ข่าวสดวันนี้ แผ่นดินไหวบางสะพาน

เผยความคืบหน้า เหตุแผ่นดินไหวที่บางสะพาน

จากเหตุการณ์เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 2.8 ลึก 3 กิโลเมตร ที่บริเวณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 6 ก.พ.…

Home / NEWS / เผยความคืบหน้า เหตุแผ่นดินไหวที่บางสะพาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • 18.30 น.วันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์
  • ประชาชนรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน แต่ไม่มีรายงานเสียหาย
  • คาดเกิดจากรอยเลื่อนเคลื่อนตัว

จากเหตุการณ์เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 2.8 ลึก 3 กิโลเมตร ที่บริเวณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน แต่ไม่มีรายงานความเสีย หรือผู้ได้รับบาดเจ็บนั้น

ในช่วงค่ำของวันเดียวกัน นายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน ได้ออกมาเปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยมีจุดศูนย์กลาง อยู่ที่ อ.บางสะพาน

ซึ่งหลังจากได้รับรายงานตนจึง ประสานทางผู้นำท้องถิ่น องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 7 ตำบล ให้เข้าไปสำรวจความเสียหาย และแจ้งให้ประชาชนระมีดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนสาเหตุนั้น คาดว่าเกิดจากรอยเลื่อนระนองได้ขยับเคลื่อนตัว

สำหรับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนนั้น เมื่อหลายปี 2549 เคยเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ อ.สามร้อยยอด จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มาแล้ว ซึ่งแรงสั่นสะเทือนขณะนั้นสะเทือนถึงเขตเทศบาลบ้านกรูด ทำให้ผนังบ้านร้าว บ้านเรือนบางส่วนเสียหายเล็กน้อย แต่ไม่กระทบโครงสร้างหลัก 

ส่วนสาเหตุครั้งนั้นคาดว่า เกิดจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนตะนาวศรี ที่วางตัวในแนวตะวันตกเฉียงเหนือถึงตะวันออกเฉียงใต้ และอยู่ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 40 กม. และไม่มีการเตือนสึนามิ เพราะเกิดขึ้นบนบก