พรก. ฉุกเฉิน วันหยุด โควิด-19

ศบค. เตรียมเสนอ ครม. เลื่อน “วันหยุดนักขัตฤกษ์” เดือน พ.ค. ออกไปก่อน

27 เม.ย. 63 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในการประชุม ศบค. วันนี้ได้เสนอให้มีการเลื่อน วันหยุดนักขัตฤกษ์ ของเดือน พ.ค. ออกไปก่อน โดยในวันพรุ่งนี้…

Home / NEWS / ศบค. เตรียมเสนอ ครม. เลื่อน “วันหยุดนักขัตฤกษ์” เดือน พ.ค. ออกไปก่อน

27 เม.ย. 63 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในการประชุม ศบค. วันนี้ได้เสนอให้มีการเลื่อน วันหยุดนักขัตฤกษ์ ของเดือน พ.ค. ออกไปก่อน โดยในวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณา

เตรียมเสนอเลื่อน วันหยุดนักขัตฤกษ์ พ.ค. ออกไปก่อน

ตามรายงานข่าวจากที่ประชุมเผยว่า นอกจากที่ประชุม ศบค. มีมติให้ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 1 เดือนแล้ว ยังมีเสนอให้เลื่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์ของเดือนพฤษภาคมทั้งหมดออกไปก่อน ได้แก่

  • วันที่ 1 พ.ค. วันแรงงานแห่งชาติ
  • วันที่ 4 พ.ค.วันฉัตรมงคล
  • วันที่ 6 พ.ค. วันวิสาขบูชา
  • วันที่ 11 พ.ค. วันพืชมงคล

เนื่องจากหยุดต่อหลายวัน ยังห่วงการแพร่ระบาด โควิด-19

โดยจะพิจารณาวันหยุดชดเชยให้ในภายหลัง เนื่องจากเป็นวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน ซึ่งอาจทำให้ประชาชนจำนวนมากเดินออกจากที่พักอาศัย หรืออาจจะเดินทางกลับภูมิลำเนา และจะมีการพิจารณาชดเชยวันหยุดอีกต่อไปในช่วงที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เพราะในวันนี้ที่ประชุมยังคงเป็นห่วงเรื่องของการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 โดย นายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำยึดการสาธารณสุข นำเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ที่ประชุมเตรียมพิจารณามาตรการผ่อนปรนร้านค้าในกิจการกลุ่มสีขาว ซึ่งจะไม่ใช่การผ่อนปรนแบบพื้นที่ โดยจะเริ่มในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม ประมาณวันที่ 4 พฤษภาคม และจะประเมินสถานการณ์ทุก ๆ 14 วัน โดยกลุ่มแรกจะเป็นร้านอาหารขนาดเล็กที่ไม่ได้ติดเครื่องปรับอากาศ และที่ประชุมยังเห็นชอบตามหลักการของสภาความมั่นคงแห่งชาติให้ ต่ออายุ พ.ร.ก. ฉุกเฉินต่อไปอีก 1 เดือน ถึงวันที่ 29 พฤษภาคม โดยเตรียมนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้