อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผยคลิปภาพป่าอุดมสมบูรณ์ หลังปิดกว่า 1 เดือน

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ของฝูงกระทิงกลุ่มใหญ่ออกมาหากินบริเวณห้วยคมกฤตจำนวนมาก ซึ่งในฝูงยังพบลูกกระทิงเกิดใหม่อยู่หลายตัว สะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจาน ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ส่งผลทำให้มีการขยายพันธุ์ของกระทิง ปิดนานกว่า 1 เดือน พบลูกกระทิงเกิดใหม่อยู่หลายตัว…

Home / NEWS / อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผยคลิปภาพป่าอุดมสมบูรณ์ หลังปิดกว่า 1 เดือน

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ของฝูงกระทิงกลุ่มใหญ่ออกมาหากินบริเวณห้วยคมกฤตจำนวนมาก ซึ่งในฝูงยังพบลูกกระทิงเกิดใหม่อยู่หลายตัว สะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจาน ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ส่งผลทำให้มีการขยายพันธุ์ของกระทิง

ปิดนานกว่า 1 เดือน พบลูกกระทิงเกิดใหม่อยู่หลายตัว

https://www.facebook.com/Kaengkrachannationalparkofficial/videos/227510745015618/

นอกจากนี้ยังระบุข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ตอนยังเล็กกระทิงจะมีสีแดงคล้ายกับวัวแดง จนกระทั่งเวลาผ่านไป มันก็จะถอดชุดสีแดงออกกลับกลายเป็นสีน้ำตาลปนดำเหมือนตัวพ่อแม่ ถ้าสังเกตดีๆ จะพบว่าขาของกระทิงเหมือนกับสวมถุงเท้าขาวเอาไว้ แต่จะไม่ใช่สีขาวสะอาดเหมือนกับวัวแดง ขาของกระทิงจะออกสีเหลือง สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะว่าเหงื่อของกระทิงมีสีแดง เวลามันเอาขาขึ้นมาไล่แมลงตามท้อง เหงื่อนั้นก็จะติดกับขาจนกลายเป็นสีออกเหลือง

พร้อมทั้งเผย ลูกกระทิงมีนิสัยชอบเล่นและวิ่งไล่กัน และจะรักแม่ของมันมาก หากว่าแม่มันถูกสังหาร มันก็จะเดินตามฝูงไปสักพัก ก่อนจะกลับมาแล้วใช้หัวดุนศพแม่ เมื่อหิวก็จะดูดนมแม่ต่อให้ไม่มีน้ำนม จะอยู่อย่างนั้นจนกระทั่งแม่ของมันเริ่มเน่าส่งกลิ่น เสือหรือหมาในก็จะมาจัดการกับศพกระทิง แล้วก็ยังอาจจะได้กินลูกกระทิงอีกด้วย

สถานภาพของกระทิงอยู่ในสถานะเสียงต่อการสูญพันธ์ุ นอกจากนั้น ยังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมายไทยด้วย

ที่มา : อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน – Kaeng Krachan National Park