หน้ากากอนามัย ไวรัสโคโรนา

4 วิธีป้องกันตนเอง ให้ห่างไกล “ไวรัสโคโรน่า”

เนื่องจากสถานการณ์ในช่วงเวลานี้มีทั้งโรคระบาด ไวรัสโคโรน่า และฝุ่น PM 2.5 ส่งผลให้หน้ากากอนามัยขาดตลาด เพราะประชาชนต่างออกไปซื้อมากักตุนกันไว้ ทำให้แหล่งผลิตทำออกมาไม่เพียงพอต่อความต้องการซื้อ หลาย ๆ คนอาจเกิดความกังวลว่าจะสามารถป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากเชื้อโรคต่าง ๆ ที่กล่าวมาอย่างไรได้บ้าง ลองไปอ่านคำแนะนำกันค่ะ ล้างมือให้สะอาดสำคัญมาก…

Home / NEWS / 4 วิธีป้องกันตนเอง ให้ห่างไกล “ไวรัสโคโรน่า”

เนื่องจากสถานการณ์ในช่วงเวลานี้มีทั้งโรคระบาด ไวรัสโคโรน่า และฝุ่น PM 2.5 ส่งผลให้หน้ากากอนามัยขาดตลาด เพราะประชาชนต่างออกไปซื้อมากักตุนกันไว้ ทำให้แหล่งผลิตทำออกมาไม่เพียงพอต่อความต้องการซื้อ หลาย ๆ คนอาจเกิดความกังวลว่าจะสามารถป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากเชื้อโรคต่าง ๆ ที่กล่าวมาอย่างไรได้บ้าง ลองไปอ่านคำแนะนำกันค่ะ

ล้างมือให้สะอาดสำคัญมาก

หากล้างมือให้สะอาด โอกาสการติดเชื้อโรคจะน้อยลงมาก เนื่องมาจากโอกาสในการที่มือของเราจะไปสัมผัสกับเชื้อในละอองฝอยที่แพร่อยู่ในอากาศ หรือตามสิ่งของต่าง ๆ ที่มือเราไปหยิบไปจับนั้นมีอยู่มาก หากไปสัมผัสแล้วมาป้ายที่ตา หรือหยิบจับอาหารเข้าปาก ก็จะทำให้คุณติดเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

ดังนั้นควรล้างมือให้สะอาดอย่างถูกวิธีทุกครั้ง ก่อนที่จะใช้มือหยิบจับอาหารเข้าปากหรือสัมผัสส่วนต่าง ๆ บนใบหน้า

สบู่ธรรมดาก็ทำหน้าที่นี้ได้ดีนะ

อธิบดีกรมอนามัย เผยว่า สบู่ธรรมดาสามารถชำระล้างเชื้อโรคได้เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องใช้แอลกอฮอล์

“ควรต้องล้างมือเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นช่วงการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าหรือช่วงปกติ เพราะเป็นวิธีการลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค”

กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง

แนะนำให้กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่เสมอ อย่าลืมใช้ช้อนกลางทุกครั้ง และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อรู้ตัวว่ามีอาการไม่สบาย ดูแลตัวเองให้มีสุขภาพพร่างกายที่แข็งแรง เพราะนั่นหมายความว่าร่างกายของคุณจะมีภูมิต้านทานที่ดี ช่วยสามารถต้านทานเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หน้ากากอนามัยแบบผ้าก็ช่วยได้นะ

ภาพ : women.mthai

ถ้าไม่มีหน้ากากอนามัยแบบทางการแพทย์ หน้ากากอนามัยแบบผ้า ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจสามารถใช้ทดแทนหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ได้ แต่สิ่งสำคัญจะต้องเลือกที่มีเส้นใยเนื้อผ้าแน่น และขนาดการใส่ต้องกระชับรับกับใบหน้าแบบพอดี เพื่อการป้องกันโรคจะได้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งการใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้ายังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะสามารถนำไปซักแล้วกลับมาใช้ใหม่ได้

ที่มา : bbc.thai