อัล-ชาบับ เคนยา

[อัปเดต] ทหารอเมริกัน เสียชีวิต 1 เครื่องบิน ในเหตุกลุ่มอัลชาบับถล่มฐาน เมื่อวานนี้

จากเหตุการณ์ที่กลุ่มอัล-ชาบับ ก่อเหตุบุกถล่มฐานทัพอากาศสหรัฐฯ และเคนยา เมื่อเช้าวานนี้ ( 5 ม.ค. 63) และมีรายงานกลุ่มผู้ก่อการร้ายเสียชีวิตจำนวน 4 รายด้วยกัน ล่าสุด U.S. Africa Command…

Home / NEWS / [อัปเดต] ทหารอเมริกัน เสียชีวิต 1 เครื่องบิน ในเหตุกลุ่มอัลชาบับถล่มฐาน เมื่อวานนี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากการบุกโจมตีฐานปฏิบัติการของสหรัฐฯ-เคนยา ของกลุ่มอัล-ชาบับวานนี้ มีทหารอเมริกันเสียชีวิต 1 นาย ทหารเคนยา 2 นาย บาดเจ็บ 4 นาย
  • กลุ่มอัล-ชาบับ ออกแถลงการ ว่าสามารถทำลายเครื่องบินได้ 7 ลำ รถยนต์ 5 คัน สังหารทหารอเมริกันอีก 17 ราย
  • รายงานอย่างไม่เป็นทางการ ยืนยันเครื่องบินเสียหาย 1 ลำคือ เครื่องบินรุ่น DHC-8/200 ISR

จากเหตุการณ์ที่กลุ่มอัล-ชาบับ ก่อเหตุบุกถล่มฐานทัพอากาศสหรัฐฯ และเคนยา เมื่อเช้าวานนี้ ( 5 ม.ค. 63) และมีรายงานกลุ่มผู้ก่อการร้ายเสียชีวิตจำนวน 4 รายด้วยกัน

ล่าสุด U.S. Africa Command ได้ออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งในรายงานได้ระบุถึงการเสียชีวิตของทหารอเมริกัน จำนวนหนึ่งราย และมีกองกำลังป้องกันตนเองของเคนยา อีกจำนวน 2 ราย

นอกจากนี้ ยังมีอีก 4 รายด้วยกัน เป็นทหารเคนยา 2 ราย และทหารอเมริกัน 2 ราย สำหรับทหารชาวอเมริกันที่เสียชีวิตนั้น ทราบชื่อภายหลังว่า Mitch MayField จากซิคาโก โดยในขณะนี้ กำลังอยู่ในระหว่างการนำส่งร่างสู่บ้านเกิด

โดยระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 5 ม.ค. 2563 นั้น ฐานทัพอากาศของสหรัฐฯ และกองกำลังป้องกันตนเอง เคนยา ที่ Manda Bay ประเทศเคนยา ได้ถูกกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า อัล-ชาบับ เข้าโจมตี

ทั้งสหรัฐฯ และเคนยาได้ร่วมกันป้องกันอย่างเต็มที่ ซึ่งกลุ่มอัล-ชาบับ ได้ออกแถลงการและปล่อยข่าวจำนวนมาก ซึ่งบริเวณแคมป์ซิมบา ใน Manda Bay นั้นไม่ได้เข้มงวดมากนัก จึงทำให้กลุ่มอัล-ชาบับ สามารถเข้ามาโจมตีได้ง่าย

ส่วนความเสียหายของตัวฐานทัพและอื่นๆ ยังอยู่ในระหว่างการสำรวจ

รายงานอย่างไม่เป็นทางการ เครื่องบินพัง 1 ลำ กลุ่มผู้ก่อการร้ายอวด ทำลายได้ 7 ลำ

สำหรับรายงานอย่างไม่เป็นทางการนั้น ยืนยันอย่างชัดเจนแล้วว่า เครื่องบินรุ่น DHC-8/200 ISR ซึ่งเป็นเครื่องบินสอดแนมของกองทัพสหรัฐฯ พังเสียหาย 1 ลำ ซึ่งเครื่องบินลำนี้ เข้าประจำการตั้งแต่เมื่อปี 1997 โดยได้รับการดัดแปลงสำหรับการปฏิบัติภารกิจนอกแบบ

ซึ่งทางกลุ่มอัล-ชาบับ ได้ออกแถลงการโดยระบุว่า สามารถทำลายเครื่องบิน 7 ลำด้วยกัน และรถยนต์อีก 5 คัน นอกจากนี้ ยังสังหารทหารอเมริกันได้ 17 คน ทหารเคนยาอีก 9 คน

อย่างไรก็ตาม สำหรับความเสียหายนั้น ยังคงต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง จากทางกองทัพสหรัฐฯ ว่า แท้จริงแล้ว มีจำนวนเครื่องบินและยานพาหนะเสียหายจำนวนเท่าใดกันแน่

กองกำลังป้องกันตนเอง เคนยา ระบุ สังหารได้ 5 ราย

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 6 ม.ค.) กองกำลังป้องกันตนเองของเคนยา ได้ออกแถลงการณ์ ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยรายงานว่า หลังจากการปะทะกัน และกลุ่มผู้ก่อการร้ายได้ถอยกลับออกไปนั้น พบร่างกลุ่มผู้ก่อการร้ายเสียชีวิต จำนวน 5 คนด้วยกัน

นอกจากนี้ ยังสามารถยึดปืนกล PKM ได้ 1 กระบอก, ปืนอาร์ก้า 4 กระบอก, เครื่องยิง PRG อีก 4 กระบอก ระเบิดมือและเครื่องกระสุนอีกจำนวนหนึ่ง