ข่าวสดวันนี้ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ไวรัสโควิด-19 ไวรัสโคโรนา

เอกชนรายใหญ่ หารือรัฐบาล ยันร่วมมือผ่าวิกฤต COVID-19

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมผู้บริหารจากหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ เช่น บ.ไทยเบฟเวอเรข ,สหพัฒน์ , ยูนิลิเวอร์ ,ซีพี…

Home / NEWS / เอกชนรายใหญ่ หารือรัฐบาล ยันร่วมมือผ่าวิกฤต COVID-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปตท. ยันวัตถุดิบผลิตเจลล้างมือ มีเพียงพอ
  • ด้าน แมคโคร, เซเว่นฯ ยันจะจัดส่งการขนส่งถี่ขึ้นเพื่อให้หน้ากากอนามัยถึงปชช.มากที่สุด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมผู้บริหารจากหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ เช่น บ.ไทยเบฟเวอเรข ,สหพัฒน์ , ยูนิลิเวอร์ ,ซีพี , บริษัทเครือเซ็นทรัล ฯลฯ ร่วมกันหารือรับมือวิกฤตการไวรัส COVID-19

โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุมดังกล่าวว่า ตนได้สั่งการให้ประกอบการโรงงานสิ่งทอ ผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า จำนวน 10 ล้านชิ้น เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนภายในสัปดาห์หน้า

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

ลดความกังวลว่าหน้ากากจะมีไม่เพียงพอ โดยจะกำหนดพื้นที่แจกหลักไว้ที่ ร้านค้าสะดวกซื้อ สถานีน้ำมัน และสาขาของธนาคารพาณิชย์ แต่ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวยังต้องหารือช่องทางที่เหมาะสมก่อน

ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่าทาง ครม. ได้อนุมัติงบในการผลิตหน้ากากผ้า ให้กับกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว จำนวน 10 ล้านชิ้น โดยคิดที่ต้นทุน 5 บาท/ชิ้น จำนวน 5 ล้านชิ้น และราคาต้นทุนที่ 7 บาท/ชิ้น จำนวน 5 ล้านชิ้น โดยจะเร่งให้เอกชนผลิตแจกภายใน 14 วัน

นอกจากนี้ได้เตรียมหารือกับทาง กระทรวงคมนาคม ถึงการปลดล็อกเวลาการเดินรถขนส่ง โดยไม่จำกัดเวลา เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งเดิมมีกำหนดเวลา จากนั้นจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า

ด้านนางวรวรรณ ชิตอรุณ รองปลัดกระทรวงอุตสากรรม กล่าวว่า ครม. อนุมัติงบ 65 ล้านบาท โดย 60 ล้านบาท จะเป็นส่วนที่ใช้จัดซื้อหน้ากากจากโรงงาน ส่วนอีก 5 ล้านบาท ใช้สำหรับภาคการขนส่ง โดยเบื้องต้นแนวทางการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยแบบผ้าให้กับประชาชน จะใช้วิธีลงทะเบียนผ่านแอปพิเคชั่นเป๋าตุง หรือช่องทางออนไลน์ของธนาคารกรุงไทย

ซึ่งทางไปรษณีย์จะจัดส่งให้ถึงบ้าน หรืออาจให้ประชาชนสามารถไปรับได้ที่ร้านธงฟ้า ปั๊ม ปตท. อย่างไรก็ตามขอเวลาหารือกับ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อกำหนดวิธีลงทะเบียน และแจกจ่ายให้กับประชาชนอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะปิดการประชุม ทางผู้ประกอบการรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นทาง ปตท. ก็ได้ยืนยันว่าวัตถุดิบที่นำมาผลิตเจลล้างมือ คือเอทานอลที่ใช้จากเชื้อเพลิงชีวภาพมาเสริมได้ และมีปริมาณที่เพียงพอ

ในส่วนของร้านค้า ห้างสรรพสินค้าต่างๆ เช่น แมคโคร เซเว่นอีเลฟเว่น ก็ได้ยืนยันอีกเสียงด้วยว่า สินค้าอุปโภคบริโภคที่วางจำหน่ายบนชั้นวางของนั้น จะทำการเพิ่มจำนวนรถส่งสินค้าให้ถี่มากขึ้นกว่าเดิม

เพื่อให้สินค้ามีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ขอให้พี่พี่น้องประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก หรือกลัวว่าของจะไม่พอ ซึ่งทางผู้ประกอบการได้มีการหารือกับผู้ผลิตอยู่ตลอดเวลา