ข่าวสดวันนี้ ทวีปแอนตาร์กติก

อีกแล้ว! แผ่นน้ำแข็งยักษ์หลุดจากธารน้ำแข็ง เหตุจากโลกร้อน

สำนักข่าวต่างประเทศ ได้มีการเผยแพร่ภาพจากดาวเทียมขององค์การอวกาศยุโรป ที่เผยให้เห็นว่า แผ่นน้ำแข็งยักษ์ ได้หลุดออกมาจากธารน้ำแข็งเกาะไพน์ในพื้นที่แอนตาร์กติกอีกครั้ง โดยแผ่นน้ำแข็งดังกล่าวมีขนาด 300 สแควร์ กิโลมิเตอร์ ซึ่งหลังจากที่หลุดออกมาจากธารน้ำแข็งก็แตกกระจายออกเป็นชิ้น ๆ อย่างรวดเร็ว ขณะที่องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ระบุในสัปดาห์ที่แล้วว่า การวิจัยในแอนตาร์กติกาได้บันทึกอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดสำหรับทวีปนี้…

Home / NEWS / อีกแล้ว! แผ่นน้ำแข็งยักษ์หลุดจากธารน้ำแข็ง เหตุจากโลกร้อน

ประเด็นน่าสนใจ

  • เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในพื้นที่แอนตาร์กติก
  • นักวิทยาศาสตร์คาดระดับน้ำทะเลโลกจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3 เมตร

สำนักข่าวต่างประเทศ ได้มีการเผยแพร่ภาพจากดาวเทียมขององค์การอวกาศยุโรป ที่เผยให้เห็นว่า แผ่นน้ำแข็งยักษ์ ได้หลุดออกมาจากธารน้ำแข็งเกาะไพน์ในพื้นที่แอนตาร์กติกอีกครั้ง

โดยแผ่นน้ำแข็งดังกล่าวมีขนาด 300 สแควร์ กิโลมิเตอร์ ซึ่งหลังจากที่หลุดออกมาจากธารน้ำแข็งก็แตกกระจายออกเป็นชิ้น ๆ อย่างรวดเร็ว

ขณะที่องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ระบุในสัปดาห์ที่แล้วว่า การวิจัยในแอนตาร์กติกาได้บันทึกอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดสำหรับทวีปนี้ นั่นคือ 18.3 องศาเซลเซียส และภาวะโลกร้อนทำให้แผ่นน้ำแข็งละลายในขั้วโลกใต้

นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ภาวะโลกร้อนทำให้เกิดการละลายที่ขั้วโลกใต้ และทำให้แผ่นน้ำแข็งยักษ์จะแตกตัวและแยกออกจากกัน และคาดว่าระดับน้ำทะเลโลกจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3 เมตรในช่วงเวลาหลายศตวรรษ