สรุปข่าวรอบวัน

สรุปข่าวรอบวัน – 7 ก.ค. 63

ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง - ฝนตกหนักบางแห่ง /

Home / FEATURED, NEWS / สรุปข่าวรอบวัน – 7 ก.ค. 63

◾ ฌอน ขยับแล้ว โพสต์เฟซบุ๊กแจงเงินบริจาคจริงๆ 1.3 ล้าน ประสานจนท.ตรวจสอบ

หลังจากเงียบหายไปหลายวัน ล่าสุด ฌอน บูรณะหิรัญ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ้กชี้แจงกรณีเงินบริจาคช่วยเหลือไฟป่าเชียงใหม่ว่า

มีข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นว่า แท้จริงแล้ว ยอดเงินบริจาคคือ 1.3ล้านกว่าบาท ไม่ใช่ยอด 8 แสนกว่าบาทที่แจ้งในตอนแรกแต่อย่างใด

ซึ่งยอด 8 แสนกว่าบาทนั้น เป็นยอดที่รวบรวมได้จากใบเสร็จที่รวบได้รอบแรก แต่เมื่อตรวจสอบยอดใช้จ่ายที่แท้จริง ก็พบว่า มีใช้จ่ายไป 9.9 แสนกว่าบาท ก่อนที่จะมีการตรวจสอบ Statement อีกครั้งทำให้พบยอดรวมทั้งหมดจริงๆ คือ 1.3 ล้านบาท และได้ขอความอนุเคราะห์หน่วยงานฯ มาช่วยตรวจสอบบัญชีแล้ว

จากฌอน บูรณะหิรัญ 7 กรกฏาคม พ.ศ.2563

วันที่ 27 มิถุนายนเกิดคำถามขึ้นจากเพจหนึ่งทางออนไลน์ เข้ามาเรื่องการบริจาคณ เวลานั้นผมรู้สึกเป็นห่วง และ มีเจตนาที่จะแสดงความบริสุทธิ์ใจจึงได้รีบร้อนออกมาชี้แจงทางโพสต์ในเฟสบุ๊คผมขออภัยในความไม่รอบคอบในการจัดการการบริจาคทั้งหมด ความหละหลวมในการนำเสนอข้อมูลในชุดแรก สื่อสารไปตั้งแต่ยังรวบรวมข้อมูลไม่ครบถ้วนดี วันนั้นผมรีบร้อนอยากรีบสื่อสารให้เร็วที่สุดเพราะห่วงความรู้สึกเพื่อน ๆ ที่ไว้ใจผมและบริจาคเข้ามา จึงสื่อสารข้อมูลตัวเลขออกไปไม่ครบถ้วน- ณ เวลานั้นผมไม่ได้อยู่บ้าน และ ไม่ทันเช็คให้รอบคอบจึงรีบให้ทีมงานสรุปยอดเท่าที่มีใบเสร็จที่รวบรวมไว้และยืนยันได้ ณ เวลานั้นโดยได้แจ้งในเพจไปว่ายอดบริจาค 875,741.53 บาทแต่ที่จริงยอดนั้นคือยอดที่ได้ใช้ไปโดยรวมจากใบเสร็จในขณะนั้น (มีการใช้คำผิด)ภายหลังเมื่อตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนก็พบว่ามียอดที่ใช้ไปตามใบเสร็จทั้งสิ้น 991,541.36 บาทและในบัญชีนี้มีเงินเข้ามาในช่วงเวลาที่รับบริจาคทั้งสิ้น เป็นเงิน 1,338,644.01 บาท – ในทันทีที่ทราบว่ามีข้อมูลตกหล่นจึงคิดว่าควรมีหน่วยงานกลาง ที่เชื่อถือได้มาตรวจสอบในวันที่ 29 มิ.ย. ผมรีบยื่นจดหมายถึงหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่ ขอความอนุเคราะห์ให้จัดทีมเข้ามาตรวจสอบ Statement บัญชีที่รับบริจาคและบัญชีอื่น ๆ รวมทั้งใบเสร็จ – ผมได้แสดงหลักฐานทั้งหมด ต่อเจ้าหน้าที่ในวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมาที่จังหวัดเชียงใหม่ แสดงให้เห็นว่าผมไม่ได้นำเงินส่วนใดไปใช้เรื่องส่วนตัวเลย- ทั้งนี้ มีผู้บริจาคสามารถที่ขอเงินคืน 2 ราย ได้ดำเนินการคืนเงินแล้ว รายละ 100 และ 200 บาท จำนวนรวม 300 บาท จากการที่ผมไม่รอบคอบ คิดไม่ถี่ถ้วนในการจัดการเงินบริจาค ผมขอน้อมรับคำแนะนำจากผู้ใหญ่ และ สื่อต่างๆที่ปรารถนาดี ผมขอแสดงความรับผิดชอบโดยจะรวบรวมเงินบริจาคทั้งหมดทุกบาททุกสตางค์ ส่งมอบให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือเรื่องไฟป่าต่อไปจำนวนเงินดังนี้ ยอดบริจาค(ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม – 30 เมษายน)การโอนเข้าจำนวน 5,974 ครั้ง Statement 167 แผ่น เป็นจำนวนเงิน 1,338,644.01 บาท รวมกับ1.เงินอีกส่วนที่เข้ามาในบัญชีบริษัทและบัญชีส่วนตัวที่จำนวน จำนวน 41 ครั้ง เป็นยอดรวม 3,501.95 บาท ซึ่งเราสันนิษฐานว่าอาจเป็นเงินที่ผู้โอนมีเจตนาเพื่อร่วมบริจาค2. เงินที่เข้ามาหลังจากปิดบริจาคหลังจากวันที่ 1 พ.ค.ถึง 28 มิถุนายน มีผู้โอนเข้ามาอีก 50 ครั้ง เป็นยอดรวม 4,189.92 บาท 3. เงินที่เข้ามาหลังจากปิดบริจาคหลังจากวันที่ 29 มิถุนายน ถึง 2 กรกฎาคมมีผู้โอนเข้ามาอีก 49 ครั้ง เป็นยอดรวม 551.85 บาท รวมจำนวนทั้งหมดหลังจากนำเลขบัญชีออกจาก Post รับบริจาค 4741.77 บาทรวมจำนวนเงินทั้งหมดที่จะส่งมอบ 1,346,887.73 บาทเมื่อได้ส่งมอบให้แก่หน่วยงานเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว ผมจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไปรายละเอียดปรากฏตาม Statement ของธนาคารกสิกรไทย สาขามีโชคพลาซ่า050-8-34604-2 ธนาคารกสิกรไทย ชื่อ นาย ฌอน บูรณะหิรัญที่ได้แนบไฟล์ด้านล่างนี้ 👇https://drive.google.com/drive/folders/1NKdg8ZlZfEL-0CIb0AemPp9Dp28lUSmI?usp=sharing

