กระทรวงการต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย เลือกตั้ง62

ดอน เผย หลังเลือกตั้งล่วงหน้า ยังไม่มีประเทศใดแสดงความเป็นห่วง

รมว.ต่างประเทศ เผย หลังการเลือกตั้งล่วงหน้ายังไม่มีประเทศใดแสดงความเป็นห่วงเข้ามา ส่วนการเชิญผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งเป็นสิทธิ์ขาดของ กกต. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการร่วมพิธีฉลองความสำเร็จการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา และการพูดคุยระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กับนางออง…

Home / NEWS / ดอน เผย หลังเลือกตั้งล่วงหน้า ยังไม่มีประเทศใดแสดงความเป็นห่วง

รมว.ต่างประเทศ เผย หลังการเลือกตั้งล่วงหน้ายังไม่มีประเทศใดแสดงความเป็นห่วงเข้ามา ส่วนการเชิญผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งเป็นสิทธิ์ขาดของ กกต.

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการร่วมพิธีฉลองความสำเร็จการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา และการพูดคุยระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กับนางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งถือเป็นการเปิดช่องทางของการขนส่งคมนาคมระหว่างสองประเทศ

ที่จะมีความหมายมากในอนาคตข้างหน้า เพราะเป็นสะพานที่จะนำไปสู่การเชื่อมโยงอีกหลายประเทศ ทั้งนี้นายดอนยังกล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรียังหารือเรื่องปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ในฐานะที่มีพรมแดนติดต่อกัน และเป็นเรื่องที่ประชาชนได้รับผลกระทบร่วมกัน และตนเห็นว่าการพูดคุยครั้งนี้จะเป็นแนวทางที่ให้ประเทศอื่นๆ เข้ามาพูดคุยประเด็นนี้ร่วมกัน

รวมถึงได้พูดคุยถึงปัญหาชาวมุสลิมรัฐยะไข่ เพราะเป็นเรื่องที่นานาประเทศให้ความสนใจ และประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนได้รับมอบหมายให้ทำงานร่วมกับประเทศเมียนมาอย่างใกล้ชิด ซึ่งหลังการหารือรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศได้เป็นแนวทางที่จะร่วมมือกันแก้ปัญหา โดยจะมีการหารือร่วมกันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นายดอน ยังกล่าวถึงการประเมินสถานการณ์ภายหลังการเลือกตั้งล่วงหน้าและการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรว่า มีเปอร์เซ็นต์สูงที่จะเรียบร้อยทุกพื้นที่ถึงร้อยละ 80 ส่วนการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมนี้ ไม่มีความกังวล และต่างประเทศก็ไม่ได้แสดงความเป็นห่วงเช่นกัน ทั้งนี้รัฐบาลพยายามเดินหน้าเรืองที่คั่งค้างอยู่ในหลายเรื่อง

อย่างเช่นวันนี้ พลเอกประยุทธ์ ได้ไปร่วมเปิดสะพานแม่น้ำเมยกับทางเมียนมา ซึ่งเป็นโครงการที่เริ่มตั้งแต่ ปีพ.ศ.2558 สะพานนี้เรียกได้ว่ามีความสำคัญ เพราะจะเป็นประโยชน์ระยะยาวให้กับทั้ง 2 ประเทศ และจะช่วยส่งเสริมการค้าการลงทุน เพราะเขตดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทั้งนี้ในอนาคตอาจมีความเชื่อมโยงกับประเทศอื่น

ส่วนความคืบหน้าระหว่าง กกต. และกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับการเชิญผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นที่ยุติแล้วว่าเป็นเรื่องของ กกต. ที่จะพิจารณาวินิจฉัยเอง แต่ขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดแสดงความห่วงกังวลถึงการเลือกตั้งในประเทศไทย

เพราะที่ผ่านมาต่างประเทศรับรู้สถานการณ์ดีว่าไทยมีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และมีความเอาใจจากประชาชนอย่างกว้างขวาง ยังไม่มีประเทศใดส่งความคิดเห็นมา ไม่ว่าจะเป็นทางทูตหรือทางสื่อ ซึ่งต่างประเทศมองว่าเป็นการเลือกตั้งภายในประเทศปกติ เว้นแต่จะเป็นประเทศใหญ่อย่างสหรัฐที่ทั่วโลกจับตามอง

อย่างไรก็ตาม นางออง ซาน ซู จี ไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้กับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะถือว่าเป็นเรื่องภายในของประเทศไทย อีกทั้งเมียนมาเองก็รับรู้ว่าสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำมีอะไรที่เป็นประโยชน์กับเมียนมา