ข่าวสดวันนี้ ข่าวเลือกตั้ง เลือกตั้ง62 เลือกตั้งล่วงหน้า

เลือกตั้ง62: กกต. แจงปมเปิดหีบเอาบัตรมามัดรวม หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งล่วงหน้า

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com“ กกต.แจงขนทั้งหีบจะเสียเวลาและงบ ปมภาพ จนท.เปิดหีบ-เอาบัตรมามัดรวมกัน จากกรณีที่วานนี้ (17 มี.ค. 2562) โลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่วิพากวิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏภาพเจ้าหน้าที่กกต.และตำรวจเปิดหีบบัตรแล้วนำมามัดรวมกัน จนทำให้หลายคนสงสัยในการกระทำ…

Home / NEWS / เลือกตั้ง62: กกต. แจงปมเปิดหีบเอาบัตรมามัดรวม หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งล่วงหน้า

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com

กกต.แจงขนทั้งหีบจะเสียเวลาและงบ ปมภาพ จนท.เปิดหีบ-เอาบัตรมามัดรวมกัน

จากกรณีที่วานนี้ (17 มี.ค. 2562) โลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่วิพากวิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังปรากฏภาพเจ้าหน้าที่กกต.และตำรวจเปิดหีบบัตรแล้วนำมามัดรวมกัน จนทำให้หลายคนสงสัยในการกระทำ เพราะเกรงว่าจะเกิดการทุจริตขึ้นนั้น

ล่าสุด นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการกกต. ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ กกต. ต้องทำเพราะหากขนหีบบัตรมาจะเสียเวลาและสิ้นเปลืองงบประมาณ ดังนั้นจึงต้องคัดแยกแล้วนำมาใส่ถุง เพื่อส่งไปรษณีย์ไปตามจังหวัดต่างๆ ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตอาจมีการเปลี่ยนบัตรนั้น ยืนยันว่าทำได้ยาก เรามีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด


เปิดระเบียบ จนท. เปิดหีบ นับยอดบัตรเลือกตั้ง แพ็คส่ง ปณ.ไทย

สำหรับการเปิดหีบ นับยอดบัตรเลือกตั้ง หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งล่วงหน้า ก่อนจะแพ็คส่งปณ.ไทย ของกกต. นั้น เป็นไปตามระเบียบของ กกต. 2562 ข้อ 182 ที่ระบุว่า ให้คณะกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางนอกเขตจังหวัด เปิดหีบบัตรเลือกตั้งเพื่อนับจำนวนซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส.39) แล้วบรรจุในถุงพลาสติกใส

และเขียนบัญชีจำนวนซองใส่บัตรเลือกตั้งตามแบบ ส.ส.43 และให้บริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด หรือผู้แทนหน่วยงานหรือองค์กรที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมอบหมายมารับซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส.39) เพื่อส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ตามที่ระบุไว้หน้าซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส.39) อนึ่งระเบียบของ กกต. ข้อนี้มีส่วนคล้ายคลึงกับ ระเบียบของ กกต. เมื่อปี 2554 ด้วย

ระเบียบ กกต. ปี 2562