ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโคโรนา

คนไทยจากอู่ฮั่น กลับบ้านแล้ว หลังเฝ้าระวังครบ 14 วัน ทัพเรือจัดแถวโบกมือลา

*การกลับบ้านครั้งนี้ยังเหลือคนไทย 1 รายที่ยังเฝ้าระวังอยู่ *ด้าน รมช.สธ. เล็งทำความสะอาดอาคารที่พักทันที หลังทุกคนกลับบ้านหมด*โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น จากทั้งญาติและเจ้าหน้าที่ที่มารอรับและส่งตัว[/summary ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า ที่ อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี…

Home / NEWS / คนไทยจากอู่ฮั่น กลับบ้านแล้ว หลังเฝ้าระวังครบ 14 วัน ทัพเรือจัดแถวโบกมือลา

ประเด็นน่าสนใจ


*การกลับบ้านครั้งนี้ยังเหลือคนไทย 1 รายที่ยังเฝ้าระวังอยู่
*ด้าน รมช.สธ. เล็งทำความสะอาดอาคารที่พักทันที หลังทุกคนกลับบ้านหมด
*โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น จากทั้งญาติและเจ้าหน้าที่ที่มารอรับและส่งตัว
[/summary

ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า ที่ อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี วันนี้ (19 ก.พ. 2563) คนไทย 136 คน ที่รัฐบาลรับตัวกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นเพื่อหนีวิกฤติไวรัสโคโรนา ได้กลับบ้านเกิดภูมิลำเนาแล้ว หลังครบกำหนดการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด เหลือเพียง 1 คนที่ยังคงเฝ้าระวังอยู่ที่โรงพยาบาลชลบุรี

ซึ่งบรรยากาศการกลับบ้านครั้งนี้ อบอวนไปด้วยความสุขและรอยยิ้ม ของญาติที่มารอรับ โดยคนไทยกลุ่มนี้ทุกคนจะสวมหน้ากากอนามัยและต้องมีการฉีดยาฆ่าเชื้อก่อนไปใช้ชีวิตในสังคมตามปกติ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะปลอดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

ทั้งนี้ก่อนขึ้นรถกลับบ้านคนไทยทั้ง 137 คน จะได้รับของที่ระลึกจาก นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี, ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ เพื่อให้ระลึกถึงกันในช่วงที่ถูกกักตัวในครั้งนี้

สำหรับการส่งตัวคนไทยจากอู่ฮั่นครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มแรก ที่เดินทางกลับเองก็จะกลับโดยรถบัสของกองทัพเรือ ที่คอยบริการไปส่งยังสถานที่ต่างๆ ทั้ง ในตัวเมืองจังหวัดระยอง ชลบุรี สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง หมอชิต เอกมัย สายใต้

โดยทุกคน ต่างก็หอบหิ้วสัมภาระกันออกมาเต็มไม้เต็มมือ ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือ เจ้าหน้าที่จิตอาสา คอยอำนวยความสะดวกช่วยถือของไปส่งยังรถ

และอีกกลุ่ม ก็จะเป็นกลุ่มที่มีครอบครัวมารอรับ เป็นภาพน่ารัก และภาพประทับใจ การสวมกอดด้วยความคิดถึง เพราะหลายครอบครัวก็ไม่ได้เจอหน้ากันมานานหลายเดือน ก็จะมีการถ่ายภาพเซลฟี่เป็นที่ระลึกกับทะเล กับเจ้าหน้าที่

ที่คอยดูแลช่วยเหลือ ซึ่งเมื่อรถบัสขับออกไปก็จะมีเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลตลอด 14 มาโบกมือบัยบาย ส่งกำลังใจ ก่อนจะกลับบ้านกันจริงๆ ถือว่าเป็นความผูกพันธ์เล็กๆ ที่น่าประทับใจ

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยถึงการทำความสะอาดอาคารพักรับรองคนไทยจากอู่ฮั่น ว่า หลังจากทุกคนกลับบ้านหมดเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปทำความสะอาดทันที

ซึ่งจะใช้ทีมที่มีความเชียวชาญชำนาญ และมีมาตรฐาน ทั้ง กรมแพทย์ทหารเรือ และกรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือในการดำเนินการ ส่วนเครื่องนอนจะต้องนำไปฆ่าเชื้อและไม่นำมาใช้อีก

ส่วนอุปกรณ์ภายในห้องพักทั้งหมดจะทำการฉีดฆ่าเชื้อและจะเปิดห้องระบายอากาศ ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ ก่อนจะเปิดให้บริการ และยังมีโปรโมชั่นส่วนลดให้นักท่องเที่ยวที่สนใจอยากมาพักอีกด้วย