กรมควบคุมโรค ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโควิด-19 ไวรัสโคโรนา

กรมควบคุมโรค ส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด หลัง กทม.-ปริมณฑลปิดห้าง

นายสุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญ อธิบดีกรมควบคุมโรค ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เรื่อง ขอความร่วมมือจัดทำแผนปฏิบัติการค้นหาเฝ้าระวังและป้องกันระดับอำเภอและหมู่บ้าน โดยมีเนื้อหาระบุดังนี้ ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 อันเป็นโรคติดต่อ อันตรายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข…

Home / NEWS / กรมควบคุมโรค ส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด หลัง กทม.-ปริมณฑลปิดห้าง

ประเด็นน่าสนใจ

  • สั่งจัดแผนด่วนรับมือคนออกจากกรุง ป้องโควิด-19
  • อาทิ จัดอาสาระดับหมู่บ้าน ค้นหาเฝ้าระวัง
  • ขณะคนที่ออกจาก กทม.-ปริมณฑล กลับ ตจว. ให้ดูแลตัวเอง ล้างมือบ่อยๆ เลี่ยงคุยกับผู้สูงอายุ

นายสุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญ อธิบดีกรมควบคุมโรค ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เรื่อง ขอความร่วมมือจัดทำแผนปฏิบัติการค้นหาเฝ้าระวังและป้องกันระดับอำเภอและหมู่บ้าน โดยมีเนื้อหาระบุดังนี้

ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 อันเป็นโรคติดต่อ อันตรายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสําคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563

ซึ่งขณะนี้พบการเพิ่มขึ้นของจํานวนผู้ป่วยในกรุงเทพมหานครอย่างรวดเร็ว ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงมีประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 2) จากประกาศดังกล่าวส่งผลให้ ประชาชนส่วนหนึ่งเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อกลับภูมิลําเนา

กรมควบคุมโรค ในฐานะสํานักงานเลขานุการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือ จัดทําแผนปฏิบัติการค้นหา เฝ้าระวัง และป้องกันโรค ระดับอําเภอและหมู่บ้าน ดังนี้

  1. จัดตั้งทีมอาสา COVID-19 ระดับอําเภอและหมู่บ้าน เพื่อดําเนินการค้นหาและเฝ้าระวัง
  2. จัดทําฐานข้อมูลของผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มาถึงภูมิลําเนา ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2563 เป็นต้นไป
  3. ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อแยกตัวสังเกตอาการไข้และอาการทางเดินหายใจทุกวัน และหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้อื่นในที่พํานักหรือที่พักอาศัยจนครบ 14 วัน นับจากวันที่เดินทางมาถึงภูมิลําเนา
  4. แจ้งผู้เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปฏิบัติตามคําแนะนําอย่างเคร่งครัด ดังต่อไปนี้

    4.1 ไม่รับประทานอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น

    4.2 ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว หมอน ผ้าห่ม แก้วน้ํา ช้อนส้อม

    4.3 ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ําและสบู่ นาน ๒๐ วินาที หรือแอลกอฮอล์ ๗๐ % ลูบมือจนแห้ง

    4.4 หลีกเลี่ยงการพูดคุย ใกล้ชิดกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรัง

    4.5 หากมีไข้และอาการทางเดินหายใจ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า
    และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โดยทันที