Camp Simba อัล-ชาบับ อัลกออิดะฮ์ เคนยา

เหตุโจมตี ฐานทัพ สหรัฐฯ – เคนย่า ใน Lamu – ล่าสุด ผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 4 ราย

[ล่าสุด] กองทัพเคนย่าได้รายงานว่า กองกำลังพยายามโจมตีแนวป้องกัน ที่ Manda Air Strip ซึ่งการเข้าโจมตีดังกล่าวได้รับการตอบโต้ และผลักดันออกไปเรียบร้อยแล้ว โดยกองกำลังผู้ก่อการร้าย เสียชีวิต 4 รายในที่เกิดเหตุ ส่วนพื้นที่ฐานทัพปลอดภัย ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นมีไฟไหม้ถังน้ำมันในพื้นที่สนามบินภายในค่าย…

Home / NEWS / เหตุโจมตี ฐานทัพ สหรัฐฯ – เคนย่า ใน Lamu – ล่าสุด ผู้ก่อเหตุเสียชีวิต 4 ราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มอัล-ชาบับ เข้าโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ-เคนย่า ใน Lamu ทางเหนือของชายฝั่งเคนย่า
  • ในขณะนี้ ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการ และยังคงมีการปะทะอยู่

[ล่าสุด] กองทัพเคนย่าได้รายงานว่า กองกำลังพยายามโจมตีแนวป้องกัน ที่ Manda Air Strip ซึ่งการเข้าโจมตีดังกล่าวได้รับการตอบโต้ และผลักดันออกไปเรียบร้อยแล้ว

โดยกองกำลังผู้ก่อการร้าย เสียชีวิต 4 รายในที่เกิดเหตุ ส่วนพื้นที่ฐานทัพปลอดภัย ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นมีไฟไหม้ถังน้ำมันในพื้นที่สนามบินภายในค่าย ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว

……………

เมื่อช่วงเวลา 05.30 น.วันนี้ ( 5 ม.ค. 2563 – ตามเวลาท้องถิ่น) มีรายงานเหตุการณ์ การโจมตี Camp Simba ซึ่งเป็นฐานทัพร่วมระหว่างสหรัฐฯ และเคนย่า บริเวณ Manda Bay ใน Lamu ซึ่งอยู่ทางเหนือของชายฝั่งประเทศเคนย่า

โดยกลุ่มที่เข้าโจมตีเป็นกลุ่มอัล-ชาบับ (Al-Shabaab) ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะฮ์ (al-Qaeda )

ซี่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการว่า มีความเสียหายใดเกิดขึ้นบ้าง เนื่องจากยังคงมีการปะทะกันอยู่ในขณะนี้ มีเพียงภาพ-คลิป ที่เห็นกลุ่มควันสีดำ ลอยมาจากพื้นที่ที่ระบุว่า มีการปะทะกันอยู่ในขณะนี้

โดยการโจมตีในครั้งนี้ หลายฝ่ายระบุว่า เป็นฐานปฏิบัติการที่ไม่ได้มีความเข้มงวดในการป้องกันมากนัก เนื่องจากเป็นเพียงฐานปฏิบัติการ ที่มีทหารสหรัฐฯ และเคนย่า อาศัยอยู่ราว 100 คน

กลุ่มอัล-ชาบับ ออกแถลงการณ์

หลังจากมีการโจมตีเกิดขึ้น ก็มีรายงานแถลงการณ์ของกลุ่มอัล-ชาบับ ต่อการโจมตีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ( 5 ม.ค. 2563 ) กลุ่มนักรบ จาก Harakat Al-Shabaab ได้เข้าโจมตีฐานทัพเรือสหรัฐฯ ที่รู้จักกันในชื่อว่า Camp Simba ใน Lamu ประเทศเคนย่า ซึ่งฐานทัพนี้ถูกใช้ในการต่อสู้กับชาวอิสลามในภูมิภาคนี้

โดยต้องการให้ทางสหรัฐฯ ถอนทัพกลับออกไป และยืนยันล่าสุด ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุพิพาทระหว่าง สหรัฐฯ และอิหร่าน