คิม จอง อึน เกาหลีเหนือ

คิม จอง-อึน ปรากฏตัวในรอบ 21 วัน สยบข่าวลือเสียชีวิต

วันนี้ 2 พ.ค. 63 สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) รายงานภารกิจ นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปยังเมืองซันช็อน ในจังหวัดพย็องอันใต้ ใกล้กับกรุงเปียงยาง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานผลิตปุ๋ยแห่งใหม่…

Home / NEWS / คิม จอง-อึน ปรากฏตัวในรอบ 21 วัน สยบข่าวลือเสียชีวิต

วันนี้ 2 พ.ค. 63 สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) รายงานภารกิจ นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปยังเมืองซันช็อน ในจังหวัดพย็องอันใต้ ใกล้กับกรุงเปียงยาง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานผลิตปุ๋ยแห่งใหม่ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการปรากฏตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 21 วันของนายคิม จอง-อึน และเป็นการ “สยบข่าวลือ” ครั้งที่ 2 ในรอบเกือบ 6 ปี ว่าป่วยหนักจนอาจถึงแก่อสัญกรรม

คิม จอง-อึน เป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานผลิตปุ๋ยแห่งใหม่

เคซีเอ็นเอ รายงานพร้อมเผยแพร่ภาพครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นการประชุมคณะกรรมาธิการระดับสูงของพรรคคนงาน แต่หลังจากนั้นเจ้าตัวหายหน้าไป และไม่ได้เข้าร่วมพิธีรำลึกครอบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 108 ของนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศและประธานาธิบดีตลอดกาล ซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่ เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสคาดเดาไปต่างๆ นานา

ขณะที่ เดลี เอ็นเค ซึ่งเป็นหนึ่งในสื่ออิสระเกาะติดสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม จอง-อึน เข้ารับการผ่าตัดที่ระบบหลอดเลือดและหัวใจ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐรายงานเพิ่มว่า “อาการหนัก” ยิ่งเพิ่มการคาดการณ์ไปอีกว่า ท่านผู้นำแห่งเกาหลีเหนือ “ป่วยหนัก” หรือ “ถึงแก่อสัญกรรม” แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ฟันธงว่าข่าวของเดลี เอ็นเค เป็นเฟคนิวส์

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือไม่เคยแสดงท่าทีต่อการวิจารณ์จากโลกภายนอก โดยเฉพาะที่มาจากสื่อตะวันตกและเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวของผู้นำ ย้อนกลับไประหว่างเดือน ก.ย. ถึงต.ค. 2557 นายคิม จอง-อึน หายหน้าไปนาน 41 วัน ช่วงนั้นมีกระแสข่าวหนาหูเช่นกันว่า “ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว” แต่รัฐบาลเปียงยางไม่เคยแก้ข่าว จนกระทั่งนำเสนอภาพนายคิม จอง-อึน ลงพื้นที่และถือไม้เท้าด้วย และเกาหลีใต้เป็นผู้ให้ข้อมูลว่าผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเข้ารับการผ่าตัดที่เข่า