กราดยิง นิวซีแลนด์ มัสยิด

คืบหน้ากราดยิงนิวซีแลนด์ ดับอย่างน้อย 49 ศพ พบคาร์บอมบ์ ไลฟ์สดขณะก่อเหตุ

เกิดเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ของนิวซีแลนด์ ดับอย่างน้อย 49 ศพ คืบหน้าเหตุมือปืนบุกเข้าไปกราดยิงภายในมัสยิด 2 แห่งบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ระหว่างที่ชาวมุสลิมมาทำพิธีละหมาดวันศุกร์กันอย่างเนืองแน่น ฆ่าเหยื่ออย่างน้อย 49 ราย เผยนักกีฬาคริกเก็ตทีมชาติบังกลาเทศรอดตายหวุดหวิดจากมัสยิดที่เกิดเหตุ ทั้งนี้…

Home / NEWS / คืบหน้ากราดยิงนิวซีแลนด์ ดับอย่างน้อย 49 ศพ พบคาร์บอมบ์ ไลฟ์สดขณะก่อเหตุ

เกิดเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ของนิวซีแลนด์ ดับอย่างน้อย 49 ศพ

คืบหน้าเหตุมือปืนบุกเข้าไปกราดยิงภายในมัสยิด 2 แห่งบนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ระหว่างที่ชาวมุสลิมมาทำพิธีละหมาดวันศุกร์กันอย่างเนืองแน่น ฆ่าเหยื่ออย่างน้อย 49 ราย เผยนักกีฬาคริกเก็ตทีมชาติบังกลาเทศรอดตายหวุดหวิดจากมัสยิดที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ เอเอฟพี กล่าวว่า ตำรวจได้ควบคุมตัวชาย 3 คน และหญิง 1 คนไว้ และพบระเบิดแสวงเครื่องจำนวนหนึ่งโดยได้ทำลายทิ้งแล้ว ตำรวจยังได้ปิดเมืองไครสต์เชิร์ชทั้งเมืองและปิดโรงเรียนทุกแห่ง ระหว่างที่สถานการณ์ยังไม่ยุติ และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่บนท้องถนน ทั้งยังเตือนชาวมุสลิมทั่วประเทศให้ยกเลิกการเดินทางไปมัสยิดทุกแห่งในนิวซีแลนด์เพื่อทำละหมาดวันศุกร์ นอกจากนี้ การแข่งขันระหว่างทีมคริกเก็ตบังกลาเทศกับทีมชาตินิวซีแลนด์ก็ถูกยกเลิกแล้ว

เกิดเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ของนิวซีแลนด์ ระหว่างชาวมุสลิมจำนวนมากมาประกอบพิธีละหมาด

วันที่ 15 มี.ค.2562 สำนักข่าวต่างประเทศและเว็บไซต์รายงาน คนร้ายก่อเหตุกราดยิงที่ มัสยิดถึง 2 แห่ง คือ มัสยิดอัล นูร์ และลินวูด ในเมืองไครสต์เชิร์ช เมืองทางชายฝั่งตะวันออกของเกาะใต้ ในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งในช่วงนั้นเป็นช่วงที่ชาวมุสลิมกำลังประกอบพิธีละหมาด แม้จะยังไม่มีการสรุปที่แน่ชัดแต่คาดว่ามีผู้เสียชีวิตหลายราย

พยานในเหตุการณ์ระบุว่า มีชายมือปืนแต่งกายคล้ายทหาร ชุดลายพราง แบกปืนไรเฟิลเข้าไปกราดยิงใส่ผู้คนแบบไม่เลือกหน้า ทำให้ผู้คนในมัสยิดเริ่มวิ่งหนีเอาชีวิตรอดออกมาในขณะที่มือปืนได้หลบหนีไปหลังก่อเหตุ ขณะที่สำนักข่าว CNN เปิดเผยว่าหนึ่งในผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นชาวออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตามในขณะนี้มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย แต่ยังไม่ทราบแรงจูงใจที่แน่ชัดของการก่อเหตุสลดใจในครั้งนี้ แต่มีการระบุคร่าว ๆ ในบางสื่อว่า ผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มต่อต้านผู้อพยพ

  • จับผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 4 คน

สำนักข่าว ‘บีบีซี’ ว่ามือปืนที่ก่อเหตุรายหนึ่งเป็นชายเกิดในออสเตรเลียและได้เขียนแถลงการณ์ทางออนไลน์แสดงเจตจำนงค์การกระทำจำนวน 73 หน้า ซึ่งในเนื้อหาชี้ได้ว่าคนร้ายสนับสนุนแนวคิดขวาจัดและต่อต้านผู้อพยพ รวมถึงเวลานี้มีผู้ต้องสงสัยว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องถูกควบคุมตัว 4 ราย เป็นชาย 3 รายและหญิง 1 ราย จากในเหตุกราดยิง 2 จุด

  • ถ่ายทอดสดขณะก่อเหตุ !

เจ้าหน้าที่พบมีการบันทึกภาพระหว่างก่อเหตุ แสดงให้เห็นว่าคนร้ายได้ทำการบันทึกภาพด้วยการ ไลฟ์สตรีม ซึ่งเป็นการถ่ายทอดสดรูปแบบหนึ่ง ตลอดระหว่างกราดยิง 

จากภาพที่น่าสลดใจ และสะเทือนต่อความรู้สึกของประชาชน ตำรวจนิวซีแลนด์ร้องขอไม่ให้มีการเผยแพร่วิดีโอคลิปการกราดยิงของคนร้ายออกไป

  • พบคาร์บอมบ์ในจุดเกิดเหตุ

ผู้บัญชาการตำรวจกล่าวในแถลงการณ์ว่า สามารถยืนยันได้ว่า “มีการพบระเบิด IEDs” ติดอยู่กับรถจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมแล้ว

 

ที่มา edition.cnn.com