ข่าวสดวันนี้ ข่าวแผ่นดินไหวลำปาง แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหว ขนาด 1.9 ที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง แต่ไร้เสียหาย

เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 1.9 ที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (21 มี.ค. 2562) กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า…

Home / NEWS / แผ่นดินไหว ขนาด 1.9 ที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง แต่ไร้เสียหาย

เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 1.9 ที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (21 มี.ค. 2562) กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.46 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด  1.9  ลึกจากพื้นผิวประมาณ 2 กม. ศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง

เบื้องต้นจากเหตุดังกล่าวไม่มีรายงานความเสียหายหรือผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด หากมีความคืบหน้าอื่นๆ ทางทีมข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป

สำหรับเหตุแผ่นดินไหวในไทย ส่วนใหญ่มาจากรอยเลื่อนในประเทศที่ยังเคลื่อนตัวอยู่ โดยที่บริเวณของรอยเลื่อนเหล่านี้จะอยู่บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันตกของประเทศ ซึ่งจะมีแรงสั่นสะเทือนความแตกต่างกันออกไป รวมแล้วมีจำนวน 14 รอยเลื่อนได้แก่

1. กลุ่มรอยเลื่อนแม่จัน พาดผ่าน อ.ฝาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ อ.แม่จัน อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 101 กิโลเมตร

2. กลุ่มรอยเลื่อนแม่อิง พาดผ่าน อ.เทิง อ.ขุนตาล และ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 57 กิโลเมตร

3. กลุ่มรอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน พาดผ่าน อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ในแนวทิศเหนือ-ใต้ มีความยาวประมาณ 29 กิโลเมตร

4. กลุ่มรอยเลื่อนเมย วางตัวในแนวตะวันตกเฉียงเหนือ พาดผ่านตั้งต้นจากลำน้ำเมย ชายแดนพม่า ต่อไปยังห้วยแม่ท้อ ลำน้ำปิง จ.ตาก ไปถึง จ.กำแพงเพชร, นครสวรรค์ และสิ้นสุดที่ จ.อุทัยธานี ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ มีความยาวประมาณ 250 กิโลเมตร

5. กลุ่มรอยเลื่อนแม่ทา พาดผ่านอ.แม่ทา จ.ลำพูน และอ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ในแนวโค้งไปทางทิศตะวันออก มีความยาวประมาณ 61 กิโลเมตร

6. กลุ่มรอยเลื่อนเถิน พาดผ่าน อ.แม่พริก อ.เถิน จ.ลำปาง และอ.วังชิ้น จ.แพร่ ในแนวโค้งในไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ มีความยาวประมาณ 103 กิโลเมตร

รู้จักรอยเลื่อนพะเยา และ 14 รอยเลื่อนมีพลังในไทย

7. กลุ่มรอยเลื่อนพะเยา พาดผ่าน อ.งาว จ.ลำปาง และ อ.เมือง จ.พะเยา ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ ทางด้านทิศเหนือของรอยเลื่อนท่าสี มีความยาวประมาณ 23 กิโลเมตร

8. กลุ่มรอยเลื่อนปัว พาดผ่านพื้นที่อำเภอสันติสุข อ. ท่าวังผา อ.ปัว อ.เชียงกลาง และ อ.ทุ่งช้าง ของ จ.น่านในแนวเหนือ-ใต้ ด้วยความยาวประมาณ? 130 กิโลเมตร

9. กลุ่มรอยเลื่อนอุตรดิตถ์ พาดผ่าน อ.เมือง อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ อ.นาหมื่น อ.นาน้อย อ.เวียงสา และอ.แม่จริม จ.น่าน ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 150 กิโลเมตร

10. กลุ่มรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ พาดผ่านอ.ทองผาภูมิ และอ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 60 กิโลเมตร

11. กลุ่มรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ พาดผ่าน อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี อ.ศรีสวัสดิ์ และ อ.หนองปรือ จ.กาญจนบุรี ในแนวโค้งเล็กน้อยไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 62 กิโลเมตร

12. กลุ่มรอยเลื่อนเพชรบูรณ์ พาดผ่าน อ.หนองไผ่ อ.เมือง อ.หล่มสัก และ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ประกอบด้วยรอยเลื่อนบริวารในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ กับแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้สลับกัน มีความยาวประมาณ 110 กิโลเมตร

13. กลุ่มรอยเลื่อนระนอง พาดผ่านพื้นที่ตั้งแต่ จ.ระนอง ชุมพร ประจวบ คีรีขันธ์ และพังงา? มีความยาวประมาณ 270 กิโลเมตร

14. กลุ่มรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย พาดผ่าน อ.บ้านตาขุน อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี อ.ทับปุด อ.เมือง จ.พังงา พาดผ่านไปตามทะเลอันดามัน ระหว่าง อ.เมือง จ.ภูเก็ต กับ อ.เกาะยาว จ.พังงา ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 148 กิโลเมตร

และเหตุการณ์ครั้งนี้คาดว่าจะเกิดจากการขยับตัวของ “รอยเลื่อนพะเยา” ที่พาดผ่านตั้งแต่ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ลงมาถึงอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปางนั่นเอง