กระทรวงการคลัง ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโควิด19 ไวรัสโคโรนา

คลังเตรียมแจกเงิน เยียวยาผลกระทบ COVID-19

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจในวันที่ 6 มี.ค.นี้ ทางกระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โคโรนาไวรัส หรือ COVID-19 โดยผู้มีรายได้น้อย กลุ่มอาชีพอิสระ และภาคเกษตร จะแจกเงินราว…

Home / NEWS / คลังเตรียมแจกเงิน เยียวยาผลกระทบ COVID-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • โดยจะแจกเงินให้คนละ 1-2 พันบาท เพื่อช่วยในเรื่องค่าครองชีพ
  • ซึ่งผู้เข้าเกณฑืได้แก่ ผู้มีรายได้น้อย เงินเดือนน้อย ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และเกษตรกร ที่มีอยู่ราว 14 ล้านคน
  • เบื้องต้นยังไม่มีผลบังคับใช้ แค่หากผ่านที่ประชุม ครม. สัปดาห์หน้าดำเนินการได้ทันที

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจในวันที่ 6 มี.ค.นี้ ทางกระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โคโรนาไวรัส หรือ COVID-19

โดยผู้มีรายได้น้อย กลุ่มอาชีพอิสระ และภาคเกษตร จะแจกเงินราว 1-2 พันบาท เพื่อช่วยเหลือในเรื่องของค่าครองชีพ

ส่วนคนมีรายได้ระดับกลาง ช่วยภาระหนี้บัตรเครดิต เช่น ธ.ออมสิน เปิดรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตจากสถาบันการเงินอื่นหลายใบ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโคโรนาไวรัส

ขณะที่ผู้ประกอบการนั้น จะเน้นการปล่อยกู้ช่วยเหลือเหมือนกับเหตุการณ์สึนามิ รวมถึงมีการตั้งกองทุนเข้ามาดูแลด้วย

ซึ่งมาตรการให้เงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย กลุ่มอาชีพอิสระ และภาคเกษตรนี้ คาดว่าจะมีผู้รับประโยชน์ 14 ล้านคน ทั้งนี้ไม่เกี่ยวกับมาตรการชิมช้อปใช้ และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ผู้ถือบัตรบางส่วนที่เข้าเกณฑ์ก็จะได้รับการแจกเงินด้วย

ทั้งนี้ยืนยันว่ามาตรการครั้งนี้ไม่กระทบต่อวินัยการเงิน การคลัง แต่เพื่อต้องการให้ทุกกลุ่มอยู่รอด อย่างไรมาตรการนี้ต้องผ่านมติที่ประชุมครม. ด้านเศรษฐกิจ และการประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้าก่อน หากที่ประชุมไฟเขียวก็จะให้ดำเนินการทันทีในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้า