ข่าวสดวันนี้

รัฐบาล เผยเหตุผลขายหน้ากากอนามัยชิ้นละ 2.50 บาท

หลังจากเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังมีการตรวจสอบพบว่า การจำหน่ายหน้ากากอนามัยของรัฐบาลในราคา 2.50 บาท แพงกว่าขององค์การเภสัชกรรมที่จำหน่ายราคาชิ้นละ 1 บาท จนเกิดเป็นที่สงสัยว่ารัฐบาลโก่งราคา ต้องการเอารัดเอาเปรียบประชาชนหรือไม่นั้น วันนี้ (7 ก.พ. 63) นางสาวรัชดา…

Home / NEWS / รัฐบาล เผยเหตุผลขายหน้ากากอนามัยชิ้นละ 2.50 บาท

ประเด็นน่าสนใจ

  • ย้ำเหมาะสมแล้ว เพราะเป็นราคามาตรฐาน
  • ส่วนองค์การเภสัชขายในราคา 1 บาท ได้เพราะเป็นของเก่าค้างสต๊อก

หลังจากเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังมีการตรวจสอบพบว่า การจำหน่ายหน้ากากอนามัยของรัฐบาลในราคา 2.50 บาท แพงกว่าขององค์การเภสัชกรรมที่จำหน่ายราคาชิ้นละ 1 บาท จนเกิดเป็นที่สงสัยว่ารัฐบาลโก่งราคา ต้องการเอารัดเอาเปรียบประชาชนหรือไม่นั้น

วันนี้ (7 ก.พ. 63) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า การจำหน่ายหน้ากาอนามัยในราคาดังกล่าวไม่ใช่การโก่งราคา แต่เป็นเพราะต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น บวกกับค่าขนส่งที่ต้องกระจายไปยังร้านธงฟ้าทั่วประเทศ จึงทำให้มีการตั้งราคาขายดังกล่าวขึ้นมา

ส่วนการที่ องค์การเภสัชฯ สามารถขายได้ในราคานั้น เนื่องจากเป็นสต็อกที่ค้างไว้ จึงสามารถจำหน่ายในราคาถูกได้ ดังนั้นขอให้ประชาชนวางใจว่าราคาที่รัฐบาลตั้งขายเป็นราคามาตราฐานแล้ว

ทั้งนี้ผู้ใดที่พบร้านค้ากระทำความผิดขายเกินราคาที่เหมาะสม หรือปฏิเสธการขายให้แจ้งกรมการค้าภายในที่เบอร์ 1569 จะดำเนินคดีในกระทงที่มีโทษสูงสุด คือ จำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

สำหรับประชาชนที่ต้องการหน้ากากอนามัย ก็สามารถไปหาซื้อได้ตามร้านธงฟ้า 120,000 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 เป็นต้นไป ทั้งนี้นอกจากร้านธงฟ้าแล้ว ในวันเดียวกันทางกระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดคิกออฟเปิดขายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนด้วย

ที่ลานเอนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่เวลา 9.00 น. โดยจำกัดการซื้อคนละไม่เกิน 10 ชิ้นเท่านั้น