ข่าวสดวันนี้ ใบสั่ง

ตร. แจง หลังสาวโวยเจอใบสั่งส่งถึงบ้าน ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เดินทาง

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาเปิดถึงกรณีที่ น.ส.สุวรี รัตน์ประดิษฐ์ ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังมีใบสั่งค่าปรับจราจรส่งมาถึงบ้าน 2 ใบ ทั้ง ๆที่เจ้าตัวขับรถไม่เป็น และไม่ได้เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงปีใหม่นั้น ว่า โดยหลักการแล้วการส่งใบสั่ง…

Home / NEWS / ตร. แจง หลังสาวโวยเจอใบสั่งส่งถึงบ้าน ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เดินทาง

ประเด็นน่าสนใจ

  • สาวเมืองชลฯ โดนใบสั่งส่งมาถึงบ้าน 2 ครั้ง ทั้ง ๆที่รถจอดอยู่บ้านไม่ได้ออกเดินทาง
  • ตร. ทราบเรื่องแล้วเร่งตรวจสอบถึงสาเหตุ
  • ไม่ชัดเป็นการสวมทะเบียนหรือไม่
  • เข้มสั่ง จนท. ต้องตรวจสอบรายละเอียดก่อนออกใบสั่ง ป้องกระทบสิทธิปชช.

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาเปิดถึงกรณีที่ น.ส.สุวรี รัตน์ประดิษฐ์ ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังมีใบสั่งค่าปรับจราจรส่งมาถึงบ้าน 2 ใบ ทั้ง ๆที่เจ้าตัวขับรถไม่เป็น และไม่ได้เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงปีใหม่นั้น ว่า

โดยหลักการแล้วการส่งใบสั่ง จะส่งไปยังชื่อผู้ครอบครองทะเบียนรถตามฐานข้อมูลจากขนส่ง ซึ่งจากเนื้อข่าวที่ปรากฎ พบว่ารถที่ถูกออกใบสั่งเป็นรถที่มีเลขทะเบียนเดียวกันกับผู้เสียหาย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายในลักษณะนี้เป็นการสวมทะเบียนรถยนต์หรือไม่นั้น ก็คงจะมีการสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องต่อไป

แนะหากเจอเหตุลักษณะนี้ ควรแจ้งความเพื่อให้ตรวจสอบ

โดยขั้นตอนการปฏิบัติของประชาชนเมื่อได้รับใบสั่ง หากเจ้าของหรือผู้ครอบครองรถไม่ได้กระทำผิดจริงตามข้อมูลในใบสั่ง หรือมีประเด็นสงสัยว่าอาจจะถูกสวมทะเบียนรถยนต์ ขอแนะนำให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหาย เข้าแจ้งความกับตำรวจในท้องที่ที่เกิดเหตุเพื่อสามารถดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานได้อย่างรวดเร็ว

หรือหากไม่สะดวกก็สามารถร้องทุกข์ในพื้นที่ใกล้บ้านของท่านได้ จากนั้นพนักงานสอบสวนจะสอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการจะส่งเรื่องไปยังท้องที่เกิดเหตุเพื่อให้พนักงานสอบผู้รับผิดชอบดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

อีกทั้งสามารถนำหลักฐานไปยืนยัน ชี้แจงกับหน่วยงานต้นเรื่องที่ออกใบสั่งได้ ว่าวันและเวลาดังกล่าวผู้เสียหายไม่ได้ขับรถไปตามสถานที่ ที่ได้รับใบสั่ง จากนั้นตำรวจจะทำการสืบสวนสอบสวนตามกระบวนการกฏหมาย

ยันหากพบว่าไม่ได้เดินทางจริง ก็ไม่ต้องเสียค่าปรับ

โดยหากตรวจสอบพบว่าผู้เสียหายไม่ได้ขับรถไปบริเวณดังกล่าวจริง ผู้เสียหายรายดังกล่าวก็ไม่ต้องชำระค่าปรับตามใบสั่ง ซึ่งที่ผ่านมาการกระทำความผิดในลักษณะนี้ เคยดำเนินคดีกับผู้ที่นำทะเบียนรถผู้อื่นมาสวมทะเบียน ในข้อหา ปลอมแปลงเอกสาร หรือใช้เอกสารปลอม และใช้รถยนต์ไม่จดทะเบียน เป็นต้น

ทั้งนี้ขอฝากเตือนไปยังผู้ที่กระทำการลักษณะดังกล่าว การทำหมายเลขทะเบียนรถขึ้นเองโดยไม่มีสิทธิใช้หมายเลขทะเบียนนั้น เจ้าของรถและผู้ที่ทำแผ่นป้ายนั้นขึ้นย่อมมีความผิดฐานปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี

โทษปลอมแปลงทะเบียนรถ คุก 6 เดือน ถึง 5 ปี

และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท ตามมาตรา 265 ประกอบมาตรา 268 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และกรณีที่มีการนำหมายเลขทะเบียนที่ทางราชการออกให้ไปใช้กับรถคันอื่น ย่อมเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์

อีกทั้ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวว่า การกระทำลักษณะดังกล่าวปรากฎอยู่บ่อยครั้ง โดยในหลายครั้งมีการกระทำเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อนำรถไปใช้ในการ
กระทำความผิดต่าง ๆ จึงฝากไปยังผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง

ให้ตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดทุกครั้งก่อนออกใบสั่ง เพื่อจะได้ไม่กระทบต่อสิทธิของประชาชนที่ไม่ได้กระทำผิด และให้เร่งรัดจับกุมผู้ที่กระทำผิดรายดังกล่าวมาให้ได้โดยเร็ว และให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป