เลือกตั้ง 62 เลือกตั้งล่วงหน้า

เตรียมตัวให้พร้อม 17 มี.ค. เลือกตั้งล่วงหน้า กับ 5 ขั้นตอน ต้องปฏิบัติตาม

เรียกว่าเป็นโค้งสุดท้ายแล้ว สำหรับการเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาทุกที โดยในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค. 62) ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จะต้องออกไปใช้สิทธิของตัวเอง โดยหลายคนอาจยังไม่รู้ขั้นตอนในการปฏิบัติ  ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องปฏิบัติตาม 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1.ตรวจสอบรายชื่อ : ตรวจสอบรายชื่อและลำดับที่…

Home / NEWS / เตรียมตัวให้พร้อม 17 มี.ค. เลือกตั้งล่วงหน้า กับ 5 ขั้นตอน ต้องปฏิบัติตาม

เรียกว่าเป็นโค้งสุดท้ายแล้ว สำหรับการเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาทุกที โดยในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค. 62) ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จะต้องออกไปใช้สิทธิของตัวเอง โดยหลายคนอาจยังไม่รู้ขั้นตอนในการปฏิบัติ  ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องปฏิบัติตาม 5 ขั้นตอน ดังนี้

1.ตรวจสอบรายชื่อ : ตรวจสอบรายชื่อและลำดับที่ จากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ป้ายประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้งนั้นๆ หรือตรวจสอบรายชื่อล่วงหน้าที่ https://election.bora.dopa.go.th/ectoutvote

2.ยื่นเอกสารประจำตัว คือ บัตรประชาชน ใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทาง ที่มีรหัสประจำตัว 13 หลัก (บัตรหมดอายุสามารถใช้ได้)  และลงลายมือชื่อรับรองในรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

3.รับบัตรเลือกตั้ง : ลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือขวาด้านบนต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง พร้อมรับบัตรเลือกตั้ง 1 ใบ

4. ทำเครื่องหมายกากบาท (×) ลงคะแนน : ที่คูหา ตรวจสอบหมายเลขผู้สมัคร เครื่องหมายและชื่อพรรคการเมืองที่ต้องการเลือก แล้วลงคะแนนโดยทำเครื่องหมายกากบาท X ในช่องว่างสำหรับทำเครื่องหมาย เพียง 1 หมายเลข หรือ ทำเครื่องหมาย X ใน “ช่องไม่เลือกผู้สมัครใด” ที่มุมด้านขวาล่าง หากไม่ประสงค์ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครใด

5.หย่อนบัตรลงหีบ : เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้วพับบัตรเลือกตั้งให้เรียบร้อยและหย่อนบัตรลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องเข้าคูหาเลือกตั้งเพื่อลงคะแนนภายในเวลา 08.00 – 17.00 น. และนอกจากนี้ยังมีข้อห้ามสำหรับการเลือกตั้งที่อาจจะทำให้ถูกจับ ปรับหรือถูกเพิกถอนสิทธิในการเลือกตั้ง คือ

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จส.100