นครอู่ฮั่น โรคปอดอักเสบ

เหตุโรคปอดอักเสบ ระบาดในจีน – ไทยคุมเข้ม คัดกรองนักท่องเที่ยว

เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา มีรายงานการพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจำนวนมาก ในนครอู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน ซึ่งคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ของจีนได้รายงานว่า รัฐบาลได้ดำเนินการประเมินความเสี่ยงของกลุ่มผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุ-ชนิด-สายพันธ์ุที่เกิดขึ้นในนครอู่ฮั่น โดยจำนวนผู้ป่วยล่าสุดในนครอู่ฮั่นมากกว่า 40 คนแล้ว และในขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหาเชื้อโรคที่แท้จริงว่า…

Home / NEWS / เหตุโรคปอดอักเสบ ระบาดในจีน – ไทยคุมเข้ม คัดกรองนักท่องเที่ยว

เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา มีรายงานการพบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจำนวนมาก ในนครอู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน

ซึ่งคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ของจีนได้รายงานว่า รัฐบาลได้ดำเนินการประเมินความเสี่ยงของกลุ่มผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุ-ชนิด-สายพันธ์ุที่เกิดขึ้นในนครอู่ฮั่น โดยจำนวนผู้ป่วยล่าสุดในนครอู่ฮั่นมากกว่า 40 คนแล้ว และในขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหาเชื้อโรคที่แท้จริงว่า เป็นเชื้อชนิดใด และมีสาเหตุของการติดเชื้อได้อย่างไร โดยล่าสุดได้ตัดความเป็นไปได้ของโรคไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก และการติดเชื้อ Adenovirus ออกไปแล้ว

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้น ยังไม่มีความคืบหน้าถึงสาเหตุ และพาหะหรือช่องทางในการระบาดแต่อย่างใด

กรมควบคุมโรค สั่งเฝ้าระวังเข้มทุกสนามบิน

สำหรับประเทศไทย กรมควบคุมโรคได้มอบหมายให้ทำการเฝ้าระวังอย่างเข้มขน โดยการคัดกรอนักท่องเที่ยวที่มากับสายการบินต่างๆ โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากนครอู่ฮั่น มายังสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต โดยได้เตรียมพร้อมทีมสอบสวนโรคหากพบผู้ป่วยสงสัย และเตรียมพร้อมสำรองวัสดุ เวชภัณฑ์ที่จำเป็น ไว้แล้ว ขอให้ประชาชนมั่นใจสามารถป้องกันการแพร่ระบาดมาสู่ไทยได้

สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปประเทศจีน หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่ที่มีมลภาวะเป็นพิษ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว รวมถึงการรักษาร่างกายให้อบอุ่น อยู่เสมอ นอกจากนี้ สำหรับคนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ภายใน 14 วัน โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ หากมีอาการเริ่มป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอเจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้รีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

ฮ่องกงยกระดับ “รุนแรง” ตอบสนองต่อโรคติดเชื้อชนิดใหม่

รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง (SAR) ของจีนได้ประกาศยกระดับการตอบสนองต่อโรคติดเชื้อชนิดใหม่มาเป็นระดับรุนแรง (serious) แม้จนถึงตอนนี้ ฮ่องกงจะยังไม่ตรวจพบผู้ป่วยโรคปอดบวมร้ายแรงเช่นในอู่ฮั่น ทว่ารัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ประกาศใช้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่รัดกุม รวมถึงมาตรการเฝ้าระวังด้านสุขภาพที่จุดควบคุมเขตแดนทั้งหมดแล้ว

โฆษกของศูนย์คุ้มครองสุขภาพ สังกัดกรมสุขภาพ รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวว่ากลุ่มผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสในอู่ฮั่นถือได้ว่าเป็นโรคติดเชื้อชนิดใหม่อันเป็นวาระสำคัญของสาธารณสุข ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์และมีศักยภาพที่จะนำไปสู่การแพร่ระบาดระหว่างประเทศและการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

สิงคโปร์พบผู้ป่วยต้องสงสัย 1 ราย

กระทรวงสาธารณะสุขของสิงคโปร์รายงานเมื่อวานนี้ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโรคปอดอักเสบแล้ว 1 ราย เป็นเด็กหญิงอายุ 3 ขวด ซึ่งมีประวัติการเดินทางไปนครอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย

ซึ่งเบื้องต้นพบว่า เด็กหญิงคนดังกล่าว ป่วยด้วยโรค RSV หรือโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ พบได้ทั่วไป โดยจากการตรวจสอบของสิงคโปร์ พบว่า การระบาดของโรคปอดอักเสบในจีนนั้น มีจุดระบาดมากที่สุดจากตลาดขายอาหารทะเลแห่งหนึ่ง ในนครอู่ฮั่น ซึ่งเด็กหญิงคนนี้ ไม่ได้เดินทางไปยังตลาดดังกล่าวแต่อย่างใด

ล่าสุดทางการจีนได้ปิดกั้นพื้นที่ ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรคไปแล้ว

ที่มา – กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, สำนักข่าวซินหัว