กรุงเวียนนา คุณภาพชีวิตดี

กรุงเวียนนาแชมป์คุณภาพชีวิตดีสุด 10 ปีซ้อน

กรุงเวียนนาของออสเตรียครองแชมป์เมืองคุณภาพชีวิตดีสุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 10 ขณะที่สิงคโปร์ติดอันดับที่ 25 ส่วนกรุงเทพฯ ของไทยติดอันดับที่ 133 จาก 231 เมือง “เมอร์เซอร์” บริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคลของสหรัฐฯ เผยแพร่การจัดอันดับคุณภาพชีวิตประจำปี 2562 เมื่อวานนี้…

Home / NEWS / กรุงเวียนนาแชมป์คุณภาพชีวิตดีสุด 10 ปีซ้อน

กรุงเวียนนาของออสเตรียครองแชมป์เมืองคุณภาพชีวิตดีสุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 10 ขณะที่สิงคโปร์ติดอันดับที่ 25 ส่วนกรุงเทพฯ ของไทยติดอันดับที่ 133 จาก 231 เมือง

“เมอร์เซอร์” บริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพยากรบุคคลของสหรัฐฯ เผยแพร่การจัดอันดับคุณภาพชีวิตประจำปี 2562 เมื่อวานนี้ โดยจัดให้กรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย เป็นเมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีสุดในโลก ติดต่อกันเป็นปีที่ 10

กรุงเวียนนาเป็นเมืองขนาดกลาง โดยมีประชากรอาศัยอยู่ถึง 1.9 ล้านคน เป็นเมืองที่มีความปลอดภัยและค่อนข้างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีการบริการสาธารณะที่ราคาถูกและที่พักอาศัยทางสังคมมากมาย

ส่วนอันดับ 2 นั้นตกเป็นของนครซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่เมืองโอ๊กแลนด์ของนิวซีแลนด์, นครมิวนิกของเยอรมนี และนครแวนคูเวอร์ของแคนาดา อยู่อันดับ 3 ร่วม

เมืองที่ติดท็อป 5 ในการจัดอันดับปีนี้นั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากอันดับปีที่แล้ว แม้ว่านครแวนคูเวอร์จะขึ้นจากอันดับ 5 มาอยู่ที่ 3 ร่วมกับอีก 2 เมืองข้างต้น

แถลงการณ์ของเมอร์เซอร์ ระบุว่า คุณภาพชีวิตนั้นกำหนดขึ้นจากปัจจัย 39 อย่าง ตั้งแต่การเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะ และระดับความแออัดของจราจร ไปจนถึงความพร้อมของที่อยู่อาศัยและภาพลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเมือง โดยอิงจากข้อมูลที่วิเคราะห์ในระหว่างเดือนกันยายน ถึงพฤศจิกายนปีที่แล้ว

กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

สำหรับ 10 เมืองจากท้ายตารางยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยกรุงแบกแดดของอิรักอยู่ในอันดับสุดท้ายที่ 231 ส่วนกรุงการากัสของเวเนซุเอลา ร่วงลงมา 29 อันดับอยู่ที่ 202 ของตาราง หลังประสบปัญหาเงินเฟ้อรุนแรง, การขาดแคลนปัจจัยพื้นฐาน และวิกฤตทางการเมือง

ขณะที่สิงคโปร์ ถูกจัดอันดับเป็นเมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในเอเชีย โดยอยู่อันดับที่ 25 ของตาราง ด้านกรุงโตเกียวและเมืองโกเบของญี่ปุ่น อยู่ในอันดับที่ 49 ร่วม ส่วนกรุงเทพฯ ของไทยอยู่ในอันดับที่ 133 และกรุงพนมเปญของกัมพูชาถูกจัดอันดับต่ำที่สุดในเอเชียอยู่ที่ 196 ของตาราง