ข่าวสดวันนี้ เกาหลีใต้ ไวรัสโคโรนา

ผีน้อยในเกาหลีใต้ แห่เข้าคิว หนีไวรัสโควิด19 ด้าน กต. ยันไม่ขึ้นบัญชีดำ

จากกรณีที่มีภาพของแรงงานไทย ที่หลบหนีไปขายแรงงานในประเทศเกาหลีใต้ (ผีน้อย) ได้แห่มาต่อคิวที่สถานทูตไทยในเกาหลีใต้ เพื่อขอเดินทางกลับประเทศ หลังจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด19 ที่เกาหลีใต้ได้ระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้นั้น นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า การรายงานตัวดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการของเกาหลีใต้ ซึ่งปัจจุบัน ทางการเกาหลีใต้มีมาตรการให้ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่เกินวีซ่า…

Home / NEWS / ผีน้อยในเกาหลีใต้ แห่เข้าคิว หนีไวรัสโควิด19 ด้าน กต. ยันไม่ขึ้นบัญชีดำ

ประเด็นน่าสนใจ

  • เผยมาตรการขึ้นทะเบียนกลับไทย โดยไม่เสียค่าปรับ และไม่มีโทษห้ามเข้าเกาหลีใต้ มีระยะเวลาถึง 30 มิ.ย.63
  • ส่วนมาตรการช่วยเหลือคนไทยช่วงการระบาดของไวรัสโควิด19ได้มีการตั้งกรุ๊ปไลน์ขึ้นเพื่อแจ้งข่าว
  • หากมีเหตุเร่งด่วน ติดต่อฮอตไลน์สถานเอกอัครราชทูตฯ ที่หมายเลข +82-106747 0095

จากกรณีที่มีภาพของแรงงานไทย ที่หลบหนีไปขายแรงงานในประเทศเกาหลีใต้ (ผีน้อย) ได้แห่มาต่อคิวที่สถานทูตไทยในเกาหลีใต้ เพื่อขอเดินทางกลับประเทศ หลังจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด19 ที่เกาหลีใต้ได้ระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้นั้น

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า การรายงานตัวดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการของเกาหลีใต้

ซึ่งปัจจุบัน ทางการเกาหลีใต้มีมาตรการให้ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่เกินวีซ่า แสดงความสมัครใจออกนอกประเทศได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2563 โดยไม่ต้องเสียค่าปรับ และไม่มีโทษห้ามกลับเข้าเกาหลีใต้ ซึ่งกรมการกงสุลได้เคยแจ้งประชาสัมพันธ์ก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้ทางการเกาหลีใต้ พร้อมทำการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทุกรายตามมาตรฐานในสถานพยาบาลที่ทางรัฐกำหนด และรัฐบาลเกาหลีใต้จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งหมด

ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่พำนักในเกาหลีใต้อย่างถูกกฎหมายหรือไม่ นอกจากนั้น สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ยืนยันว่า ผู้ป่วยทุกคนจะไม่ถูกจับกุมและไม่ถูกส่งตัวกลับหากไม่สมัครใจ

ส่วนสถานการณ์การช่วยเหลือคนไทยของกระทรวงต่างประเทศ ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด19 ที่เกาหลีใต้นั้น สถานทูตในกรุงโซล ได้ตั้งกลุ่มไลน์เพื่อติดต่อประสานงาน แจ้งข่าวสาร สอบถามความเป็นอยู่ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางขอรับคำปรึกษาด้านสุขภาพกับหน่วยงานของเกาหลีใต้

โดยในกลุ่มไลน์ดังกล่าว มีคนไทยในพื้นที่ระบาดสูง จ. คยองซัง-เหนือ (รวมนครแทกู) เข้าร่วมประมาณ 270 คน และมีผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงสาธารณสุขของไทยให้คำแนะนำในกลุ่มดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ สถานทูตยังได้ติดตามสถานการณ์ความเป็นอยู่ของชาวไทยในพื้นที่ดังกล่าวกับตัวแทนเครือข่ายคนไทยอย่างใกล้ชิด

โดยรวมคนไทยยังคงใช้ชีวิตตามแนวทางของรัฐบาลเกาหลีใต้ โดยหลีกเลี่ยงที่ชุมชนและการเดินทางโดยไม่จำเป็น และสถานทูตกำลังดำเนินการจัดส่งหน้ากากอนามัยให้กับคนไทยในพื้นที่ที่ประสบปัญหาในการหาซื้อด้วย

ทั้งนี้ หากคนไทยในเกาหลีใต้มีเหตุเร่งด่วน สามารถติดต่อฮอตไลน์สถานเอกอัครราชทูตฯ ที่หมายเลข +82-106747 0095 และติดตามข่าวและประกาศของสถานทูตได้ทาง Facebook: “สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล Royal Thai Embassy, Seoul”