ลักลอบตัดไม้ ไม้กฤษณา

พบชาวเวียดนามลอบตัดไม้กฤษณา ยิงปืนใส่ จนท. ก่อนมีคนไทยช่วยหลบหนี

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ลาดตระเวนพบชาวเวียดนามลักลอบตัดไม้กฤษณา กลุ่มคนร้ายยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ก่อนหลบหนี พบคนไทยให้การช่วยเหลือ เตรียมขยายผลจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย วันนี้ (18 มี.ค. 62) มีรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช…

Home / NEWS / พบชาวเวียดนามลอบตัดไม้กฤษณา ยิงปืนใส่ จนท. ก่อนมีคนไทยช่วยหลบหนี

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ลาดตระเวนพบชาวเวียดนามลักลอบตัดไม้กฤษณา กลุ่มคนร้ายยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ก่อนหลบหนี พบคนไทยให้การช่วยเหลือ เตรียมขยายผลจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (18 มี.ค. 62) มีรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความว่า นายชัชวาล อินทุมาร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว รายงานเข้ามาว่า เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนฯ ออกตรวจสอบพื้นที่การลักลอบเก็บหาไม้กฤษณา ตามที่ได้สืบทราบข่าวว่ามีชาวเวียดนามแอบลักลอบเข้าไปเก็บหาไม้กฤษณาโดยมีกลุ่มคนไทยในพื้นที่คอยอำนวยความสะดวก

ต่อมาเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2562 เวลาประมาณ 11.30 น. พบกลุ่มชาวเวียดนามประมาณ 4 คน กำลังช่วยกันถากไม้กฤษณา บริเวณป่าภูคิ้ง ทางด้านทิศตะวันตกบ้านใหม่นาเจริญ ใน ขสป.ภูเขียว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ยังไม่ทันแสดงตัวมีเสียงปืนดัง 1 นัด แล้วกลุ่มชาวเวียดนามพากันหลบหนี เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนฯ ไล่ติดตามพบแคมป์พัดชั่วคราว (ห่างจากจุดเกิดเหตุไปทางด้านทิศตะวันตก/เหนือ ประมาณ 600 เมตร) ภายในแคมป์ที่พัก พบชิ้นไม้กฤษณา จำนวน 30 กก. โทรศัพท์มือถือสีดำโนเกีย ไม่มีซิม พบสิ่งของเครื่องใช้ และบรรจุภัณฑ์ระบุเป็นภาษาเวียดนาม

ตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพิ่มเติมพบไม้กฤษณา ถูกตัดโค่นคาตอ ใหม่ได้ 2 ต้น และถูกถาก/สับ เอาเนื้อไม้กฤษณา ออกจนหมด พบสิ่ว จำนวน 17 เล่ม ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ และในวันเดียวกันจัดให้ เจ้าหน้าที่ได้ดักซุ่ม ตามเส้นทางที่คาดว่ากลุ่มชาวเวียดนามจะใช้หลบหนี

กระทั่งในวันที่ 17 มีนาคม 2562 เวลาประมาณ 01.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดดักซุ่ม บ.หนองแต้ ต.บ้านยาง อ.เกษตรสมบูรณ์ พบเห็นแสงไฟฉายทางด้านทิศตะวันตก/เหนือ ที่ทำการดักซุ่ม ห่างออกไป 1 กม. สักครู่มีรถยนต์วิ่งเข้าไปและวิ่งออกอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ชุดที่ทำการดักซุ่ม ได้ติดตามเข้าตรวจสอบในตอนเช้า พบเป็นรอยเท้า เดินลงจากเขา จำนวน 3 จุด แต่ละจุดห่างกันประมาณ 100-150 เมตร คาดว่ากลุ่มชาวเวียดนามหลบหนีออกไปได้โดยมีคนไทยช่วยเหลือออกไป จึงได้ร่วมกันทำการตรวจยึดของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยยาง ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เพื่อสืบสวนติดตามหาตัวผู้กระทำผิดและคนไทยที่ช่วยเหลือพาคนร้ายหลบหนีมาดำเนินคดีต่อไป