18.00 น. สรุปข่าวรอบวัน – 8 ก.ค. 63

ผบ.ทบ. แจง งบอาวุธปี 64 ลดไปแล้ว บางอย่างเป็นงบผูกพัน ไม่มีการต่ออายุราชการ / ช่อ ฟ้อง บุญเกื้อ / ผู้ว่าฯ โคราช ระบุ ช่องส่องผีต้องรับผิดชอบ

Home / FEATURED, NEWS / 18.00 น. สรุปข่าวรอบวัน – 8 ก.ค. 63

◾ กองทัพบก แจ้งเคลื่อนย้ายยานเกราะ Stryker 14 คัน

โดยกองทัพบกจะทำการเคลื่อนย้าย ยานเกราะ Stryker ทั้งหมด 14 คัน จากพท.สระบุรี ไปยัง กรมทหารราบที่ 112 ค่ายพระนั่งเกล้า จ. ฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 9-12 ก.ค.

เส้นทางสระบุรี – แก่งคอย – เข้าเส้น ทล. 319 – ทล. 304 – อ.เมือง ฉะเชิงเทรา


◾ ออกหมายเรียก “ฌอน บูรณะหิรัญ”

บ่ายวันนี้ ทนายรณรงค์ ได้นำเอกสารหลักฐาน Statement ที่ ฌอน บูรณะหิรัญ มาส่งมอบให้พนักงานสอบสวนที่ สภ.ปากเกร็ดเพิ่มเติม หลังจากได้แจ้งความดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้ ในข้อหา นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ. คอมฯ, ความผิดฐานเรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ. การเรี่ยไร

โดยทางตำรวจจะได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐาน และได้ทำการออกหมายเรียกนายฌอน บูรณะหิรัญ มาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 14 ก.ค. 63 ที่จะถึงนี้ หากพบความผิดก็จะดำเนินคดีต่อไป


◾ ผบ.ทบ. แจง งบอาวุธปี 64 ลดไปแล้ว แต่บางอย่างเป็นงบผูกพัน ระบุ ไม่มีการต่ออายุราชการ

พล.อ.อภิรัช คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้ชี้แจ้งในประเด็นเรื่องของงบเกี่ยวกับการจัดซื้ออาวุธ ของกองทัพ ในร่างพ.ร.บ. งบประมาณฯ ปี 2564 ว่า

งบประมาณของกระทรวงกลาโหมนั้นได้มีการปรับลดไปแล้ว โดยบางอย่างที่เหลือนั้น เป็นงบประมาณผูกพัน เรื่องที่รัฐบาลดำเนินการอยู่นั้นเป็นเรื่องที่ถูกแล้ว แต่ในสภาก็ต้องมีถูกค้านเป็นธรรมดา เป็นหน้าที่ของนักการเมือง

นอกจากนี้ ผบ.ทบ. ยังได้ตอบในประเด็นของการต่ออายุราชการว่า ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องต่ออายุราชการ บ้านเมืองสงบเรียบร้อยดีอยู่แล้ว มีเพียงบางกลุ่มเท่านั้นที่ไปขยายความต่อ


◾ ช่อ พรรณิการ์ ฟ้อง บุญเกื้อ ฐานหมิ่นประมาท

นางสาวพรรณิการ์ วาณิช อดีคโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้ยื่นฟ้อง นายบุญเกื้อ ปุสสเทโว อดีตผู้ชวย ส.ส. ภูมิใจไทย ในข้อหาหมิ่นประมาท และหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยระบุว่า

จำเลย (นายบุญเกื้อ ปุสสเทโว) ในฐานะของเจ้าของเฟซบุ๊ก “บุญเกื้อ ปุสสเทโว” ได้ลงภาพและข้อความ ใส่ความว่ามีการอมเงินบริจาค ทำให้ตนเองและคณะก้าวหน้าได้รับความเสียหาย ซึ่งตนเองและคณะก้าวหน้า มีเอกสารหลักฐานชี้แจงไปแล้ว

แต่จำเลยไม่ยอมลบข้อความ และยังใส่ความซ้ำอีก จึงได้มีการฟ้องดำเนินคดี และเรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท


◾ กลุ่มผู้เสียหายเข้าแจ้งความเอาผิด “จีจี้ปีโป้” ขายทองไม่ตรงสเปค

วันนี้ กลุ่มผู้เสียหายจากผู้ที่ซื้อทองคำในไลฟ์ของ จีจี้ปีโป้ ได้รวมตัวกันไปแจ้งความเอาผิดกับ นายธีรชัย คงทอง หรือเจ้าของเพจ “จีจี้ปีโป้” โดยระบุว่า มีการขายทองที่ไม่ตรงกับที่โฆษณาไว้ เช่น บอกว่า ทอง 99.99% แต่เมื่อนำไปตรวจสอบที่ร้านทองกลับพบว่าเป็นทอง 96.8% หรือบางรายระบุว่า ไม่ได้รับทองคำ ซึ่งเมื่อผู้ซื้อต้องการคืนสินค้ากลับได้รับคำตอบที่ต้องเสียค่าดำเนินการ 15%

ซึ่งทางกลุ่มได้ระบุว่า มีผู้เสียหายราว 4000 คนแล้ว


◾ช่องส่องผีงานเข้าอีก ผู้ว่าฯ โคราชระบุ รายการต้องรับผิดชอบ

หลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปรายงานช่องส่องผี ที่กำลังเป็นที่วิพากย์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และไม่ถูกต้องของข้อมูล โดยคลิปล่าสุดที่ได้กล่าวถึงประวัติเกี่ยวกับท้าวสุรนารี โดยอ้างอิงว่ามีวิญญาณเป็นผู้เล่าให้ฟัง และเรื่องราวที่เล่าสร้างความไม่พอใจให้กับชาวโคราชเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งให้มีการประชุมร่วมกับนิติกรของจังหวัด ซึ่งคาดว่าจะต้องมีการเตรียมดำเนินการกับทางรายการ ซึ่งทางรายการจะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่ได้กระทำลงไป เนื่องจากกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน เป็นข้อมูลประวัติศาสตร์ที่ไม่ถูกต้องและจะใช้การสัมผัส อ้างว่าพูดคุยกับวิญญาณแล้วมาเล่าต่อไม่ได้


