อังกฤษ

อังกฤษ ถอนตัวจากอียู อย่างเป็นทางการแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงตั้งแต่เวลา 5 ทุ่มของวันศุกร์ที่ 31 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น อังกฤษได้สิ้นสุดการเป็นสมาชิกภาพกับสหภาพยุโรปที่ดำเนินมากว่า 47 ปีแล้ว หลังจากสถานการณ์การแยกตัวดังกล่าวได้ยืดเยื้อมายาวนานกว่า 4 ปี โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ…

Home / NEWS / อังกฤษ ถอนตัวจากอียู อย่างเป็นทางการแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • การสินสุดเป็นสมาชิกอียูของอังกฤษ มีผลตั้งแต่ 1 ก.พ. 2020
  • นายกฯ อังกฤษ ยันการแยกตัวไม่ใช่จุดจบแต่เป็นจุดเริ่มต้นของประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงตั้งแต่เวลา 5 ทุ่มของวันศุกร์ที่ 31 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น อังกฤษได้สิ้นสุดการเป็นสมาชิกภาพกับสหภาพยุโรปที่ดำเนินมากว่า 47 ปีแล้ว หลังจากสถานการณ์การแยกตัวดังกล่าวได้ยืดเยื้อมายาวนานกว่า 4 ปี

โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้มีการเปิดเผยว่า หลังการพ้นเป็นสมาชิกของอียู นับเป็นการเริ่มต้นใหม่ของประเทศ และเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงของอังกฤษที่แท้จริง ซึ่งการแยกตัวครั้งนี้ไม่ใช่จุดจบ แต่เป็นจุดเริ่มต้นของสหราชอาณาจักร

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้ทวิตข้อความให้คำมั่นสัญญาด้วยว่า รัฐบาลจะสร้างความเป็นปึกแผ่นและยกระดับประเทศขึ้นไปอีกขั้น หลังจากที่อังกฤษสร้างความสัมพันธ์รูปแบบใหม่กับอียู

ขณะที่บรรยากาศโดยทั่วไปในประเทศอังกฤษนั้น ไม่ได้มีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อแสดงความเคารพต่อประชาชนอีกเกือบครึ่งประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับเบร็กซิต แต่ก็มีผู้คนจำนวนไม่น้อยออกมาตามท้องถนนเพื่อแสดงความยินดี

ส่วนที่กรุงบรัสเซลส์ แห่งเบลเยียม มีการปลดธงชาติอังกฤษออกไปจากกลุ่มสหภาพยุโรป และแทนที่ด้วยธงของสหภาพยุโรปแทน

อย่างไรก็ดีการแยกตัวอย่างเป็นทางการของอังกฤษครั้งนี้ ไม่ได้ลาแล้วลาจาก เพราะยังต้องติดต่อเกี่ยวพันกับอียูอยู่ เนื่องจากได้ทำข้อตกลงกำหนดระยะเปลี่ยนผ่านไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้ ทำให้ชาวอังกฤษยังสามารถทำงานและทำการค้ากับชาติสมาชิกอียูได้อย่างเสรีเช่นเดิม แต่อังกฤษจะไม่ได้มีตัวแทนในสถาบันทั้งหลายของอียูอีกต่อไป