ข่าวสดวันนี้ วันโฮลีกา ศาสนาฮินดู ฮินดู

ชมภาพ พิธีป้ายสี-จุดกองไฟ (Holika Dahan) ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ของชาวฮินดู

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 9 มี.ค.63 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าว MThai ได้เดินทางไปยัง วัดวิษณุ เขตยานนาวา กทม. หลังจากมีชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมตัวกันในค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวง เพื่อจัดพิธีจุดกองไฟ ในวันโฮลีกา ดาฮาน…

Home / NEWS / ชมภาพ พิธีป้ายสี-จุดกองไฟ (Holika Dahan) ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ของชาวฮินดู

ประเด็นน่าสนใจ

  • เทศกาลนี้จะมีขึ้นก่อนวันโฮลี 1 วัน
  • วันโฮลี คือวันที่เป็นสัญญาณของการเข้าสู่ฤดูร้อนของชาวฮินดู

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 9 มี.ค.63 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าว MThai ได้เดินทางไปยัง วัดวิษณุ เขตยานนาวา กทม. หลังจากมีชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมตัวกันในค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวง เพื่อจัดพิธีจุดกองไฟ ในวันโฮลีกา ดาฮาน ( Holika Dahan) นำสิ่งไม่ดีสิ่งชั่วร้ายและสิ่งอันไม่เป็นมงคลให้ออกไปจากตัวตามความเชื่อของชาวฮินดู

ทั้งนี้การก่อกองไฟตามหลักความเชื่อของศาสนาฮินดู หมายถึง การเผานางโฮลีกาซึ่งเป็นปีศาจร้ายที่ถูกเพลิงเผาเพราะคิดร้ายต่อผู้อื่น โดยพิธีนี้จะจัดขึ้นก่อนที่จะมีเทศกาลโฮลี 1 วัน

เทศกาลโฮลี ถือเป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวฮินดู และเป็นสัญญาณของการเข้าสู่ฤดูร้อน ถือเป็นเทศกาลที่ผู้คนออกมา ‘ป้ายสี’ หรือ ‘สาดสี’ บนร่างกายและใบหน้าของกันและกัน เทศกาลนี้เป็นเทศกาลตามความเชื่อของศาสนาฮินดู

สำหรับในปีนี้บริเวณทางเข้าวัดมีเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องตรวจ วัดอุณหภูมิบริเวณหน้าผากผู้เดินทางเข้าร่วมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมแจกหน้ากากอนามัยให้ผู้ที่มาร่วมงานอีกด้วย