◾ ‘ธนาธร’ เข้าสภา ลุยทำหน้าที่ กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 64

วันนี้ (8 ก.ค.63) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พร้อมทำหน้าที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 อย่างเต็มที่

เพราะการจัดสรรงบประมาณดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่มีการกู้เงินมาเยียวยาในช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งเงินที่มาจากภาษีของประชาชนจะต้องใช้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ โดยเห็นว่าหากมีการใช้งบประมาณแบบเดิมๆ ก็จะเสียโอกาสในการพัฒนาประเทศ


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 2 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (8 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 2 ราย (รายที่ 3,196 – 3,197) ผู้ป่วยรายใหม่มาจากอินเดีย 1 ราย และอินโดนีเซีย 1 ราย ผ่านมาแล้ว 44 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 99 ของโลก

| ดูรายละเอียดแถลงสถานการณ์โควิด-19 (8 ก.ค. 63) >>


ทางการญี่ปุ่น เตือนภัยระดับสูงสุด ฝนตกหนักใน กิฟุ และนากาโนะ

วันนี้ (8 ก.ค.63) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด จากแนวฝนที่เคลื่อนจากตอนใต้สู่ตอนกลางของประเทศ และทำให้เกิดฝนตกหนักมาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่มที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายในหลายพื้นที่ของจังหวัดกิฟุ และนากาโนะ และคาดการณ์ว่าฝนตกหนักต่อเนื่องจะขยายพื้นที่ในเขตโทไก และพื้นที่เขตคันโตในวันนี้และตลอดสัปดาห์


▪️ เช้าวันแรกหลังหยุดยาว ถนนพระราม 9 รถติดสะสม

วันนี้ (8 ก.ค.63) การจราจรในช่วงเช้าบนถนนพระราม 9 ขาเข้ามีปริมาณรถมากเคลื่อนตัว สลับหยุดนิ่งในช่วงสั้นๆ ส่วนขาออก ปริมาณรถค่อนข้างมากเช่นเดียวกัน แต่จะติดสะสมที่แยกพระรามเก้า-เลียบด่วนรามอินทราตามสัญญาณไฟ และเนื่องจากใกล้แยกมีการก่อสร้างบีบให้ถนนเป็นคอขวด


▪️ ‘บิ๊กแดง’ เตรียมแถลงข่าววันนี้ กรณี ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เข้าไทย ไม่ต้องกักตัว

วันนี้ (8 ก.ค.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะชี้แจงกรณีการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของ พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ ผบ.ทบ.สหรัฐและคณะ ซึ่งยังยืนยันกำหนดการเดิมคือ ในระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข

พร้อมชี้แจงกรณีเตรียมต่ออายุราชการหลังจะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้


▪️ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดปรับขึ้น 300 บาท ทองรูปพรรณขายออกบาทละ 27,050 บาท

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (8 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:27 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 300 บาท โดย

  • ราคาทองคำแท่ง รับซื้อบาทละ 26,450 บาท ขายออกบาทละ 26,550 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 25,969.08 บาท ขายออกบาทละ 27,050 บาท

▪️ จับตา ประชุม กมธ. งบประมาณ 63 วันแรก ธนาธรเข้าร่วมประชุมด้วย

ในวันนี้ จะเป็นวันแรกที่ คณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯ ประจำปี 2564 จะมีการประชุมกันเป็นนัดแรก ซึ่งในการประชุมในวันนี้ จะมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจเข้าร่วมการประชุมด้วย


▪️ ปธน. ของบราซิล ยอมรับ ป่วยโควิด-19

ผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ของ ประธานาธิบดี Jair Bolsonaro ของบราซิล ระบุว่า ปธน. Jair Bolsonaro ติดเชื้อ โดยอยู่ในระหว่างการรักษา หลังจากมีอาการป่วยคล้ายกับโควิด-19 จึงเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ก่อนที่จะทราบผลในภายหลัง

ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ผู้นำของบราซิลมักจะปฏิเสธการสวมหน้ากาก จนต้องมีคำสั่งศาลให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อีกด้วย


▪️ ผลบอลเมื่อคืนที่ผ่านมา

ฟุตบอล พรีเมียร์ลีก มีแข่ง 3 คู่ด้วยกัน ผลการแข่งขัน

  • คริสตัล พาเลซ 2 – 3 เชลซี
  • วัตฟอร์ด 2 – 1 นอริช ซิตี้
  • อาร์เซน่อล 1 – 1 เลสเตอร์ ซิตี้

ส่วนฟุตบอลลาลีกา สเปน บาเลนเซีย ชนะ เรอัล บายาโดลิด 2 – 1 และ เซลต้า บีโก้ เสมอกับ แอตเลติโก มาดริด 1-1

ผลบอลกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี นั้น เลชเช่ ชนะ ลาซิโอ 2 – 1 , เอซี มิลาน ถล่ม ยูเวนตุส ไป 4 – 2


▪️ ทั่วไทยวันนี้ ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์สภาพอากาศประจำวันนี้ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคใต้และภาคตะวันออก

ส่วนกรุงเทพ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 40%

|อ่านพยากรณ์อากาศวันนี้ – 8 ก.ค. 63 >>