กรมราชทัณฑ์ เรือนจำพิษณุโลก

ราชทัณฑ์ ชี้แจงเหตุนักโทษเรือนจำพิษณุโลก ป่วย-เสียชีวิต หลายราย

จากเหตุการณ์ที่มีนักโทษในเรือนจำพิษณุโลก ป่วยและเสียชีวิตจำนวน 4 คน จนเกิดข่าวลือว่า มีโรคระบาดร้ายแรงเกิดขึ้นภายในเรือนจำพิษณุโลก ล่าสุด กรมราชทัณฑ์ ได้ส่ง ผอ.กองบริการทางการแพทย์ และ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น…

Home / NEWS / ราชทัณฑ์ ชี้แจงเหตุนักโทษเรือนจำพิษณุโลก ป่วย-เสียชีวิต หลายราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • หลังจากมีข่าวลือว่า เรือนจำพิษณุโลกมีโรคระบาด ทำนักโทษป่วยเสียชีวิตจำนวนมาก
  • ล่าสุด กรมราชทัณฑ์ส่งจนท.ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว
  • คาดสาเหตุเกิดจากโรคไทรอยด์เป็นพิษ โดยอาจได้รับฮอร์โมนไทรอยด์จากเนื้อหมู-ไก่ เกินมาตรฐาน

จากเหตุการณ์ที่มีนักโทษในเรือนจำพิษณุโลก ป่วยและเสียชีวิตจำนวน 4 คน จนเกิดข่าวลือว่า มีโรคระบาดร้ายแรงเกิดขึ้นภายในเรือนจำพิษณุโลก

ล่าสุด กรมราชทัณฑ์ ได้ส่ง ผอ.กองบริการทางการแพทย์ และ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ผู้ต้องขังทั้ง 4 รายที่เสียชีวิตนั้น เป็นผู้ต้องขังชาย จำนวน 2 ราย คาดว่า สาเหตุของการเสียชีวิตมาจากการที่หัวใจเต้นผิดจังหวะ และเส้นเลือดหัวใจตีบ ส่วนอีก 2 รายที่เหลือ ยังรอผลการชันสูตร

ส่วนผู้ต้องขังที่มีอาการป่วย จำนวน 25 รายนั้น มีจำนวน 5 รายที่มีอาการแขนขาอ่อนแรง มีอาการชา ปวดกล้ามเนื้อ และเหนื่อยง่าย ซึ่งผลการตรวจเลือดพบว่า มีระดับฮอร์โมนไทรอยด์ผิดปรกติ ส่วนที่เหลืออีก 20 ราย ยังคงรอผลการตรวจสอบทางห้องปฏิบัตการอีกครั้ง

เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า น่าจะเกิดจากโรคไทรอยด์เป็นพิษ เนื่องจากอาการและผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ จากโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก และ โรงพยาบาลวังทอง พบว่า ผู้ต้องขังบางราย มีภาวะโพแตสเซียมในเลือดต่ำ

ส่วนสาเหตุของการเกิดโรคในครั้งนี้คาดว่า น่าจะเป็นอาหารที่ปนเปื้อนฮอร์โมนไทรอยด์ เช่นเนื้อหมู เนื้อไก่ ซึ่งในขณะนี้ได้มีการส่งตัวอย่างเนื้อหมู-ไก่ ไปตรวจสอบยังห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม

ส่วนการป้องกันเบื้องต้นนั้น ได้มีการเฝ้าระวังอาการของผู้ต้องขังอย่างใกล้ชิด และมีการเจาะตรวจการปนเปื้อนของฮอร์โมนไทรอยด์ในเนื้อหมูและไก่มากขึ้น

ส่วนผลการตรวจสอบอื่นๆ พบว่า สภาพแวดล้อม-สุขาภิบาลของเรือนจำอยู่ในเกณฑ์สะอาด มีการจัดการที่ถูกสุขลักษณะดี

เกี่ยวกับภาวะฮอร์โมนไทรอยด์สูง

สาเหตุของการมีฮอร์โมนไทรอยด์สูงหรือต่ำกว่าปรกตินั้น มี 2 สาเหตุหลักๆ คือ

  1. ผู้ที่ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปรกติอยู่แล้ว
  2. ได้รับฮอร์โมนไทรอยด์จากภายนอก ซึ่งส่วนมากมาจากอาหาร