ใช้อยู่