โควิด-19

ศบค. ปลดล็อก 6 กลุ่มกิจการ-กิจกรรม ตั้งแต่ 3 พ.ค. นี้

30 เม.ย. 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงว่า ศบค. ได้เห็นชอบให้เปิดให้กลุ่มกิจกรรมและกิจการดำเนินการได้ 6 ประเภท ตั้งแต่วันที่…

Home / NEWS / ศบค. ปลดล็อก 6 กลุ่มกิจการ-กิจกรรม ตั้งแต่ 3 พ.ค. นี้

30 เม.ย. 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงว่า ศบค. ได้เห็นชอบให้เปิดให้กลุ่มกิจกรรมและกิจการดำเนินการได้ 6 ประเภท ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.นี้

ศบค. เปิดให้กลุ่มกิจกรรมและกิจการดำเนินการได้ 6 ประเภท

  1. ตลาด ตลาดสด, ตลาดนัด,ตลาดน้ำ, ตลาดชุมชน ,ถนนคนเดิน, แผงลอย สามารถขายสินค้าได้ทุกประเภท แต่ต้องมีระยะห่างระหว่างแผงค้าไม่ต่ำกว่า 1 เมตร และสวมใส่หน้ากากอนามัย ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย
  2. ร้านอาหาร ร้านอาหารทั่วไป, ร้านเครื่องดื่ม, ขนมหวาน,ไอศครีม (นอกห้าง) ร้านอาหารริมทาง, รถเข็น,หาบเร่ โดยจะต้องมีขนาดไม่เกิน 2 คูหา ถ้าร้านอาหารขนาดใหญ่จะเป็นเฟสต่อไป ส่วนร้านอาหารในห้างสรรพสินค้ายังไม่อนุญาตให้เปิด
  3. กิจการค้าปลีก-ส่ง ซุปเปอร์มาเก็ต, ร้านสะดวกซื้อบริเวณพื้นที่นั่ง-ยืนรับประทาน, รถเร่ หรือ รถวิ่งขายสินค้าอุปโภคบริโภค, ร้านค้าปลีกขนาดย่อม-ร้านค้าปลีกชุมชน, ร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม
  4. กีฬา สันทนาการ กิจกรรมในสวนสาะรณะ ได้แก่ เดินรำไทเก็ก ,สนามกีฬากลางแจ้งที่เป็นการออกกำลังกายดดยไม่ได้เล่นเป็นทีม และไม่มีการแข่งขัน ได้แก่ เทนนิส ยิงปืน ธนู จักรยาน กอล์ฟและสนามซ้อม
  5. ร้านตัดผม เสริมสวย ร้านตัดผม เฉพาะตัด สระ ไดร์ผม
  6. อื่นๆ ร้านตัดขนสัตว์ ,ร้านรับเลี้ยงรับฝากสัตว์

รัฐจะประเมินผลทุก 14 วัน ถ้าจัดการกันดีจะปรับให้ผ่อนคลายมากขึ้น

สำหรับมาตรการดังกล่าว รัฐบาลต้องการคุ้มครองทั้งผู้ประกอบกิจการและผู้บริโภค ซึ่งต้องให้ความร่วมมือและช่วยกันปฏิบัติตาม โดยจะประเมินผลทุก 14 วัน หากพบว่ามีการจัดการกิจการและกิจกรรมได้ดี จะปรับให้ผ่อนคลายมากขึ้น แต่หาก 14 วัน ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 2 หลัก หรือ 3 หลัก อาจจะต้องมาคิดทบทวนใหม่ทั้งหมด