พรก. ฉุกเฉิน โควิด-19 ไวรัสโคโรน่า 2019

ด่านคัดกรองถนนราชพฤกษ์ สกัดโควิด-19 วันแรก หลังประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน

วันนี้ ( 26 มี.ค .63 ) ที่ บริเวณถนนราชพฤกษ์ มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ เป็นวันแรกที่มีการบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา2019 และเป็นวันแรกที่มีการตั้งด่านตรวจคัดกรองคนเข้าเมือง ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ…

Home / NEWS / ด่านคัดกรองถนนราชพฤกษ์ สกัดโควิด-19 วันแรก หลังประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน

วันนี้ ( 26 มี.ค .63 ) ที่ บริเวณถนนราชพฤกษ์ มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ เป็นวันแรกที่มีการบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา2019 และเป็นวันแรกที่มีการตั้งด่านตรวจคัดกรองคนเข้าเมือง ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นอีกหนึ่งจุดที่มีการตั้งด่านขาเข้าเมือง ถนนสายนี้รองรับประชาชนสัญจรจากหลายจังหวัด เช่น จ.นนทบุรี จ.นครปฐม จ.สุพรรณบุรี จ.ปทุมธานี และ จ.กาญจนบุรี

ด่านคัดกรองถนนราชพฤกษ์ สกัดโควิด-19 วันแรก


โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร สำนักงานเขต กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันตั้งจุดคัดกรอง ตามแผนการ เจ้าหน้าที่ได้วางกรวยเป็นแนวแก้มลิงให้เหลือช่องจราจรเพียงช่องเดียว ซึ่งจะสลับเรียกตรวจบัตรประชาชนจากช่องทางด่วน สลับช่องทางคู่ขนาน มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยตรวจวัดไข้ เว้นระยะห่างจากรถ 1 เมตร เบื้องต้นหากพบประชาชนคนใดมีไข้จะนำไปพักแยกในจุดที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มเฝ้าระวัง เพื่อรอการนำส่งไปโรงพยาบาลใกล้เคียง เน้นย้ำให้มีการสวมใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

ทั้งนี้ ด้วยสภาพการจราจรในช่วงเช้าถึงบ่ายพบว่า มีรถมากหนาแน่น เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจคัดกรอง ส่งผลกระทบต่อสภาพการจราจร รถติดขัดเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร เจ้าหน้าที่จึงต้องปรับวิธีทำงาน เป็นหากประชาชนคนใดต้องการตรวจ เจ้าหน้าที่จะตรวจให้ หากมีไข้ จะนำส่งจุดพัก รอส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงตามแผน แต่หากไม่มีไข้ เจ้าหน้าที่จะแจกคู่มือวิธีป้องกันและรับมือกับเชื้อไวรัสโควิด-19 หากสภาพการจราจร เริ่มคลี่คลาย เจ้าหน้าที่จะกลับไปใช้วิธีการปกติ

สำหรับจุดตั้งด่านนี้ แม้เป็นจุดงานรับผิดชอบของสถานีตำรวจนครบาล หรือ สน.ตลิ่งชัน แต่ยังมีหน่วยร่วมปฏิบัติการจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล 7 รวม 11 สถานี เช่น สน.บางพลัด สน.บางยี่ขัน สน.ธรรมศาลา วันละ 12 นาย และมีเจ้าหน้าที่ทหารและสารวัตรทหารวันละ 6 นาย เจ้าหน้าที่เทศกิจ วันละ 10 นาย เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลอีก 2 นาย ร่วมปฏิบัติการด้วย

อย่างไรก็ตามนอกจากด่านคัดกรองนี้ ยังมีด่านคัดกรองในพื้นที่อื่นๆอีก 6 จุด รวมเป็น 7 จุด คือ ถนนแจ้งวัฒนะ ฝั่งขาเข้า จุดเชิงสะพานข้ามคลองประปา / ใต้ทางด่วนมหานคร ถนนสุวินทวงศ์ เขตรอยต่อ จังหวัดฉะเชิงเทรา /ถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก ซอย 39 เขตรอยต่อ จังหวัดสมุทรปราการ / บริเวณสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง ถนนสุขุมวิท เขตรอยต่อ จังหวัดสมุทรปราการ / ใต้สะพานภูมิพล เขตรอยต่อ จังหวัดสมุทรปราการ / พระราม 2 ซอย 92 เขตรอยต่อ จังหวัดสมุทรปราการ โดยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในด่านคัดกรอง จะมีการบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (26 มีนาคมไปจนถึง 30 เมษายน 63)