ข่าวสดวันนี้

ไทยพบคนติดเชื้อไวรัสโคโรนา อีก 1 ราย

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ หัวหน้ากลุ่มฉุกเฉินทางการแพทย์ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้ทรงคุณวุฒิ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา…

Home / NEWS / ไทยพบคนติดเชื้อไวรัสโคโรนา อีก 1 ราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบเป็นหญิงชาวจีน ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย
  • ขณะที่อาการดีขึ้นตามลำดับ ไม่ได้รุนแรง เพราะมีการเฝ้าระวังมาก่อนหน้านี้
  • ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก 43,173 ราย เสียชีวิตแล้ว 1,013 ราย

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ หัวหน้ากลุ่มฉุกเฉินทางการแพทย์ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้ทรงคุณวุฒิ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ไหม่ 2019 ในประเทศไทยประจำวันที่ 11 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา พบว่า

ไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย ยอดรวมสะสม 33 ราย ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อรายที่ 33 เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุประมาณ 54 ปี เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ก่อนที่จะมีการสั่งปิดเมือง ซึ่งเป็นผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด กับผู้ป่วยชายจีนรายที่ 22 ที่ติดเชื้อก่อนหน้า ซึ่งเนื่องจากเป็นผู้ใกล้ชิด จึงได้ติดตามเฝ้าระวังทุกวันในระยะฟักตัว ซึ่งภายใน 14 วัน ก็พบมีไข้

จึงได้แยกไปอยู่ในห้องแยกโรค ของสถาบันบำราศนราดูร ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ และตรวจเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ก็พบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา อาการโดยรวมมีเพียง ไข้ ไอ เจ็บคอ เนื่องจากมีการเฝ้าระวังก่อนหน้าอยู่ตลอด อาการจึงไม่ได้รุนแรง และดีขึ้นตามลำดับ

พร้อมย้ำประชาชนไม่ต้องกังวลว่าจะแพร่ระบาด เนื่องจากเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยก่อนหน้า จึงได้นำมาแยกโรคสังเกตอาการตั้งแต่วันแรก รวมถึงผู้สัมผัสใกล้ชิดรายอื่นๆ ด้วย
ขณะที่มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์การสอบสวนต้องเฝ้าระวัง 702 ราย สถานการณ์ในไทยถือว่าทรงตัวหรือชะลอตัว

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก 43,173 ราย เสียชีวิตแล้ว 1,013 ราย หายเป็นปกติ 4,046 ราย