พรก. ฉุกเฉิน แอลกอฮอล์ โควิด-19

ปลดล็อกวันแรก ประชาชนทยอย ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต่อเนื่อง

วันนี้ (3 พ.ค. 63) วันแรกมาตรการผ่อนคลาย ทีมงาน Mthai ไปเก็บภาพบรรยากาศซุปเปอร์มาร์เก็ตในศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ประชาชนต่างเดินทางมาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อต่าง ๆ หลังมีมติผ่อนปรนให้ซื้อได้วันแรก จำหน่ายสุรา ให้เปิดได้แต่ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน ภายหลังราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ข้อกำหนดในมาตรา 9…

Home / NEWS / ปลดล็อกวันแรก ประชาชนทยอย ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต่อเนื่อง

วันนี้ (3 พ.ค. 63) วันแรกมาตรการผ่อนคลาย ทีมงาน Mthai ไปเก็บภาพบรรยากาศซุปเปอร์มาร์เก็ตในศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง ประชาชนต่างเดินทางมาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อต่าง ๆ หลังมีมติผ่อนปรนให้ซื้อได้วันแรก

จำหน่ายสุรา ให้เปิดได้แต่ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

ภายหลังราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ข้อกำหนดในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 6) ผ่อนคลายการบังคับใช้บางมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 มีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับกิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต โดยร้านอาหารหรือเครื่องดื่มซึ่งจำหน่ายสุรา ให้เปิดได้แต่ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

ทั้งนี้มีการผ่อนปรนมาตรการขายเหล้าเบียร์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยให้เริ่มขายเหล้าได้ในวันที่ 3 พ.ค. เป็นต้นไป ยึดตามกฎหมายทั้งห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี โลตัส ฯลฯ ร้านสะดวกซื้อ หรือเซเว่นฯ จะเริ่มขายได้ในเวลา 11:00 – 14:00 น. และ 17:00 – 24:00 น. เท่านั้น! ซึ่งจะจับตาดูสถานการณ์อีกครั้งว่าการผ่อนปรนจะทำให้จำนวนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ขอสรุปสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงนี้ ดังต่อไปนี้

1. เริ่มขายเหล้าวันไหน: วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ยังไม่มีกำหนดว่าถึงวันไหน
2. เริ่มขายเหล้ากี่โมง? : เวลา 11:00 – 14:00 น. และ 17:00 – 24:00 น. แต่ในช่วงเคอร์ฟิวทำให้ตั้งแต่ 4 ทุ่ม จะไม่มีการจำหน่าย
3. ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านชำ ร้านขายเหล้า ให้ซื้อได้แต่ห้ามดื่มที่ร้าน
4. ร้านอาหารขนาดใหญ่ ร้านเหล้า ยังไม่อนุญาตให้เปิดกิจการ หรือจำหน่ายสุรา
5. ห้ามมั่วสุม รวมกลุ่มดื่มสุรา
6. วันที่ 6 พ.ค. 63 “วันวิสาขบูชา” งดจำหน่ายเหล้าเบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท

ติดตามสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 : https://news.mthai.com/covid-19