ข่าวสดวันนี้ ปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่

ปิยบุตรโพสต์ ขอทำทุกวันเสมือนเป็นวันสุดท้าย ก่อนถึงวันตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟชบุ๊ก กล่าวถึงความมั่นใจว่าพรรคจะไม่ถูกยุบ และทำทุกวันให้เสมือนเป็นวันสุดท้าย โดยระบุว่าจนกระทั่งถึงวันนี้ ผมยังมั่นใจว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่ถูกยุบ เพราะ ไม่ว่าจะพิจารณาจากข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย ไม่มีเหตุตามกฎหมายใดเลยที่จะยุบพรรคอนาคตใหม่ได้ ไม่มีบทบัญญัติแห่งกฎหมายมาตราใด ข้อใด…

Home / NEWS / ปิยบุตรโพสต์ ขอทำทุกวันเสมือนเป็นวันสุดท้าย ก่อนถึงวันตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • มั่นใจพรรคอนาคตใหม่ไม่ถูกยุบ เพราะไม่มีกฎหมายข้อไหนห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน
  • การยุบพรรคอนาคตใหม่จะเกิดขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู๋กับการตัดสินขิงศาล รธน.

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟชบุ๊ก กล่าวถึงความมั่นใจว่าพรรคจะไม่ถูกยุบ และทำทุกวันให้เสมือนเป็นวันสุดท้าย โดยระบุว่าจนกระทั่งถึงวันนี้ ผมยังมั่นใจว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่ถูกยุบ เพราะ ไม่ว่าจะพิจารณาจากข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย ไม่มีเหตุตามกฎหมายใดเลยที่จะยุบพรรคอนาคตใหม่ได้

  • ไม่มีบทบัญญัติแห่งกฎหมายมาตราใด ข้อใด ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองกู้เงิน หาก พ.ร.ป.พรรคการเมืองต้องการมิให้พรรคการเมืองกู้เงิน ก็ต้องกำหนดไว้ให้ชัดเจน เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองทราบล่วงหน้า
  • ทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน มีพรรคการเมืองจำนวนมากที่กู้เงิน
  • พรรคการเมืองหลากหลายประเทศก็กู้เงิน
  • “เงินกู้” มิใช่ “รายได้” แต่เป็น “หนี้สิน” จึงไม่เข้าข้อจำกัดตามที่ พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนดที่มาของรายได้ของพรรคการเมือง
  • “เงินกู้” มิใช่ “เงินบริจาค” และ มิใช่ “ประโยชน์อื่นใด” พรรคอนาคตใหม่มีสัญญาเงินกู้ชัดเจน เมื่อกู้มาแล้วเป็นหนี้สิน พรรคต้องชำระหนี้คืน และได้ทยอยชำระหนี้คืนไปบางส่วนแล้ว
  • “เงินกู้” มิใช่ “เงินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย” มิใช่ “เงินสกปรก” มิใช่ “เงินจากการทำผิดกฎหมาย”

อย่างไรก็ตาม อย่างที่ผมเน้นย้ำอยู่เสมอว่า “ปากกาไม่ได้อยู่ที่ผม” แต่ “ปากกาอยู่ในมือตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ” ดังนั้น ในท้ายที่สุด การยุบพรรคอนาคตใหม่จะเกิดขึ้นหรือไม่ จึงอยู่ที่อำนาจตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญ

และด้วยปรากฏการณ์ “ยุบพรรค” ในช่วงกว่าทศวรรษที่ผ่านมา ก็ย่อมทำให้คนจำนวนมากคาดการณ์ไปต่างๆ นานาถึงชะตากรรมของพรรคอนาคตใหม่ที่อยู่ในมือของศาลรัฐธรรมนูญ

พร้อมระบุ ทำทุกวันให้เสมือนเป็นวันสุดท้าย เร่งลงมือทำสิ่งต่างๆ ตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน

นับตั้งแต่เข้าสู่ปีใหม่ เร่งทำงานในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างหนักหน่วงเต็มที่ ทั้งการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร และงานในคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน

ทั้งยังมีแผน ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรประจำสัปดาห์นี้ ในวันพุธที่ 19-20 กุมภาพันธ์ 2563 มีภารกิจที่ต้องทำหลายเรื่อง

และยังได้กล่าวถึงตารางการทำงานของตน ที่กำหนดไว้อีกหลายเรื่องในสัปดาห์ต่อๆ ไป เดือนต่อๆ ไป เช่น การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า การเสนอร่างพระราชบัญญัติอีกหลายเรื่อง การพิจารณาเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นต้น

พร้อมปิดท้ายว่า ทั้งหมดนี้ ผมจะได้ทำในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในวันศุกร์ที่ 21 ก.พ.นี้

สำหรับตนแล้ว เวลาจะมากหรือน้อยเพียงใด เหลือเวลาอีกเท่าไร ไม่สำคัญ ขอเพียงเราเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ และทำมันทุกวันเสมือนทุกวันเป็นวันสุดท้าย