ข่าวสดวันนี้ งดแจกถุงพลาสติก

เริ่มวันนี้ งดแจกถุงพลาสติก แบบใช้ครั้งเดียว

วันนี้ เป็นวันแรกในการขับเคลื่อนมาตราการเลิกใช้ถุงพลาสติก​ทั่วประเทศ​ ทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลอดจนร้านสะดวกซื้อทั้ง 75 บริษัททั่วประเทศ เพื่อเป็นสัญลักษณ์การขับเคลื่อน ลด ละ เลิกใช้พลาสติก นำไปสู่การแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น และลดปริมาณขยะ จากถุงพลาสติกหูหิ้วได้มากถึง…

Home / NEWS / เริ่มวันนี้ งดแจกถุงพลาสติก แบบใช้ครั้งเดียว

ประเด็นน่าสนใจ

  • การงดใช้ถุงพลาสติก เป็นการแก้ไขปัญหาขยะที่เกิดวิกฤติอยู่ในขณะนี้
  • ถุงที่งดใช้คือถุงหูหิ้วมีความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน เป็นแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง
  • ส่วนถุงแกง ถุงก๋วยเตี๋ยว หรือพลาสติกหุ้มอาหาร และของแช่แข็ง และพลาสติกหูหิ้วหนาๆ  ยังคงใช้ได้อยู่

วันนี้ เป็นวันแรกในการขับเคลื่อนมาตราการเลิกใช้ถุงพลาสติก​ทั่วประเทศ​ ทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลอดจนร้านสะดวกซื้อทั้ง 75 บริษัททั่วประเทศ

เพื่อเป็นสัญลักษณ์การขับเคลื่อน ลด ละ เลิกใช้พลาสติก นำไปสู่การแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น และลดปริมาณขยะ จากถุงพลาสติกหูหิ้วได้มากถึง 13,500 ล้านใบ

โดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า การเลิกใช้ถุงพลาสติกครั้งนี้ เป็นการเลิกให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วมีความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน เป็นแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ส่วนถุงพลาสติกแบบอื่น เช่น ถุงร้อนใส่อาหาร ใส่ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว หรือพลาสติกหุ้มอาหารและของแช่แข็ง และพลาสติกหูหิ้วหนาๆ ที่สามารนำกลับมาใช้ซ้ำได้จะยังคงใช้ต่อไป จนกว่าจะมีวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมใช้ทดแทนได้อย่างเพียงพอ

อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือจากคนไทย​ โดยให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติก หันมาใช้ถุงผ้า กล่องข้าว หรือวัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แทนการรับถุงพลาสติก กล่องโฟม กล่องพลาสติกจากร้านค้าอื่นๆ และแสดงออกถึงความมีจิตสำนึก​ให้รักษ์โลกของเราเอาไว้