การไฟฟ้า ค่าไฟ

บ้านไหนคิดว่าค่าไฟผิด การไฟฟ้า พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันนี้ (19 เม.ย.) นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกล่าวถึง กรณีค่าไฟฟ้าสูงขึ้นผิดปกติ ว่าเรื่องดังกล่าวต้องมีการระบุว่าเกิดขึ้นในพื้นที่ใดบ้าง บ้านเลขที่อะไร เพื่อจะได้ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้หากพบว่าค่าไฟแพงขึ้นผิดปกติ สามารถแจ้งเรื่องไปยังสำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่ได้ อย่างไรก็ตามข้อเท็จจริงจะต้องดูก่อนว่าไฟที่เกินมาเนื่องจากพฤติกรรมการใช้ไฟเปลี่ยนไปหรือไม่ หรือช่วงนี้อยู่ในช่วงหน้าร้อน มีการเปิดแอร์เยอะเกินไปหรือไม่…

Home / NEWS / บ้านไหนคิดว่าค่าไฟผิด การไฟฟ้า พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันนี้ (19 เม.ย.) นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกล่าวถึง กรณีค่าไฟฟ้าสูงขึ้นผิดปกติ ว่าเรื่องดังกล่าวต้องมีการระบุว่าเกิดขึ้นในพื้นที่ใดบ้าง บ้านเลขที่อะไร เพื่อจะได้ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้หากพบว่าค่าไฟแพงขึ้นผิดปกติ สามารถแจ้งเรื่องไปยังสำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่ได้ อย่างไรก็ตามข้อเท็จจริงจะต้องดูก่อนว่าไฟที่เกินมาเนื่องจากพฤติกรรมการใช้ไฟเปลี่ยนไปหรือไม่ หรือช่วงนี้อยู่ในช่วงหน้าร้อน มีการเปิดแอร์เยอะเกินไปหรือไม่

การไฟฟ้า พร้อมตรวจสอบ บ้านที่สงสัยว่าค่าไฟผิด

นายสมพงษ์ มองว่าอย่างไรก็คงไม่เพิ่มขึ้นมา 2-3 เท่าจากปกติ ซึ่งการเพิ่มขึ้นเยอะอาจจะมีความผิดปกติ เช่น เกิดไฟฟ้ารั่ว หากเกิดความผิดปกติจากตัวมิเตอร์ไฟฟ้า หรือระบบไฟ ก็จะดูว่าเป็นเหตุที่เกิดจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือไม่ ก็จะทำการชดเชยส่วนนี้ให้ โดยจะต้องมีการดูประวัติการใช้ไฟฟ้าย้อนหลัง อย่างไรก็ตามการเพิ่มขึ้นจำนวนมากต้องขอไปดูข้อเท็จจริงว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

ด้าน นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า เราจะมีการทำข้อมูลเพื่อให้เห็นประวัติย้อนหลังการใช้ไฟฟ้าของเดือน ม.ค.-พ.ค. ว่าในแต่ละปีมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามอากาศที่ร้อนขึ้น ซึ่งความเป็นจริงไฟฟ้าในหน่วยรวมก็เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว ซึ่งเราจะดำเนินการในส่วนนี้เพื่อเห็นว่าการใช้ไฟฟ้าของบ้านที่อยู่อาศัยนั้นมีการเพิ่มขึ้นอย่างไรบ้าง

อย่างไรก็ตามหากประชาชนสงสัยว่าค่าไฟเพิ่มขึ้นผิดปกติสามารถแจ้งการไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบในเรื่องไฟฟ้าแพง โดยสามารถยื่นเรื่องผ่านเว็ปไซต์ www.mea.or.th ซึ่งเราจะลงไปตรวจสอบให้ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ ความเป็นจริงหน่วยมิเตอร์ค่าไฟก็เป็นมาตรฐานอยู่แล้วตอนที่เราจะไปเปลี่ยนให้หน่วยมันเพิ่มขึ้นคงเป็นไปได้ยาก และเรื่องดังกล่าวนี้มีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานดูแลอยู่แล้ว