กกต ข่าวสดวันนี้ เลือกตั้ง62 เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

ประธาน กกต. ยอมรับความผิดพลาดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในทุกกรณี

ประธาน กกต. ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในทุกกรณียืนยันแก้ปัญหาทุกอย่างแล้วเสร็จ ไม่กระทบกับการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ของความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในหลายกรณี ทั้งการใช้ลังกระดาษแทนแผ่นโลหะกั้นคูหาเลือกตั้ง การต่อแถวยาวเหยียดในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก รวมทั้งปัญหาที่การร้องเรียนจากผู้สมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คือ เอกสารแนะนำตัวผู้สมัครผิดพลาดคลาดเคลื่อนในเรื่องของรายชื่อผู้สมัครและชื่อพรรคว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ…

Home / NEWS / ประธาน กกต. ยอมรับความผิดพลาดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในทุกกรณี

ประธาน กกต. ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในทุกกรณียืนยันแก้ปัญหาทุกอย่างแล้วเสร็จ ไม่กระทบกับการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ของความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในหลายกรณี ทั้งการใช้ลังกระดาษแทนแผ่นโลหะกั้นคูหาเลือกตั้ง การต่อแถวยาวเหยียดในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก

รวมทั้งปัญหาที่การร้องเรียนจากผู้สมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คือ เอกสารแนะนำตัวผู้สมัครผิดพลาดคลาดเคลื่อนในเรื่องของรายชื่อผู้สมัครและชื่อพรรคว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ได้รับทราบในทุกๆปัญหา และได้ทำการตรวจสอบในทุกๆกรณีแล้ว


อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดจริง แต่ได้มีการแก้ไขในเรื่องข้อมูลต่างๆ แล้ว อาทิ ประเด็นบัตรเลือกตั้งหายที่สถานกงสุลจีน ก็ได้มีการตรวจสอบแล้วพบว่าบัตรยังอยู่ครบถ้วน กรณีการพิมพ์ชื่อพรรคไม่ตรงกับชื่อผู้สมัคร ก็อาจเป็นความผิดพลาดของตัวเครื่องพิมพ์

แต่ก็ไม่ได้โทษว่าเป็นปัญหาของเครื่องพิมพ์ทั้งหมด โดยทาง กกต.จะตรวจสอบข้อบกพร่องให้ดีกว่านี้ และยืนยันว่าจะปัญหาทุกอย่างได้แก้ไขแล้วเสร็จ ซึ่งไม่ให้กระทบกับการใช้สิทธิ์เลือกตั้งของประชาชน

ส่วนกรณีที่เกิดปัญหาการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เอกสารบางส่วนถูกไปรษณีย์ตีกลับ เพราะอาจเกิดจากปัญหาที่สถานกงสุลนั้นระบุที่อยู่ไม่ชัดเจน ซึ่งยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง

ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์กได้ดำเนินการแก้ปัญหาโดยการออกประกาศให้นำซองจดหมายที่บรรจุบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วไปส่งที่ด้วยตนเอง หรือ สามารถนำซองสีน้ำตาลเดิมทั้งซอง ใส่ในซองเอกสารซองใหม่ปิดแสตมป์จ่าหน้าซองถึงสถานกงสุลใหญ่ได้ถึงวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม เวลา 18.00 น.

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละสถานทูตโดยเอกอัครราชทูตที่จะใช้ดุลพินิจได้ ว่าจะมีการขยายระยะเวลาในรูปแบบใด อย่างเช่นสถานทูตไทย ณ กัวลาลัมเปอร์ ก็ได้ขยายเวลาเปิดให้ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเกินกว่าเวลา 17.00 น.ที่กำหนดไว้ในตอนแรก ไปจนกว่าผู้มาใช้สิทธิ์คนสุดท้ายจะสิ้นสุด