ข่าวสดวันนี้ คนไทยจากอู่ฮัน เชื้อโควิด-19

คนไทยจากอู่ฮั่น พร้อมกลับบ้านพรุ่งนี้ หลังถูกกักตัว แล้วปลอดเชื้อโควิด-19

ที่ สโมสรโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข, พลเรือโทธานี แก้วเก้า เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ, พลเรือตรีวิทยา…

Home / NEWS / คนไทยจากอู่ฮั่น พร้อมกลับบ้านพรุ่งนี้ หลังถูกกักตัว แล้วปลอดเชื้อโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • มั่นใจคนกลุ่มดังกล่าวไม่ใช่ผู้ป่วย สามารถใช้ชีวิตร่วมกับคนทั่วไปได้ปกติ
  • เล็งจัดบิ๊กคลีนนิ่งฆ่าเชื้อที่พักและอุปกรณ์ก่อนส่งคืนกองทัพเรือ

ที่ สโมสรโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข, พลเรือโทธานี แก้วเก้า เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ,

พลเรือตรีวิทยา จันทรคติ ผู้จัดการกิจการอาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีคนไทย 137 คน กลับสู่ภูมิลำเนา ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 14 ของการดูแล

นายสาธิต เผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจจากคนไทย 137 คน ที่พักในอาคารรับรอง ส่งตรวจซ้ำจนทราบผลเป็นลบทุกคน ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนก่อนส่งกลับ ภูมิลำเนาในวันพรุ่งนี้ (19 ก.พ.) ส่วนอีก 1 คน ยังเฝ้าระวังต่อเนื่องที่โรงพยาบาลชลบุรี และเมื่อรักษาหายจะส่งกลับจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกองทัพเรือ สำรวจข้อมูลและกำหนด เส้นทางส่งคนไทยกลับบ้านกลับภูมิลำเนาไว้แล้ว โดยจะเริ่มที่ กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ และเด็ก ตามด้วยผู้ที่
มีญาติมารอรับ และสุดท้ายจะเป็นการนำส่งขึ้นรถที่จัดเตรียมไว้ตามเส้นทางกลับภูมิลำเนา

โดยในคืนวันนี้ จะมีกิจกรรมให้คำแนะนำและความรู้ในการปฏิบัติตัว ระบบเฝ้าระวังที่จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เข้าไปดูแลต่อเนื่อง ด้วยการโทรศัพท์สอบถามอาการเป็นระยะ รวมทั้งกิจกรรมบอกเล่าความในใจ ความประทับใจที่มาอยู่ร่วมกัน

โรคคิดเชื้อทางเดินหายใจสามารถป้องกันได้

ส่วนตัวขอย้ำว่า กลุ่มคนไทยกลับบ้านไม่ใช่ผู้ป่วย ผลการตรวจซ้ำไม่พบเชื้อโควิด-19 สามารถอยู่ในสังคมได้ตามปกติ ที่สำคัญโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจ ป้องกันได้ ถ้าทุกคนยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ

ไอหรือจาม ให้ปิดปาก เป็นหวัดสวมหน้ากากอนามัย ทำความสะอาดจุดเสี่ยง บนพื้นผิวสัมผัสบ่อย ๆ ด้วยน้ำสบู่ ผงซักฟอก หรือแอลกอฮอล์ จะช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคได้เป็นอย่างดี

ด้านนายแพทย์สุเทพ กล่าวว่า ทุกหน่วยงาน ได้ร่วมกันดูแลคนไทยกลับบ้าน ตั้งแต่คืนวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ภายหลังเครื่องบินสายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้นำคนไทยกลับบ้านจำนวน 138 คน เดินทางจากประเทศจีน

เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ได้ทำการคัดกรองสุขภาพทุกคนพบผู้ที่มีอาการเข้าข่ายสอบสวนโรค ส่งไปดูแลที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จำนวน 4 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แพทย์จึงให้กลับมาพักที่อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ

โดยมีคนไทยกลับบ้านจำนวน 138 คน พักที่อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ และการดูแลด้านสุขภาพในฐานทัพเรือสัตหีบ ทุกคนได้รับการเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ คัดกรองอาการ วัดไข้ทุกวัน จัดอาหารให้ 4 มื้อต่อวัน ดูแลกลุ่มแม่และเด็ก กลุ่มที่มีโรคประจำตัวที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ

จัดหายาให้ตามความเหมาะสมมีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม การกำจัดขยะที่ได้มาตรฐาน การกำจัดยุงรำคาญและแหล่งเพาะพันธุ์ ดูแลด้านจิตใจโดยทีมจากกรมสุขภาพจิต จัดกิจกรรมนันทนาการ เช่น เต้นแอโรบิค ตีแบดมินตัน ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันการติดเชื้อ

ทั้งนี้ จากการเฝ้าระวังคัดกรอง พบผู้มีอาการเข้าข่ายสอบสวนโรคจำนวน 1 ราย ถูกส่งตัวไปเฝ้าระวังอาการที่ห้องแยกโรคโรงพยาบาลชลบุรี อาการโดยรวมไม่มีไข้ สุขภาพทั่วไปแข็งแรงดี ยังต้องเก็บตัวอย่างส่งตรวจเพื่อการยืนยันต่อไป

ส่วนหลังจากที่ส่งคนไทยกลับบ้านแล้ว กระทรวงสาธารณสุข มีกระบวนจัดการ Big Cleaning Day ทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ในอาคาร ก่อนคืนพื้นที่ให้อาคารกิจการฐานทัพเรือสัตหีบเพื่อเปิดให้บริการประชาชนต่อไป

ทางด้านพลเรือตรีวิทยา กล่าวว่า ส่วนตัวขอรับรองความเชื่อมั่น เราจะต้องบิ๊กคลีนนิ่ง นำเครื่องนอนทุกชิ้น ทำการฆ่าเชื้อทั้งหมด แต่ไม่นำมาใช้ใหม่ อุปกรณ์ภายในห้องที่ไม่สามารถนำออกมาได้นั้น

จะได้รับการฉีดฆ่าเชื้อจากกระทรวงสาธารณสุข และกรมแพทย์ทหารเรือ ซึ่งจะต้องทำความสะอาดจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ และวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ถึงจะเปิดให้บริการ ตนขอยืนยันว่าจะฆ่าเชื้อโรคทุกพื้นที่ ในพื้นที่โซนแดง