ข่าวสดวันนี้ รัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร

ภาพห้องประชุม พระสุริยัน ในรัฐสภา หลังก่อสร้างแล้ว 95%

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า วันนี้ (9 มี.ค. 63) นายอนันต์ ผลอำนวย ประธานคณะ กมธ. วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมด้วยคณะ กมธ. นำคณะสื่อมวลชนเข้าร่วมตรวจความเรียบร้อยการก่อสร้างอาคารรัฐสภา…

Home / NEWS / ภาพห้องประชุม พระสุริยัน ในรัฐสภา หลังก่อสร้างแล้ว 95%

ประเด็นน่าสนใจ

  • ห้องพระสุริยัน เป็นห้องประชุมใหญ่ของสภาฯ 
  • รองรับ  ส.ส. และ ส.ว.ได้ 800 ที่นั่ง   และที่สำหรับประชาชนที่เข้าชมการประชุมอีก 350 ที่นั่ง
  • คาดเปิดใช้ได้ในการเปิดสมัยประชุมเดือนพฤษภาคมนี้

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า วันนี้ (9 มี.ค. 63) นายอนันต์ ผลอำนวย ประธานคณะ กมธ. วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมด้วยคณะ กมธ. นำคณะสื่อมวลชนเข้าร่วมตรวจความเรียบร้อยการก่อสร้างอาคารรัฐสภา และห้องประชุมพระสุริยัน

เพื่อเตรียมการรองรับการย้ายที่ทำการของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยห้องประชุมใหญ่ของสภาฯ หรือเรียกว่า ‘พระสุริยัน’ มีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 95%  อยู่ระหว่างปรับปรุงเพิ่มเติมบันไดหน้าบัลลังก์ประธานรัฐสภา

ทั้งนี้ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดเผยว่า ยอมรับว่าอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ยังมีปัญหาเรื่องการใช้ไฟฟ้าและน้ำ เพราะถูกออกแบบมาให้ใช้ไฟจำนวนมากและมีราคาค่อนข้างสูง หากเปิดใช้ทั้งระบบเต็มรูปแบบมีค่าใช้จ่ายประมาณปีละ 425 ล้านบาท

จึงจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาในส่วนนี้ เช่น การเปิดใช้พื้นที่ให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม หรือเปิดให้เช่าพื้นที่จัดงานเลี้ยง งานประชุม งานสัมมนา หรืองานแต่งงานเป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้ต้องหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อแก้ไขกฎหมายให้รองรับต่อไป

สำหรับห้องประชุมพระสุริยัน  สามารถรองรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร( ส.ส.) และ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ 800 ที่นั่ง  คณะรัฐมนตรี คณะกรรมาธิการ 59 ที่นั่ง  และที่สำหรับประชาชนที่เข้าชมการประชุมอีก 350 ที่นั่ง 

สามารถใช้ประชุมได้ทันในการเปิดสมัยประชุมเดือนพฤษภาคมนี้ แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ 100% รวมทั้งหากมีการเปิดสมัยประชุมวิสามัญขึ้นในสัปดาห์หน้าก็คงจะไม่ทันเช่นกัน ส่วนการเคลื่อนย้ายสำนักงานต่างๆ จากฝั่งวุฒิสภานั้น จะเป็นการเคลื่อนย้ายเพียงชั่วคราวก่อน จนกว่าห้องและสถานที่จริงจะเสร็จสมบูรณ์