โพสต์โดย Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ เมื่อ วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม 2020

◾ เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 นอกเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย

มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.34 น. ตามเวลาท้องถิ่น ประเทศอินโดเซียเกิดแผ่นดินไหว 6.6 แม็กนิจูด นอกชายฝั่งเกาะชวา จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองบาตัง จังหวัดชวากลาง ราว 100 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานแจ้งเตือนสึนามิ และยังไม่พบความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว


◾ สุดารัตน์ สับงบทหาร เอา 4 หมื่นล้านไปจ้างเกษตรกรดีกว่า

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงงบประมาณปี 64 โดยเฉพาะงบจัดซื้อและซ่อมแซมอาวุธของกองทัพราว 4 หมื่นล้าน ที่สามารถนำไปช่วยเหลือภาคเกษตร โดยหากแบ่งเป็นครัวเรือนละ 15,000 บ. ก็จะช่วยได้เกือบ 3 ล้านครอบครัวเลยทีเดียว

ก่อนทิ้งคำถามถึงนายกฯ “นายกฯยัง #ไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับทุกข์ของคนไทย ยังแจกจ่ายงบแบ่งเค้กกันอย่างสนุกสนาน ระหว่างผู้มีอำนาจกับพ่อค้า บนความทุกข์ยากของประชาชน”

“หยุดซื้ออาวุธ หยุดสร้างอาคารใหม่ หยุดเช่ารถใหม่สักปีจะได้ไหม?”


◾ ประชาชนทยอยกลับกรุงเทพฯ เตรียมตัวทำงานต่อ

บรรยากาศในขนส่งหมอชิตใหม่ ประชาชนบางส่วน ทะยอยเดินทางกลับมายังกรุงเทพมหานครโดยรถเดินทางสาธารณะ หลังจากวันหยุดยาว 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 4 – 7 กรกฎาคม 2563 เพื่อเตรียมพร้อมจะเริ่มกลับมาทำงานกันอีกครั้งในวันพุธที่ 8 กรกฎาคมนี้

ซี่งมีการรายงานว่าการจราจรขาเข้ากรุงเทพฯ บนถนนเส้นหลักที่ใช้เดินทางไปยังจังหวัดต่างๆของประเทศไทย เริ่มมีประมาณรถที่เยอะ และเต็มพื้นที่มาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (6 ก.ค. 63)


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย ไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (7 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 0 ราย (คงที่ 3,195) ผ่านมาแล้ว 43 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ อยู่ในสถานกักกันของรัฐ State Quarantine 258 ราย ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 99 ของโลก

| ดูรายละเอียดแถลงสถานการณ์โควิด-19 (7 ก.ค. 63) >>


◾ ราคาทองวันนี้ เปิดตลาดปรับขึ้น 100 บาท ทองรูปพรรณขายออกบาทละ 26,750 บาท

ทันทีที่เปิดตลาดในเช้าวันนี้ (7 ก.ค.63) เมื่อเวลา 09:27 น. ปรับราคาครั้งที่ 1 ราคาปรับขึ้น 100 บาท โดย

