ธรรมนัส พรหมเผ่า ภัยแล้ง

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมทำฝนหลวง สู้ภัยแล้ง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้ง ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหน้าที่ในการทำฝนหลวง ที่ตอนนี้ต้องดูสภาพอากาศและความหนาแน่นของก้อนเมฆ ซึ่งแต่ละปีการทำฝนหลวงจะมีขั้นตอนในการทำแตกต่างกันออกไป พร้อมมีมาตรการการเยียวยาและป้องกัน เพราะตอนนี้ปริมาณน้ำอยู่ในภาวะวิกฤตที่จะต้องหาทางแก้ไขก่อน ในฐานะที่ตนเป็นประธานการคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ มีการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้ง 25 ลุ่มน้ำ…

Home / NEWS / กระทรวงเกษตรฯ เตรียมทำฝนหลวง สู้ภัยแล้ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากสถานการณ์ภัยแล้ง ทางด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมทำฝนหลวง
  • ร.อ.ธรรมนัสยอมรับว่าเป็นห่วง กรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้ง ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหน้าที่ในการทำฝนหลวง ที่ตอนนี้ต้องดูสภาพอากาศและความหนาแน่นของก้อนเมฆ

ซึ่งแต่ละปีการทำฝนหลวงจะมีขั้นตอนในการทำแตกต่างกันออกไป พร้อมมีมาตรการการเยียวยาและป้องกัน เพราะตอนนี้ปริมาณน้ำอยู่ในภาวะวิกฤตที่จะต้องหาทางแก้ไขก่อน

ในฐานะที่ตนเป็นประธานการคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ มีการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้ง 25 ลุ่มน้ำ โดยได้มีการจัดตั้งคณะทำงานศึกษารายละเอียดและนำแนวทาง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาวิกฤตภัยแล้งที่จะหนักมากกว่านี้ โดยต้องมีการบูรณาการร่วมกัน

ส่วนกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นั้น ร.อ.ธรรมนัส

ยอมรับว่าเป็นห่วง เพราะเป็นเรื่องปกติ แต่ฝ่ายรัฐบาลต้องมีการทำการบ้านอยู่แล้ว พร้อมเชื่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีประสิทธิภาพและมีเสถียรภาพ ในด้านของเสียงสนับสนุน

ซึ่งในปี 2563 ที่ฝ่ายค้านอิสระได้กลับมารวมกับฝ่ายรัฐบาลถือเป็นแนวทางที่ดีสำหรับพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้เห็นการทำงานร่วมกัน ทำให้เสียงในสภามีเสถียรภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ ตนไม่ได้มีส่วนร่วมในวิปรัฐบาล แต่มั่นใจว่า จะผ่านไปได้ด้วยดี อีกทั้งในวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และส.ส.พรรค พร้อมปฏิเสธไม่ทราบว่าพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ จะเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้หรือไม่