เรือสำราญ ไวรัสโคโรนา

พบผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมป่วย 20 คน หลังจอดที่เขมร ส่วนที่ญี่ปุ่นมีคนเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาแล้ว

สำนักข่าว Khamer Times ได้รายงานถึงความคืบหน้ากรณีเรือสำราญเอ็มเอส เวสเตอร์ดัมเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือจังหวัดพระสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชาแล้วว่า หลังการเข้าตรวจสอบผู้โดยสารบนเรือของเจ้าหน้าที่กัมพูชา พบว่า มีผู้โดยสารอย่างน้อย 20 คน มีอาการป่วย แต่ยังไม่มีการยืนยันชัดเจนว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด 19…

Home / NEWS / พบผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมป่วย 20 คน หลังจอดที่เขมร ส่วนที่ญี่ปุ่นมีคนเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทางการเขมรเผยพบผู้ป่วยบนเรือเวสเตอร์ดัม 20 คน แต่ไม่ชัดติดเชื้อไวรัสโคโรนา
  • เบื้องต้นส่งตัวอย่างเลือดไปตรวจสอบแล้ว
  • ส่วนญี่ปุ่น พบผู้โดยสารบนเรือไดมอนด์ ปริ้นเซส ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 44 ราย
  • สุดเศร้าพบคนเสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวที่ญี่ปุ่นแล้ว 1 ราย

สำนักข่าว Khamer Times ได้รายงานถึงความคืบหน้ากรณีเรือสำราญเอ็มเอส เวสเตอร์ดัมเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือจังหวัดพระสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชาแล้วว่า หลังการเข้าตรวจสอบผู้โดยสารบนเรือของเจ้าหน้าที่กัมพูชา พบว่า

มีผู้โดยสารอย่างน้อย 20 คน มีอาการป่วย แต่ยังไม่มีการยืนยันชัดเจนว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 หรือไม่ เบื้องต้นได้นำตัวอย่างเลือดไปตรวจสอบที่สถาบันปาสเตอร์ ในกรุงพนมเปญ แล้ว

โดยกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา เผยว่า ผู้โดยสารและลูกเรือจะถูกตรวจสุขภาพ และผู้โดยสารที่ป่วยจะได้รับการตรวจอย่างละเอียด ก่อนที่ผลตรวจเลือดจะออก จะยังไม่มีใครได้ออกไปเกินขอบเขตท่าเรือ

ซึ่งจะใช้เวลาราว 2-3 วัน ในการตรวจสอบ ที่ท่าเรือในสีหนุวิลล์ ก่อนจะให้ทั้งหมดขึ้นฝั่งและขึ้นเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำไปลงที่กรุงพนมเปญ แล้วเดินทางกลับบ้านตัวเองหากไม่พบว่าติดเชื้อ

ญี่ปุ่นเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาแล้ว 1 ราย ขณะที่ผู้โดยสารบนเรือสำราญไดมอนด์ ปริ้นเซส ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีก 44 คน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าที่กัมพูชายังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ที่ญี่ปุ่นกลับเกิดเรื่องสุดเศร้าขึ้น เมื่อสำนักข่าวเอพี รายงานโดยอ้างคำแถลงของ นายคัทสึโนบุ คาโตะ รมว.สาธารณสุขของญี่ปุ่น ว่า

พบผู้เสียชีวิตรายแรกจากไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แล้ว เป็นหญิงสูงอายุวัย 80 ปี จากจังหวัดคานางาวะ โดยหญิงชราคนดังกล่าวถูกนำส่ง โรงพยาบาลรักษาตัวตั้งแต่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยผลการตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโคโรนาหลังจากเธอเสียชีวิต นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อ 2 รายใหม่เป็นคนขับแท็กซี่ ชายวัย 70ปี และ แพทย์วัย 50 ปีของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นด้วย

ส่วนสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19ในญี่ปุ่นนั้น ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีผู้โดยสารอีก 44 คน บนเรือสำราญไดมอนด์ ปริ้นเซส ซึ่งถูกกักกันโรคอยู่ที่ท่าเรือโยโกฮามา มีผลทดสอบเชื้อโควิด-19 (ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่) เป็นบวก

โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 44 คน เป็นคนญี่ปุ่น 29 คน และต่างชาติ 15 คน โดย 43 คน เป็นผู้โดยสาร ส่วนอีก 1 คน เป็นลูกเรือ จากการยืนยันผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 44 คนในวันนี้ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเรือสำราญไดมอนด์ ปริ้นเซส รวม 218 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ยังระบุว่า สำหรับผู้โดยสารที่สูงอายุและพักอยู่ภายในห้องที่ไม่มีหน้าต่างจะได้รับอนุญาตให้ขึ้นเรือเร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.) หากผลทดสอบไวรัสโควิด-19 เป็นลบ แต่เมื่อขึ้นจากเรือแล้วต้องเข้าพักอาศัยในที่พักซึ่งรัฐบาลจัดให้ก่อนในช่วงนี้