ข่าวสดวันนี้

เตือนอย่าทำ โพสต์เลียนแบบคนร้ายกราดยิงโคราช เหตุมีความผิดติดคุก 5 ปี

พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้โพสต์เฟซบุ๊กข่มขู่ห้างโรบินสัน จังหวัดชัยภูมิ ในลักษณะเดียวกับผู้ก่อเหตุที่ห้างเทอร์มินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา ว่า ตำรวจได้เชิญตัวผู้โพสต์มาสอบปากคำและแจ้งข้อหา นำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งได้ตักเตือนว่า…

Home / NEWS / เตือนอย่าทำ โพสต์เลียนแบบคนร้ายกราดยิงโคราช เหตุมีความผิดติดคุก 5 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตร. เรียกสอบแล้ว คนโพสต์ขู่ถล่มห้างโรบินสัน เลียนแบบทหารคลั่ง
  • อ้างทำไปเพราะเกิดจากอาการมึนเมา
  • รองโฆษกจึงออกโรงเตือนอย่าทำตาม เพราะเป็นคดีอาญา และความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์โทษคุกถึง 5 ปี

พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้โพสต์เฟซบุ๊กข่มขู่ห้างโรบินสัน จังหวัดชัยภูมิ ในลักษณะเดียวกับผู้ก่อเหตุที่ห้างเทอร์มินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา ว่า

ตำรวจได้เชิญตัวผู้โพสต์มาสอบปากคำและแจ้งข้อหา นำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งได้ตักเตือนว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและไม่ควรนำเอาความสูญเสียมาทำเป็นเรื่องล้อเล่น

โดยฝากเตือนไปยังผู้ใดก็ตาม ที่มีความคึกคะนอง การนำข้อมูลเข้าระบบคอมพิวเตอร์ โพสต์ แชร์ ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม หรือแต่งกายเลียนแบบ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสับสน หรือเข้าใจผิด

อีกทั้งการกระทำในลักษณะเช่นนี้ เป็นการกระทำที่ทำให้ประชาชนทั่วไป ตกใจกลัว เกิดความหวาดระแวงเหล่านี้จะมีความผิดทางอาญา ฐานทำให้ผู้อื่นตกใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท นำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

โดยน่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงฯ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอให้มีการแสดงออกในเชิงที่สร้างสรรค์ เกิดประโยชน์กับสังคมโดยรวมมากกว่า