  • ราคาทองคำแท่งในประเทศ รับซื้อบาทละ 26,150 บาท ขายออกบาทละ 26,250 บาท
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 25,681.04 บาท ขายออกบาทละ 26,750 บาท

◾ ‘ศรีสุวรรณ’ เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบการใช้อำนาจ ศบค. เหตุไม่กักตัว ผบ.ทบ.สหรัฐฯ

วันนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ ศบค. อนุญาติให้ ผบ.ทบ.สหรัฐอเมริกา เดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 9-10 กค. นี้ โดยไม่ได้กักตัว 14 วัน เหมือนคนต่างด้าวและคนไทยในต่างแดนที่เดินทางกลับเข้าประเทศไทย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากการติดเชื้อโควิด-19 นั้น

ซึ่งกรณีดังกล่าวจะนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้อำนาจของ ศบค.ว่าเป็นไปแบบไร้มาตรฐานและทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่ โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพฤหัสที่ 9 ก.ค.63 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี


◾ ปารีณา ไม่เห็นด้วย ธนาธร เป็นกมธ. แปรญัตติฯ พ.ร.บ. งบประมาณปี 64

นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดย ไม่เห็นด้วย กับการที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าทีมคณะก้าวหน้า จะมารับตำแหน่งเป็นหนึ่งในกรรมมาธิการพิจารณาแปรญัตติร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯ ปี 2564

โดย น.ส. ปารีณา ให้เหตุผลว่า ขาดจริยธรรมและไม่เหมาะสม แม้จะไม่ผิดตามกฎหมายก็ตาม


◾ ผลบอลเมื่อคืนที่ผ่านมา

ผลบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อคืนนี้

  • ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ 1 – 0 เอฟเวอร์ตัน

ผลบอลลาลีกา สเปน

  • เลบันเต้ 1 – 1 เรอัล โซเซียดาด
  • เซบีย่า 1 – 0 เออิบาร์

ผลบอลลาลีกา บุนเดสลีกา เยอรมัน

  • ไฮเดนไฮม์ 2 – 2 แวร์เดอร์ เบรเมน

◾ ผลการตรวจโควิด-19 นักเตะ/โค้ช ในพรีเมียร์ลีก ล่าสุดไม่พบผู้ติดเชื้อ

พรีเมียร์ลีก ของอังกฤษ ได้รายงานผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในครั้งที่ 12 ว่า ผลการตรวจนักเตะ สตาฟท์โค้ช และทีมงานที่เกี่ยวข้องกับทีมฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกกว่า 1,900 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด


◾ บาหลี เตรียมเปิดเกาะอีกครั้ง

ทางการท้องถิ่นของบาหลี รายงานว่า เกาะบาหลีจะมีการเปิดการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวในประเทศ ในช่วงเดือน ก.ค.นี้

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติ กำหนดการเบื้องต้นจะเปิดให้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาบาหลีได้ในช่วงเดือนกันยายน 2563


◾ จตุพร โวย PETA-อังกฤษ ไม่มีเหตุผลที่จะแบนน้ำมะพร้าวไทย

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ได้กล่าวในไลฟ์ บนเฟซบุ๊ก PEACETALK โดยระบุถึงประเด็นที่ อังกฤษ แบนน้ำมะพร้าวไทย เนื่องจากการใช้ลิงเก็บมะพร้าวว่า วิถีการเกษตรของไทยนั้นเป็นเรื่องปรกติ เช่นเดียวกับการใช้สัตว์ในภาคเกษตรของต่างประเทศ เช่น ม้าลากรถ, ช้างลากซุง ซึ่งก็ไม่มีใครเห็นพูดถึงประเด็นเหล่านี้ในประเทศอื่น

นายจตุพร ยังได้กล่าวต่อไปอีกว่า ในขณะเดียวกัน PETA เองก็ไม่ใช่เพิ่งก่อตั้งใหม่ การบอกว่าไม่รู้จักลิงขึ้นมะพร้าวคงไม่ใช่ ดังนั้น อังกฤษจึงต้องทำความเข้าใจ ซึ่งหากยังไม่เข้าใจกัน คงต้องแบนสินค้าอังกฤษบ้าง

ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ นายจตุพรระบุว่า ไม่มีเหตุผลโดยสิ้นเชิง


◾ ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง – ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกรายงานสภาพอากาศวันนี้ว่า ทั่วประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออก และภาคใต้

ส่วนกรุงเทพ-ปริมณฑลนั้น จะมีฝนฟ้าคะนองราว 40% ของพื้นที่

| ดูพยากรณ์ประจำวันที่ 7 ก.ค. 63 >>