ข่าวสดวันนี้ นายกมาเลเชียลาออก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มหาธีร์ โมฮัมหมัด

มหาธีร์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง นายกฯ มาเลเซีย

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 94 ปี ลาออกจากตำแหน่ง โดยหนังสือลาออกได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ แล้ว การลาออกของนายมหาธีร์ เกิดขึ้นในช่วงที่มีข่าวลือว่า…

Home / NEWS / มหาธีร์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง นายกฯ มาเลเซีย

ประเด็นน่าสนใจ

  • สาเหตุคาดมาจากการสลับขั้วตั้งรัฐบาล
  • หลังจาก นายอันวาร์ อิบราฮิม มิตรทางการเมืองคนสำคัญของมหาธีร์ ออกมาแฉว่า เขาทรยศ
  • นายอันวาร์ อิบราฮิม คือนักการเมืองคนสำคัญที่คาดว่าจะมาเป็นนายกฯ คนใหม่แทน มหาธีร์

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 94 ปี ลาออกจากตำแหน่ง โดยหนังสือลาออกได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชาห์ แล้ว

การลาออกของนายมหาธีร์ เกิดขึ้นในช่วงที่มีข่าวลือว่า เขาอาจตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่โดยที่ไม่มีนายอันวาร์ อิบราฮิม มิตรทางการเมืองคนสำคัญของเขา โดยเมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา นายอันวาร์ อิบราฮิม วัย 72 ปี ซึ่งเป็นตัวเก็งนายกฯ คนใหม่ต่อจากนายมหาธีร์ เผยว่า

อดีตพันธมิตรในพรรคเบอร์ซาตูของนายมหาธีร์ และ “ผู้ทรยศ” กลุ่มเล็ก ๆ ในพรรคยุติธรรมประชาชน (พีเคอาร์) ของเขากำลังหาทางสกัดไม่ให้เขาได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากผู้นำวัย 94 ปี ตามที่ตกลงกันไว้

สำหรับ นายมหาธีร์ ได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุมากที่สุดในโลก เมื่อปี 2561 ท่ามกลางความประหลาดใจของทุกฝ่าย โดยการชนะการเลือกตั้งในครั้งนั้น ทำให้เขากำจัดนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกฯ ที่มีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับคดีทุจริตกองทุน 1MDB พ้นจากตำแหน่งได้สำเร็จ