ข่าวนายกรัฐมนตรี ไวรัสโคโรนา

นายกฯ งดตอบเรื่องการเมือง ขู่ตุนหน้ากากอนามัยมีโทษหนัก

ที่ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่ายืนยันไม่ตอบเรื่องการเมืองอะไรทั้งสิ้น ดังนั้นใครเตรียมคำถามอะไรไว้ตนก็จะไม่ตอบ โดยจะให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาโควิด-19 รวมทั้งมาตรการต่างๆ ในการรองรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น กรณีที่มีการเสนอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณานำปัญหากรณีนักศึกษาจัดการชุมนุมทางการเมืองนั้น ย้ำว่าเป็นเรื่องของสภา อย่างไรก็ตามกระแสข่าวการปรับ ครม.…

Home / NEWS / นายกฯ งดตอบเรื่องการเมือง ขู่ตุนหน้ากากอนามัยมีโทษหนัก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยืนยันยังไม่ปรับครม. หากมีจะแจ้งเอง
  • พร้อมห่วงการำกจัดขยะจากหน้ากากอนามัยที่ใช้ครั้งเดียว

ที่ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่ายืนยันไม่ตอบเรื่องการเมืองอะไรทั้งสิ้น

ดังนั้นใครเตรียมคำถามอะไรไว้ตนก็จะไม่ตอบ โดยจะให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาโควิด-19 รวมทั้งมาตรการต่างๆ ในการรองรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น กรณีที่มีการเสนอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณานำปัญหากรณีนักศึกษาจัดการชุมนุมทางการเมืองนั้น ย้ำว่าเป็นเรื่องของสภา

อย่างไรก็ตามกระแสข่าวการปรับ ครม. ยังไม่มีและยังไม่ตอบอะไรตอนนี้ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะปรับหรือไม่ปรับ ขออย่าไปตีความ เพราะเป็นเรื่องที่ตนต้องตัดสินใจเอง เมื่อถึงเวลาของตน พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ภาวะการขาดแคลนหน้ากากอนามัย ว่า ได้มีการหารือร่วมกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งปัจจุบันมีโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย 11 โรงงาน ซึ่งมีกำลังผลิต 30 ล้านชิ้นต่อเดือน เฉลี่ยวันละล้านกว่าชิ้น ซึ่งในจำนวนนี้ต้องจัดสรรปันส่วนให้กับกระทรวงสาธารณสุข ให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ 350,000 ชิ้นต่อวัน

ส่วนที่เหลืออีก 700,000 ชิ้น จะต้องมีการกระจายจำหน่ายไปยังประชาชนทุกพื้นที่ ทั้งร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านประชารัฐ

ซึ่งสิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือ การกักตุนสินค้า โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าและรายงานการผลิต และการกระจายสินค้า ซึ่งขณะนี้มีการกับกุมดำเนินคดีไปกว่า 51 คดี ในการจำหน่ายหน้ากากเกินราคา มีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี และปรับ 140,000 บาท

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี เตือนว่าการหลอกลวงขายหน้ากากอนามัยออนไลน์ รัฐบาลติดตามในรายละเอียดทุกอย่าง พร้อมกับรัฐบาลได้ทำโครงการหน้ากากทางเลือก หรือหน้ากากผ้า ซึ่งกระทรวงสาธารสุขรับรองแล้วว่าสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ โดยจะเร่งผลิต 10 วัน ให้ได้ 50 ล้านชิ้น ซึ่งท้องถิ่นจะเป็นผู้ดำเนินการ

ซึ่งการกำจัดขยะที่เกิดจากหน้ากากอนามัยใช้ครั้งเดียว ยังน่าห่วง เนื่องจากเป็นขยะติดเชื้อ แต่ยังคงเห็นทิ้งรวมกับขยะทั่วไป ซึ่งทุกคนต้องช่วยรัฐบาล