ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโควิด-19 ไวรัสโคโรนา

บิ๊กตู่ เล็งเพิ่มความเข้มงวด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากยังมีฝืนเดินทาง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากข้อมูลพบว่ามีคนป่วยไวรัสโคโรนา (COVID-19) มากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจมาจากมาตรการการคัดกรองตรวจสอบ และตรวจเจอประชาชนกลุ่มเสี่ยงมากขึ้น แต่ยังย้ำว่าประชาชนที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องตรวจเชื้อ COVID-19 เพราะต้องควบคุมอุปกรณ์ทางการแพทย์…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ เล็งเพิ่มความเข้มงวด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากยังมีฝืนเดินทาง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ขู่หยุดบริการขนส่ง ลดการเคลื่อนย้าย หากยังฝืนเดินทาง
  • แต่ถ้าดีขึ้นก็จะปรับความเข้มงวดลง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากข้อมูลพบว่ามีคนป่วยไวรัสโคโรนา (COVID-19) มากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจมาจากมาตรการการคัดกรองตรวจสอบ และตรวจเจอประชาชนกลุ่มเสี่ยงมากขึ้น แต่ยังย้ำว่าประชาชนที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องตรวจเชื้อ COVID-19 เพราะต้องควบคุมอุปกรณ์ทางการแพทย์

ส่วนการปรับมาตรการต่างๆ ตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ได้สั่งกระทรวงมหาดไทยพิจารณาการห้ามประชาชนเข้าออกพื้นที่จังหวัด ที่มียังมีตัวเลขเพิ่มขึ้น ห้ามเล่นกีฬา และการพนันอย่างเด็ดขาด

สำหรับการเดินทางของประชาชน ได้ให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณากรณีที่ยังมีการเคลื่อนย้ายของผู้คนเป็นจำนวนมากแบบในปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลเข้าใจในเรื่องความสะดวก แต่บางคนก็มีการเคลื่อนย้ายโดยไม่จำเป็น จึงให้ไปดูว่าการให้บริการขนส่งสาธารณะของภาครัฐนั้นจะทำอย่างไร จำเป็นต้องลดจำนวนการให้บริการลงหรือไม่ กี่เที่ยวต่อวัน

“ในเมื่อให้ทำกันเองแล้วยังไม่เรียบร้อยอยู่ ยังไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ต่อไปต้องเจอสถานการณ์นี้ ในการลดการให้บริการทั้งหมด ไม่ว่าจะรถไฟฟ้า รถไฟ รถเมล์ จำเป็นต้องลดเที่ยวในการให้บริการ ถ้าไม่เรียบร้อยอีก ก็จะหยุดให้บริการทั้งหมดเพื่อลดการเคลื่อนย้ายไปมาแพร่เชื้อ”

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีแนวโน้มในการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน มีการประชุมทบทวนทุกสัปดาห์ ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีอำนาจใช้ได้ 3 เดือน โดยประเมิน 1 เดือนแรกก่อน

และถ้าไม่ดีก็จะต่อไป 2 เดือน 3 เดือน เป็นก็ขยายต่อไปเข้มข้นขึ้นตามลำดับ แต่ยังไม่มีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยกเว้นแต่ว่าถ้าบางสถานการณ์ดีขึ้นก็จะพิจารณาปรับลดความเข้มงวดลง แต่ถ้าส่วนใดยังไม่ดีขึ้นจะพิจารณาเพิ่มความเข้มข้นต่อไป